Xe đạp thế giới: Cuộc tranh chấp ở đèo San Miguel de Aralar

04:24 Thứ bảy 11/01/2014

Con đèo mới được thêm vào ở Vuelta a Esapana 2014 - đèo San Miguel de Aralar - đang trở thành tâm điểm của sự chú ý và cua-rơ huyền thoại người Tây Ban Nha, Miguel Indurain (người từng 5 lần vô địch Tour de France) vừa đưa ra nhận định về những cuộc tranh chấp đáng chú ý ở ngọn đèo này. Theo Indurain, ngọn đèo năm nay thích hợp cho các cua-rơ thuần leo núi như là Alberto Contador (Tinkoff-Saxo) hay Joaquim Rodriguez (Katusha).

Vốn rất sành sỏi về San Miguel de Aralar, Indurain cho biết: “Đây là một con đèo rất khó nhằn, đặc biệt ở những cây số mở màn. Sau đó, con đèo luôn có độ dốc 10% cho đến đoạn cuối, khi độ dốc bắt đầu trở nên thoai thoải. Tôi biết rõ điều này khi từng leo ngọn đèo này trong một cuộc đua xe đạp việt dã. Tôi nghĩ rằng nguồn gốc của sự khó khăn khi chinh phục San Miguel de Aralar chính là độ dốc đứng của nó. Ngoài ra, việc con đèo này rất dài cũng là một yếu tố gây khó khác, nó dài đến 11km”

Miguel Indurain ở Tour de France 1993.

Đèo San Miguel de Aralar nằm ở chặng đua thứ 11 của Vuelta a Espana 2014. Trước khi bước vào đèo San Miguel de Aralar, các cua-rơ còn phải trải qua 2 con đèo khác là Lezaun và Lizarraga. Tuy nhiên, Indurain cho rằng thử thách thật sự chỉ diễn ra ở đèo San Miguel de Aralar.

“Chặng đua này sẽ diễn ra sau một chặng đua cá nhân tính giờ thì phải. Điều đó khiến chặng đua có đèo San Miguel de Aralar trở nên nguy hiểm hơn vì người ta phải tính toán này kia. Dù 2 con đèo đầu tiên cũng rất dài, chúng không có sự khắc nghiệt như con đèo cuối. Con đèo này sẽ thích hợp với các cua-rơ thuần chất leo núi và những tay đua chơi bùng nổ. Còn quá sớm để nói ai là tay đua mạnh mẽ nhất vì mùa giải vẫn chưa bắt đầu, nhưng con đèo này thích hợp với Purito (tên thân mật của Rodriguez) và là sở trường với Contador. Đích đến trên đỉnh dốc của San Miguel de Aralar là một đích đến rất hay, điều này cho phép các CĐV có thể theo dõi diễn biến thi đấu từ ở trên cao”.

Hoàng Dương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục