Góc chiến thuật: Nam Mỹ thành mồ chôn các tiền đạo ngôi sao

16:46 Thứ tư 16/11/2016

TinTheThao.com.vnNhiều tiền đạo Nam Mỹ không còn là "tuyến đầu" của các đội bóng dự vòng loại World Cup năm nay. Họ buộc phải dựa dẫm vào đồng đội hoặc chơi lùi sâu để sinh tồn.

tien-dao-nam-my

Trong số 4 cái tên này, chỉ còn Suarez là trung phong đích thực. Ảnh: Internet. 

Có thể nói, trận đấu giữa Chile và Uruguay tại lượt trận thứ 12 vòng loại World Cup 2018 là trận đấu của các tiền đạo. Ở cả hai bên chiến tuyến, hai "sứ quân" đều xung trận với những vị tướng tài nơi hàng công. Nếu Chile có bộ đôi hổ tướng Alexis Sanchez và Edu Vargas, thì Uruguay cũng khuynh đảo cầu trường với cặp Luis Suarez - Edinson Cavani.

Vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ trở thành cuộc tranh hùng của các tiền đạo hàng đầu thế giới, không chỉ có Messi và Neymar. Nhưng liệu các tiền đạo này còn duy trì sức ảnh hưởng lên đội bóng như các đàn anh ở thế kỷ trước? 

Xuất phát với sơ đồ 4-2-2-2, cặp tiền đạo của Uruguay gợi nhớ hình ảnh của Brazil từng bá đạo một thời với bộ đôi Ronaldo - Rivaldo. Suarez và Cavani phối hợp ăn ý với nhau, người kia lên công thì người này về thủ, người kia kiến tạo thì người này ghi bàn. Thật đáng tiếc khi chất lượng của hai tuyến dưới không đủ sức làm bàn đạp cho bộ đôi này thăng hoa. Uruguay tạo ra khoảng hở giữa các tiền vệ và tiền đạo do không có một tiền vệ con thoi hoặc một hộ công đích thực.

suarez-va-cavani

Cặp Suarez - Cavani gợi nhớ hình ảnh Ronaldo và Rivaldo nhờ lối chơi "tự xử", không cần hộ công. Ảnh: Internet.

Và Chile đã tận dụng được khoảng hở đó, Alexis Sanchez chủ động chơi lùi xuống hòng tận dụng khoảng không mênh mông này và tung hoành suốt từ cuối hiệp một đến hết trận. Đến khi ông Óscar Tabárez nhận ra điều đó và tung Gaston Ramirez vào sân thì mọi thứ đã quá muộn.

Trận thư hùng giữa hai đội bóng sở hữu các cặp tiền đạo tốt nhất Nam Mỹ hiện nay cho thấy một điều: rằng ảnh hưởng của nền bóng đá châu Âu đậm chất chiến thuật đã nuốt trọn Nam Mỹ. HLV Pizzi của Chile đã quá cao tay ấn khi rút Arturo Vidal, người không thể đuổi theo cặp tiền đạo của Uruguay nữa do chấn thương. Đồng thời, ông chỉ đạo Sanchez chơi như một tiền vệ tổ chức kiêm tiền đạo lùi. Nên mang tiếng là chơi với sơ đồ 4-3-3 nhưng diễn biến trên sân khiến nhiều người cảm giác rằng, Chile đang chơi 4-3-1-2 với tiền vệ cánh Jean Beausejour chơi dâng cao ở biên như một tiền đạo.

sanchez-va-vargas

Trong khi cặp "người hùng tí hon" Sanchez - Vargas hoạt động rộng và giải được nhiều bài toán chiến thuật. Ảnh: Internet.

Chiến thắng này của Chile cho khán giả Nam Mỹ thấy một điều quan trọng khác, đó là các ngôi sao trên hàng công không còn là thước đo cho đẳng cấp bóng đá Nam Mỹ nữa. Trong quá khứ, kết quả của giải đấu Copa America phụ thuộc rất nhiều vào sự tỏa sáng của các tiền đạo. Nay đã khác, có quá nhiều cầu thủ Nam Mỹ hiện thấm nhuần tư tưởng và lối chơi châu Âu. Họ biết rõ mình phải làm gì khi đội nhà gặp bất lợi và có thể trông cậy vào đồng đội nào để thay đổi thế trận. Sự chuyển biến cực nhanh trong lối chơi của Chile đã chứng minh điều đó.

Nếu như Suarez có sự hỗ trợ của Cavani, và Sanchez có thể chuyển giao nhiệm vụ ghi bàn cho Vargas, thì Messi và Neymar không biết phải nhờ cậy vào ai. Thật không lạ khi chứng kiến sự bất lực của Messi ở Argentina hiện nay. Chẳng có "Xavi" nào ở đó để làm bóng cho anh. Cũng chẳng còn mấy tốc độ để lùi về nhận bóng và một mình đem đến trước khung thành rồi dứt điểm.

Xét về toàn cảnh, bóng đá Nam Mỹ hiện nay không còn là sân khấu của các tiền đạo ngôi sao nữa. Ngay cả bộ đôi Suarez và Cavani cũng không thể thắng nổi một thay đổi chiến thuật nhỏ của Chile. Và Sanchez cũng bị bắt "đi kiến tạo" để thực hiện chiến thuật đó. Ở Brazil, Neymar cũng không khá hơn vì lối chơi hiện nay của Selecao ngày càng mang nhiều tính đồng đội. Quả thật, vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ lần này có lẽ là nấm mồ chôn của các tiền đạo ngôi sao, những người từng làm nên thương hiệu cho nền bóng đá đẹp mắt nhất hành tinh.

Điểm lại những tiền đạo hàng đầu Nam Mỹ ở Copa America, không còn ai xứng đáng là thủ lĩnh của một đội bóng?

Túc Cầu - Thể Thao Việt Nam | 16:03 16/11/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục