Đội tuyển Anh: Vai trò nào cho Wayne Rooney?

07:33 Chủ nhật 01/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Rooney tiếp tục là đề tài nóng không chỉ tại CLB MU mà còn ngay ở ĐTQG khi mà ngôi sao này tiếp tục trình diễn một bộ mặt nhạt nhòa trong trận giao hữu với Peru. Và vấn đề tiếp tục tranh cải là nên bố trí R10 chơi ở vị trí nào cho phù hợp, trung phong cắm hay đá hộ công? Một dấu hỏi khiến cho HLV Roy Hodgson cảm thấy đau đầu.

Rooney mờ nhạt trước Peru

ĐT Anh đã có chiến thắng đậm đà 3-0 trước Peru trên sân nhà Wembley vào rạng sáng nay (31/05). Các bàn thắng của Tam Sư được ghi do công của Daniel Sturridge (32'), Gary Cahill (65') và Phil Jagielka (70'). Tuy vậy, đáng lo cho đoàn quân của HLV Roy Hodgson khi Wayne Rooney chơi khá nhạt nhòa trong vai trò hộ công cho Daniel Sturridge.

Rooney lu mờ trước Peru

Suốt 66 phút có mặt trên sân, dù Rooney thi đấu rất năng nổ và nhiệt tình nhưng mức độ hiệu quả lại tỉ lệ nghịch. Anh tung ra được đúng 1 cú dứt điểm… không chính xác, 1 quả tạt bóng không tới đích, tỉ lệ chuyền bóng thành công chỉ đạt 79,2%. Cầu thủ vào thay anh, Raheem Sterling, dù chỉ có chưa đầy 30 phút trên sân cũng đã thể hiện không hề thua kém, nếu không muốn nói là tốt hơn, với 1 cú sút, 2 lần qua người thành công và đạt tỉ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 88%.

Trong vai trò đá lùi ngay sau Sturridge trên hàng công, ngôi sao đang khoác áo M.U không có nhiều pha phối hợp với chân sút đang khoác áo Liverpool và lối chơi di chuyển rộng của anh không ít lần vô tình "giẫm chân" các đồng đội khác. Chắc chắn HLV Hodgson sẽ phải lưu ý đến vấn đề này và không loại trừ khả năng, ông sẽ sử dụng 1 tiền đạo trong thời gian tới nếu như R10 vẫn chơi dưới năng lực như hiện nay. Đó chính là hồi chuông đáng báo động dành cho HLV Roy Hodgson khi mà kỳ World Cup 2014 đang đến rất gần.

Thực tế, vai trò đá hộ công của Rooney không mấy mới lạ bởi M.U khi còn “ông già gân” Ferguson mà Rooney còn cương quyết như thế, thì tại ĐT Anh, chắc chắn R10 sẽ không ngần ngại phản ứng nếu điều tương tự xảy ra. Thử nghiệm thôi thì không sao, chứ nếu Roy Hodgson “bắt” Rooney đá tiền vệ tại VCK World Cup sắp tới, mâu thuẫn sẽ xuất hiện, điều không hề có lợi đối với một chiến dịch gấp rút và cần sự thống nhất đồng lòng từ tất cả thành viên đội bóng.

Vai trò nào cho Rooney?

Phải nói là rất khó cho HLV Roy Hodgson khi mà tiền đạo trẻ Sturridge đang chơi rất lên chân, và chiến lược gia này không có lý gì loại anh trong vai trò đá cắm. Nhưng đứng ở góc độ khác, Rooney vẫn là lựa chọn tuyệt vời dành cho mọi chiến lược gia bởi R10 có kinh nghiệm, đẳng cấp và bản năng sát thủ cực cao. Điều đó rất cần cho Tam sư trên con đường chinh phục Cúp vàng thế giới tại Brazil. Chính vì thế, Hodgson cần cân nhắc thiệt hơn trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về Rooney.

Roy Hodgson nên trả lại vị trí sở trường cho R10

Hãy nhìn những nhận xét của cựu danh thủ Paul Scholes, đàn anh và cũng là đồng đội cũ của Rooney nhận xét: “gã Shrek” rất có lợi cho đội bóng anh thi đấu, nhưng cũng khiến bản thân cầu thủ này tổn hao rất nhiều sức lực. Nếu chơi như thế ở Brazil, nhất là trong vai trò tiền vệ con thoi, sẽ chẳng khác nào “tự sát”. Thay vào đó, đá tiền đạo cắm sẽ hạn chế tầm di chuyển của Rooney, qua đó giúp anh bảo toàn thể lực tốt hơn. Cũng theo cựu tiền vệ của MU thì ĐT Anh nên chơi theo phong cách Liverpool nếu muốn gặt hái thành công, hoặc chí ít là tránh khỏi “những trận hòa 0-0 đầy buồn tẻ” tại World Cup sắp tới. Và nếu điều đó xảy ra, Sturridge và Sterling sẽ dạt cánh giống như tại CLB, còn vị trí tương tự Luis Suarez tại Anfield sẽ không còn ai phù hợp hơn Rooney.

Rõ ràng phương án đã có dành cho HLV Roy Hodgson khi mà World Cup 2014 đang đến rất gần và chiến lược gia này cũng không còn nhiều thời gian để thử nghiệm, thay vào đó là là lắp ráp cố định. Và trước mắt, ĐT Anh sẽ còn 2 trận giao hữu với Ecuador và Honduras để ổn định chiến thuật cũng như nhân sự, đây chính là thời điểm quyết định để Roy Hodgson thử nghiệm lời nói của Paul Scholes.

Tấn Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục