Xe đạp thế giới: Nibali đăng quang Tirreno-Adriatico

15:29 Thứ năm 14/03/2013

Vicenzo Nibali - cua rơ xe đạp người Italia hiện đang chơi cho đội Astana, người có biệt danh “cá mập vùng Messina” đã bảo vệ thành công chiếc Áo vàng của giải đấu diễn ra tại quê nhà Tirreno-Ariatico dù chỉ về đích ở vị trí thứ 12 trong chặng đua cuối cùng - chặng đua cá nhân tính giờ có tổng chiều dài 9,2 km.

Trước khi bước vào chặng đua này, “cá mập vùng Messina” đang có ưu thế đáng kể khi tạo ra cách biệt 34 giây so với cua rơ tiếng tăm lẫy lừng người Anh là Chris Froome (đương kim á quân Tour de France). Dù Froome đã rất nỗ lực để giảm bớt 12 giây cách biệt khi cán đích thứ 6 ở chặng đua cuối cùng - chặng đua mà Tony Martin (Đức, Oemga Pharma-Quick Step) đã giành chiến thắng với thành tích 10 phút 25 giây - rõ ràng như vậy vẫn là chưa đủ. Nibali đã đăng quang ngôi vô địch xếp hạng cá nhân thứ 2 liên tiếp của Tirreno-Ariatico với tổng thành tích 28 giờ 8 phút 17 giây, hơn Froome 23 giây. Trong khi đó, cựu vô địch Tour de France - Alberto Contador (Tây Ban Nha, Saxo-Tinkoff) xếp vị trí thứ 3 chung cuộc, để thua Nibali tới 52 giây.

Vicenzo Nibali rất nỗ lực thi đấu

Nibali (quê ở “vùng đất dữ” Sicilia) cho biết: “Có 1 hoặc 2 góc cua rất khó khăn do đường mưa trơn trượt và tôi cảm thấy rất thích thú khi vượt qua chúng mà không có bất kỳ hiểm nguy nào. Đây là một kỳ giải Tirreno-Adiratico thật tuyệt vời, chiến thắng ở đây mang lại cho tôi sự hài lòng khi đã giành được chiến thắng trước những cua rơ tên tuổi của thế giới như: Joaquim Rodriguez (Tây Ban Nha, Katusha, xếp hạng 5 chung cuộc, thua Nibeli 54 giây), Alberto Contador hay là Chris Froome, cũng giống như một chiến thắng ở trong cuộc đua ấn tượng dài 3 tuần lễ. Tôi thật sự cảm thấy hạnh phúc khi tái lập chiến thắng ở giải đấu này. Giành được thành tích này là một thành tựu rất có giá trị”. Ở Tirreno-Ariatico, Nibali cũng không “quật khởi” ngay từ đầu. Cho đến chặng đua thứ 5, Nibali mới bắt đầu xuất hiện khi giành chiến thắng chặng và lọt vào Top 3 trên bảng tổng sắp cá nhân. Nibali (lúc đó còn chơi cho đội Liquigas-Cannondale) duy trì ngôi hạng 3 cho đến chặng đua thứ 7, nơi anh chỉ về đích thứ 9 - nhưng vẫn vươn lên dẫn đầu.

Tuy nhiên, “cá mập vùng Messina” đã không thể tái lập thành tích “cú đúp” như ở giải Tirreno-Adiratico (khi anh vừa thắng danh hiệu vô địch cá nhân, vừa giành luôn danh hiệu cua rơ thắng chặng) - Contador đã khởi đầu mùa giải mới bằng chiến thắng ở giải cua rơ thắng chặng, anh là người “kế thừa” Mark Cavendish và đã đẩy tay đua tốc độ này vào… quên lãng. Ở giải “Vua leo núi”, Damiano Cunego (Italia, Lampre-Merida) giành được chiến thắng cuối cùng.

Trong khi đó, Michal Kwiatkowsky (Ba Lan, năm nay mới 20 tuổi) đã giành phần thưởng: “Cua rơ trẻ thi đấu thành công nhất”. Ở hệ giải đồng đội chung cuộc, Movistar đã thay thế đội Sky một cách ngoạn mục. Điều đó có nghĩa, cả đội Sky, Froome lẫn “người cũ” Cavendish - người đã rời khỏi Sky trong tình trạng không hề bằng lòng để tìm kiếm một đội đua hứa hẹn tạo điều kiện cho anh tốt hơn - đã chơi không thể thành công ở giải đấu vốn không được đánh giá là quá quan trọng. Trong khi Richie Porte rất nổi bật ở Paris-Nice, liệu đây có phải là một “lời cảnh báo” dành cho Froome?

Hoàng Dương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục