Valencia: Còn đâu thời vang bóng

09:14 Thứ tư 13/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Gánh nặng tài chính đã đánh gục một trong những đội bóng hàng đầu Tây Ban Nha. Giờ đây khi mà A.Madrid đang vươn lên thay thế Valencia để trở thành kẻ phá bĩnh tại La Liga thì Los Che đang dần dà trở thành một đội bóng tầm thường tại xứ sở bò tót.

Trong ký ức nhiều NHM của bóng đá Tây Ban Nha những năm đầu thế kỷ 21, Valencia còn đáng sợ hơn rất nhiều so với một Barcelona đang trong thời kỳ chuyển giao lúc ấy thậm chí còn thi đấu hiệu quả hơn Real Madrid sở hữu dải Ngân hà 1.0.

Với dàn cầu thủ đồng đều, chất lượng, Los Che đã khuynh đảo La Liga bằng hai chức vô địch TBN vào các năm 2002, 2004. Chìa khóa sức mạnh của Valencia thời điểm đó nằm hàng tiền vệ với những Albelda, Vicente, Rufete, Pablo Aimar, Baraja đã gần như chiếm thế chủ động trước mọi đối thủ. Những chiến thắng của họ rất thực dụng, họ lầm lũi bước đi bằng những trận thắng 1-0 tưởng như mong manh nhưng rất khó san lấp.

Hình ảnh này giờ chỉ còn trong hoài niệm. Ảnh: Internet

Không chỉ xuất sắc tại La Liga, Bầy dơi còn sải cánh mạnh mẽ ở đấu trường châu lục với hai lần liên tiếp vào chung kết Cúp C1 các năm 2001, 2002 đáng tiếc may mắn đã ngoảnh mặt trong cả hai lần họ tiến sát ngưỡng cửa thiên đường. Dẫu vậy, họ cũng được an ủi khi đoạt được Cúp UEFA mùa giải 03-04.

Rồi cơn bão tài chính ập đến, nó không đánh gục Valencia ngay tức khắc mà thấm dần đều vào ngân quỹ CLB này khiến thành tích của Los Che cứ tụt dần đều. Liên tiếp nhiều năm gần đây David Villa, David Silva, Juan Mata, Roberto Soldado,… hàng năm phải lần lượt nối gót nhau rời Mestalla để duy trì sự sống của CLB. Trong khi Real Madrid và Barcelona tân trang thêm đội hình qua từng mùa giải thì việc cạnh một Valencia yếu ớt chen chân vào cuộc đua với hai gã khổng lồ là điều không thể. Dù không thể cạnh tranh chức vô địch nhưng trong nhiều năm Los Che vẫn bám trụ ở nhóm dự Cup C1, đó là thành công không thể phủ nhận khi mà lúc nào CLB cũng phải thi đấu với món nợ khổng lồ treo lơ lửng trên đầu.

Rồi điều gì đến cũng phải đến, hai mùa liên tiếp gần đây Bầy Dơi bị đánh bật khỏi Top 4, thậm chí mùa vừa rồi họ còn không có vé dự Europa League. Đây là hệ quả tất yếu từ việc bán máu vô tội vạ của mình, và Valencia cho thấy họ sẽ không dừng lại khi tiếp tục bán nốt hậu vệ Matthieu cho Barcelona.

Bước vào mùa giải mới với những món hàng dạt từ các đội bóng và một đội hình chắp vá rồi đây không biết Valecia sẽ thi đấu như thế nào tại La Liga 2014-2015. Bóng đá kim tiền đã khiến những đội bóng nhà nghèo phải trôi nổi, vật lộn với những nỗi lo tài chính không có hồi kết. Có lẽ hình ảnh Bầy Dơi tung hoành khắp Tây Ban Nha và Châu Âu giờ chỉ còn trong hoài niệm của bao trái tim người hâm mộ…

(Bạn đọc: Quốc Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục