Xứ Wales và bài học của sự đoàn kết

21:24 Thứ hai 12/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - Như vậy những cái tên tiếp theo giành được tấm vé đến với vòng chung kết Euro 2016 đã được xác định. Nếu như người ta không hề thấy lạ lẫm khi những cái tên như Đức, Anh, Pháp, Ý, Tây Ban Nha góp mặt sớm ở giải đấu hàng đầu châu Âu; thì việc anh chàng tí hon là xứ Wales cũng có một tấm vé đi sớm đã làm rộn ràng giới truyền thông và những người mộ điệu môn túc cầu vua. Và xứ Wales là minh chứng cho thấy sức mạnh của sự đoàn kết có thể làm nên những điều kỳ diệu.

Cái tâm của ban lãnh đạo

Có thể nói một trong những nguyên nhân đầu tiên để xứ Wales có được thành quả rực rỡ là cái tâm của ban lãnh đạo. Xứ Wales là một mảnh đất nhỏ, số lượng dân số và những cái tên chơi nổi trội trong môn thể thao vua không nhiều.

Xứ Wales đã chính thức giành vé đến VCK EURO 2016. Ảnh: Internet.

Có thể nói, nhắc đến Wales thì những người yêu bóng đá chỉ biết đến G. Bale, Aaron Ramsey hay trước đó là R. Giggs của Quỷ đỏ, xa hơn là Ian Rush. Xếp xứ Wales trong bản đồ bóng đá châu Âu, thì mảnh đất này quá nhỏ bé và sẽ thật khó để có một điều kì diệu sẽ xảy ra ở giải đấu cao nhất châu Âu cấp quốc gia này.

Ban lãnh đạo của xứ Wales nắm rõ cuộc sống, tâm lý của từng cầu thủ, chính sự chăm chút đến từng bữa ăn giấc ngủ của ban lãnh đạo đã tạo nên một tập thể như gia đình. Mỗi cầu thủ xứ Wales ra sân với ý thức màu cờ sắc áo cao nhất, họ chiến đấu như những chiến binh. Theo thống kê của Castrol Score thì cầu thủ xứ Wales chạy nhiều nhất, thi đấu tích cực nhất, triển khai đấu pháp hiệu quả và gắn bó mạnh mẽ nhất với ban huấn luyện.

Khả năng 'gánh team' của Gareth Bale

Đến thời điểm hiện tại của vòng loại vòng chung kết EURO 2016, nếu phải lựa chọn một tuyển thủ quốc gia chơi xuất sắc nhất thì Gareth Bale là cái tên cực kỳ hợp lý. Wales có thể bước đi tiếp là nhờ một phần công rất lớn của tiền vệ tài hoa trong biên chế của Real Madrid.

Gareth Bale chính là nhân tố chính cho thành công của xứ Wales. Ảnh: Internet.

Bale đã có màn trình diễn không thể tin nổi trong màu áo tuyển quốc gia, tờ The Sun của Anh đã có thống kê là G. Bale giúp tuyển Wales kiếm được tới 11 điểm, góp công đến bảy bàn thắng. Bale là cầu thủ đắt giá nhất hành tinh ở cấp CLB, và ở vòng loại EURO 2016 này anh đắt giá nhất ở cấp độ tuyển quốc gia.

Nhiều chuyên gia, nhiều tờ báo có chuyên môn sâu tin rằng nếu Bale thi đấu ổn định như những gì đã làm được, thì Wales sẽ có thể gây nên những bất ngờ cực kỳ thú vị khi vòng chung kết EURO 2016 khởi tranh,

Luật mới “nhân văn” của UEFA

Có thể nói việc UEFA quyết định nâng số đội bóng tham dự Euro từ con số 16 lên 24 là một bước ngoặc của bóng đá châu Âu, và cả đối với bóng đá thế giới. Quyết định này của UEFA xuất phát từ nhu cầu thực tế và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ mọi phía, từ các quốc gia, các nhà đài, giới truyền thông lẫn người hâm mộ.

Luật mới của UEFA cũng giúp cho xứ Wales hưởng lợi lớn. Ảnh: Internet.

Như chính tờ Goal đã đăng tải thì đây là một quyết định chính xác, đúng lúc và đầy tính nhân văn. Bóng đá châu Âu từ lâu đã là tâm điểm của môn túc cầu vua, chính vì thế không có gì làm lạ khi những cầu thủ hay nhất thế giới đều đang chơi ở châu lục này.

Song việc giới hạn số lượng đội bóng được góp mặt ở Euro khiến cho sự bức xúc ngày càng tăng. Có quá nhiều cầu thủ danh tiếng không thể đến với sân chơi lớn vì khoác áo những quốc gia nhỏ, yếu hơn mấy ông lớn như Anh, Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha. UEFA gia tăng số lượng đồng nghĩa với cơ hội nhiều hơn, niềm vui đến với các quốc gia, vùng lãnh thổ nhỏ lẽ dễ dàng hơn.

Lần đầu tiên xứ Wales được tham dự sân chơi lớn này đã là hơn 60 năm trước, một quãng thời gian rất dài. Các cầu thủ, người dân mảnh đất nhỏ của liên bang Anh xứng đáng được hưởng niềm vui lớn sau những cố gắng không biết mệt mỏi. Hãy chúc mừng họ và hãy học hỏi họ bài học của sự đoàn kết, cùa sức mạnh tự tôn dân tộc. Hãy đừng dè bỉu, cũng đừng chê bai khi ai đó mơ ước bóng đá Việt Nam ngày nào đó sẽ góp mặt ở sân chơi World Cup bạn nhé.

(Bạn đọc: Miss Huyền)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng, Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

21:00 12/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục