Neuer lọt top 3 QBV - Lấy gì để đòi hỏi nhiều hơn?

18:18 Thứ tư 03/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Người ta hay bất bình khi Ronaldo hoặc Messi thường xuyên được đề cao trong các cuộc bầu chọn QBV, ngay cả khi họ thua kém ai đó về thống kê, danh hiệu. Họ cho rằng vị thế, danh tiếng, tầm phủ sóng của thương hiệu cá nhân đã giúp hai cầu thủ trên giành lợi thế.

Đến năm nay, lại một "kẻ thứ ba" khác xuất hiện, cụ thể là một thủ môn. Nhưng nhìn rộng ra xung quanh, phải chăng bản thân Neuer cũng là một tài năng được đánh bóng nhằm phục vụ cuộc đua ầm ĩ đó?

Neuer không hề "thầm lặng"

Chúng ta đều nhớ phát biểu của Neuer trước báo giới ngụ ý Ronaldo được chú ý chỉ vì anh ta giỏi quảng cáo bên lề, khoa trương thương hiệu. Lời chỉ trích khá trực tiếp này thật ra giống như Neuer tự thừa nhận mình không toàn diện bằng đối phương.

Có thể nói, CR7 là cầu thủ duy nhất hiện nay luôn nỗ lực xây dựng hình ảnh một cách quy mô, hoàn hảo dưới góc độ một con người. Xuất sắc trong nghề nghiệp chuyên môn, chăm chút ngoại hình như một siêu mẫu, năng động với những tố chất lấn sân giải trí, vun đắp một mối quan hệ chung thuỷ mang tính biểu tượng. Ai dám nhận mình có thể kham hết tất cả mà làm tốt hơn Ronaldo?

Trở lại với Neuer, anh quả nhiên là thủ môn xuất chúng. Nhưng thứ làm anh khác biệt không phải kỹ năng trong khung gỗ. Có biết bao thủ môn khác trấn giữ khung thành chẳng kém Neuer như Courtois, De Gea, hay trước đó là những tiền bối có danh vọng như Buffon, Casillas, hoặc những cái tên đầy từng trải như Petr Cech và Van der Sar. Bọn họ và những huyền thoại cũ hơn chỉ biết bắt bóng và cũng không mơ đến Quả Bóng Vàng.

Neuer khác họ vì những pha dâng cao truy cản, chơi bóng bằng chân khiến người xem thích thú. Sự chủ động của thủ môn không có gì mới, nhưng Neuer tận dụng việc bắt cho một đội bóng không có đối thủ ở giải quốc nội như Bayern để thường xuyên khẳng định "phong cách" của mình.

Người ta khuếch đại nó lên như một cuộc Cách mạng, nhưng trên thực tế Neuer không dám làm thế trong những trận cầu khó khăn. Đã có những pha lên cao bị trừng phạt, và rất rất nhiều lần vì ham hố khống chế bằng chân mà anh phải vất vả phá bừa ra biên thay vì đơn giản phất bóng lên từ đầu.

Bayern cực kỳ hiếm khi gặp đội ngang tầm, đơn cử như với Real mùa trước, sự ngông nghênh của Neuer ngay lập tức không còn. Anh trở nên tội nghiệp và bất lực trước những pha lên bóng sắc lạnh của đối phương. Đương nhiên thất bại đó thuộc về cả đội, nhưng để thấy rằng Neuer "khác người" chỉ có khi tập thể của anh có những trận đấu trên cơ, dễ dàng. Đó là cách Neuer thể hiện, gây hiệu ứng khiến mọi người phải để ý, một kiểu tạo thương hiệu cũng chẳng khác mấy việc Ronaldo nghĩ ra dáng sút phạt cầu kỳ.

Công bằng là công bằng nào?

Neuer có phải người quan trọng nhất của Bayern? Không. Có phải người quan trọng nhất tuyển Đức? Không. Anh quan trong ngang với hàng loạt các đồng đội. Đừng so với Messi hay Ronaldo vội, so với một ngôi sao có chơi cùng Neuer và cũng toả sáng ở World Cup trước đã. Đó là Robben.

Ai cũng rõ, Đức là đội có lực lượng mạnh nhất, dày nhất, ăn ý nhất, lối đá mạch lạc nhất, là tập hợp rất nhiều ngôi sao đã gắn bó ở cấp câu lạc bộ. Hà Lan thì là đội bóng trẻ, mới lắp ghép, sức sống phụ thuộc vào "ba ông già". Khi mà Sneijder hay Van Persie đều chỉ thi thoảng loé sáng, chỉ có những bước chạy bùng nổ, sự tinh quái ma thuật của Robben là nguồn lực chính đưa Hà Lan vào tới bán kết.

Nếu nói về sự "gồng gánh" của cá nhân trong tập thể thì Robben ở Braxin 2014 chính là ví dụ tiêu biểu hơn bất cứ cầu thủ nào. Trong màu áo Bayern, Robben cũng là nhân tố không thể thay thế, nhiều phen giúp đội khai thông bế tắc, xoay chuyển cục diện.

Đừng đánh lừa logic. Vấn đề không phải là các thủ môn có được coi trọng hay không, chức vô địch World Cup có đáng giá hay không, mà là chính Neuer có đủ giỏi để đứng trên Messi và Ronaldo hay không. So về cup, Khedira mới là số một, anh lên đỉnh cùng tuyển Đức và có cả Champions League cùng Real. Nếu họ nói vai trò của Khedira trong tập thể không bằng Neuer, thì hai chữ "vai trò" đó Neuer càng không sánh được Messi, Ronaldo, hay cả Robben như vừa phân tích.

Nói đến đây, việc "đòi công bằng" cho Neuer có vẻ cần xem xét lại. Phải chăng vì báo chí và một số người cứ lặp đi lặp lại “Neuer, Neuer” nên chúng ta dần dần có cảm giác rằng “Ờ, Neuer xứng đáng được Quả Bóng vàng”? Năm ngoái, người ta "đẩy" Ribery lên từ tập thể Bayern, năm nay lại "đẩy" Neuer lên từ tập thể tuyển Đức.

Giả sử Messi hoặc Ronaldo là người Đức, có lẽ QBV đã được trao ngay sau World Cup rồi. Nó chỉ ra sự hơn kém giữa hai con người siêu việt ấy với phần còn lại. Dù than thở và được lăng xê thế nào, trên khía cạnh một cầu thủ của môn bóng đá, Neuer hiện nay không thể có thứ vị thế của Messi và Ronaldo.

Việc vào đến top 3 chắc cũng phù hợp với Neuer rồi. Trong ba cái tên cuối cùng, nếu Neuer được vinh danh thì đó sẽ là điều hết sức kỳ lạ. Vẫn biết không phải bao giờ QBV cũng thuyết phục phần lớn những người dõi theo nó, nhưng lần này, sẽ chẳng có gì đáng lên án nếu đó không phải là Neuer.

Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục