EURO 1988: Những người 'Hà Lan bay'

22:09 Thứ hai 21/05/2012

EURO 1988 đã mang đến cho người hâm mộ những cảm xúc khó tả. Cuối cùng sự lên ngôi của trường phái bóng đá tổng lực với những người Hà Lan bay lừng danh như Ruud Gullit, Marco Van Basten,... đã trở thành cái kết hoàn hảo cho một vòng chung kết đáng nhớ.

Kỳ EURO 1988 là lần thứ 8 giải đấu này được tổ chức, và quốc gia vừa giành ngôi Á quân World Cup là Đức được chọn để đăng cai vòng chung kết. Trước đó, vòng loại với sự tham gia của 32 đội bóng (được chia làm 7 bảng đấu) trên khắp Châu Âu đã diễn ra trong vòng 2 năm từ 1986 đến 1987. Cuối cùng, 7 đội nhất bảng sẽ được tham gia vòng chung kết cùng với đội tuyển chủ nhà Tây Đức.

Đương kim vô địch lỡ hẹn với vòng chung kết

Bất ngờ đã xảy ra ngay tại vòng đấu này khi đội tuyển đương kim vô địch Pháp không thể giành vé tới Đức khi chỉ xếp thứ 3 ở trong 1 bảng đấu gồm Liên Xô, Đông Đức, Iceland và Na Uy. Liên Xô là đội nhất bảng và giành quyền đi tiếp.

Ở những bảng đấu khác, không có nhiều bất ngờ khi những đội bóng mạnh đều giành vé vào chơi vòng chung kết. Tây Ban Nha, Ý, Anh, Hà Lan, Đan Mạch, Cộng hòa Ireland cùng với Liên Xô và chủ nhà Đức là 8 đội cùng tranh tài để giành quyền nâng cao chiếc cúp EURO danh giá.

Đức, Ý, Liên Xô khẳng định sức mạnh ở vòng chung kết; Tam Sư chìm sâu trong thất vọng

Tám đội lọt vào chung kết được chia thành 2 bảng đấu. Bảng A gồm  chủ nhà Tây Đức, Tây Ban Nha, Ý và Đan Mạch; trong khi đó bảng B có sự tham gia của Ireland, Liên Xô, Anh và Hà Lan. Các đội sẽ đấu vòng tròn tính điểm và mỗi bảng sẽ chọn ra 2 đại diện vào chơi bán kết. Mỗi trận thắng được tính là 2  điểm và hòa là 1 điểm.
 
Ngay trong ngày khai mạc giải đấu, đội chủ nhà Tây Đức đã bị Ý cầm hòa với tỉ số 1-1. Nhưng cả hai đội bóng này đều không gặp khó khăn khi đối đầu với 2 đối thủ còn lại ở bảng A là Đan Mạch và Tây Ban Nha. Đức cùng Ý toàn thắng 2 trận tiếp theo của họ để chia nhau ngôi nhất nhì bảng A và tiến vào vòng bán kết.

Đội tuyển Hà Lan năm 1988. Ảnh: Internet.

Ở bảng B, Liên Xô khẳng định sức mạnh của một trong những đội bóng hàng đầu khi giành ngôi nhất bảng với 2 chiến thắng và 1 trận hòa. Thất vọng nhất là tuyển Anh khi nhà đương kim vô địch thế giới 1966 kết thúc vòng đấu bảng mà không giành được bất kỳ điểm số nào, và thậm chí còn phải chấp nhận đứng dưới người 'đàn em' Ireland. Còn đội tuyển Hà Lan đã thi đấu đầy nỗ lực và quyết tâm để trở thành đội thứ 2 của bảng đấu lọt vào bán kết với 4 điểm. Hơi đáng tiếc cho Ireland của Jack Charlton, khi họ chỉ còn cách một trận hòa không bàn thắng với Hà Lan đúng 8 phút, một kết quả vừa đủ để giúp đội bóng thuộc liên hiệp Anh giành ngôi nhì bảng, trước khi bàn thắng của Wim Kieft ở phút 82 nhấn chìm giấc mơ của họ.

Cuộc tái ngộ giữa Hà Lan và Liên Xô ở trận chung kết

Chủ nhà Tây Đức chạm trán Hà Lan, Liên Xô đối đầu với Ý là những cặp đấu bán kết vô cùng hấp dẫn. Tây Đức sau thất bại ê chề trên đất Pháp năm 1984 đã có cơ hội để một lần nữa ghi danh mình ở trên đỉnh Châu Âu khi trở thành nước chủ nhà của kỳ EURO 4 năm sau đó. Thế nhưng, họ đã phải đương đầu với một Hà Lan chơi cống hiến bằng thứ bóng đá tổng lực đầy sức lôi cuốn. Sự kỷ luật của người Đức như tan chảy khi đối đầu với sức nóng của những chiếc áo màu da cam bên phía Hà Lan. Trong trận bán kết diễn ra vào ngày 21/6, hai huyền thoại của bóng đá xứ sở hoa tulip là Ronald Koeman và Van Basten đã đập tan tham vọng tái thống trị Châu Âu của người Đức với 2 bàn thắng trong hiệp 2, giúp Hà Lan hoàn tất cuộc lội ngược dòng và trở thành đội đầu tiên ghi tên mình vào trận tranh ngôi vô địch.

Ở cặp đấu còn lại, nhà vô địch EURO 1960 Liên Xô gặp nhà vô địch EURO 1968 Ý. Bỏ lại sau lưng những nỗi thất vọng khi không thể giành quyền tham dự vòng chung kết của 2 kỳ EURO liên tiếp trước đó (1980 và 1984), đội tuyển Liên Xô dưới sự dẫn dắt của HLV huyền thoại Lobnanovskiy đã chơi đầy hứng khởi và đè bẹp đội tuyển Ý với tỉ số 2-0 bằng 2 bàn thắng của Litovchenko và Protasov. Như vậy, cuộc đối đầu của vòng chung kết năm đó sẽ là cuộc tái ngộ giữa Liên Xô và Hà Lan, sau khi ở vòng bảng đội bóng của đất nước lớn nhất thế giới đã chặn đứng 'cơn lốc màu da cam' với tỉ số 1-0.

Bóng đá tổng lực lên ngôi

Không để cho kết quả trận đấu ở vòng bảng ảnh hưởng tới mình, Hà Lan đã nhập cuộc như thường thấy với lối chơi tốc độ và thiên về tấn công. Đằng sau họ là cả đất nước Hà Lan đang chờ đón danh hiệu đầu tiên của đội tuyển quốc gia trong lịch sử. Số liệu cho thấy đã có gần 60% dân số của Hà Lan theo dõi những bước chân của các chiến binh da cam qua truyền hình.

Không cần phải chờ quá lâu, người dân Hà Lan đã có cơ hội để ăn mừng khi đội trưởng Ruud Gullit có cú đánh đầu chuẩn xác ở phút 32 để mở tỉ số cho đội tuyển áo da cam.

Lúc này, đối đầu với Liên Xô là một Hà Lan hoàn toàn khác so với trận đấu ở vòng bảng. Những 'người Hà Lan bay' đã khiến cho đối phương phải choáng ngợp với một lối đá tổng lực của mình. Và bàn thắng thứ 2 đã tìm đến với đội bóng Tây Ây ngay đầu hiệp 2. Phút 54, Van Basten đón quả tạt của Arnold Mühren và thực hiện một bàn thắng xứng danh tuyệt phẩm khi tung cú vô-lê ngay trên không từ một góc rất hẹp. Bóng cắm thẳng vào góc xa và không cho thủ thành lừng danh Dasaev một cơ hội nào để cản phá. 2-0 cho Hà Lan!

Hà Lan vô địch hoàn toàn xứng đáng. Ảnh: Internet.

Không cam chịu thất bại, những cầu thủ Liên Xô đã vùng lên tấn công và kết quả là họ đã được hưởng 1 quả đá penalty trong thời gian còn lại của trận đấu. Nhưng pha bay người chính xác và đẩy bóng ra của thủ thành Hans van Breukelen đã chấm dứt giấc mơ giành ngôi vô địch sau 28 năm của Liên Xô, và chính thức đưa bóng đá Hà Lan bước sang một trang sử mới: trang sử của những nhà vô địch.

Hà Lan chính thức lên ngôi sau chiến thắng vang dội trước Liên Xô và trở thành tân vương của Châu Âu. Bóng đá Châu Âu phải ngả mũ thán phục sức mạnh của những người 'Hà Lan bay'. Ruud Gullit, Van Basten, van Breukelen,... đã tiếp nối sự nghiệp của những bậc đàn anh như Johann Cruyff để một lần nữa vinh danh lối đá tổng lực mà chính người Hà Lan là những bậc tiên phong.

Video trận chung kết EURO 1988 giữa Hà Lan và Liên Xô:
 
Tổng kết EURO 1988

Nước chủ nhà: Đức
Đội vô địch: Hà Lan
Hạng Nhì: Liên Xô

Trận chung kết: Hà Lan 2 - 0 Liên Xô

Số trận đấu: 15

Số bàn thắng: 34 (Trung bình: 2,27 bàn/1 trận)

Số lượng khán giả đến sân: 888.645 người (Trung bình 59.243 người/trận)

Bàn thắng nhanh nhất: Sergei Aleinikov (trận Anh - Liên Xô ở bảng B, phút thứ 3).

Vua phá lưới: Marco Van Basten (5 bàn)

Đội hình tiêu biểu:
Hans van Breukelen (Hà Lan) - Giuseppe Bergomi (Ý), Ronald Koeman (Hà Lan), Frank Rijkaard (Hà Lan), Paolo Maldini (Ý) - Giuseppe Giannini (Ý), Lothar Matthäus (Tây Đức), Jan Wouters (Hà Lan) - Ruud Gullit (Hà Lan), Gianluca Vialli (Ý), Marco van Basten (Hà Lan)
N.H.P (Tổng hợp từ Bongda24h, Wi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục