Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh: Gừng càng già càng cay!

09:15 Thứ sáu 04/04/2014

Hôm nay 3-4, Cúp Bắn súng thế giới 2014 diễn ra tại Mỹ khép lại sau các nội dung thi đấu cuối cùng. Người hâm mộ chờ đón ngày về của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, người vừa xuất sắc giành HCV, phá kỷ lục thế giới ở nội dung 10m súng ngắn hơi. Đã bước sang tuổi 40 nhưng xạ thủ hàng đầu của Việt Nam ngày càng tỏ rõ sự vững vàng, ổn định trong các giải đấu quốc tế.

Hằng năm, Liên đoàn Bắn súng quốc tế (ISSF) tổ chức 4 giải Cúp Bắn súng thế giới. Cúp Bắn súng thế giới ở Mỹ diễn ra từ ngày 28-3 đến 3-4, có sự góp mặt của hầu hết xạ thủ hàng đầu thế giới. Đội tuyển Bắn súng Việt Nam dự giải gồm 3 xạ thủ: Hoàng Xuân Vinh, Hà Minh Thành, Trần Quốc Cường, thi đấu dưới sự dẫn dắt của HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung và chuyên gia Park Chung Gun. Kỳ tích thật sự đã đến với bắn súng Việt Nam ở ngày thi đấu thứ hai của giải này (29-3), khi Hoàng Xuân Vinh đạt 202,8 điểm ở bài bắn chung kết 10m súng ngắn hơi nam, phá kỷ lục thế giới của nhà vô địch Olympic người Trung Quốc Pang Wei (kỷ lục cũ là 202,3 điểm). Đây là lần thứ hai Hoàng Xuân Vinh giành HCV Cúp thế giới (anh từng giành HCV Cúp thế giới tại Hàn Quốc vào tháng 4-2013). Xạ thủ này là người thứ hai trong lịch sử thể thao Việt Nam phá được kỷ lục thế giới môn bắn súng (người đầu tiên là xạ thủ Trần Oanh, phá kỷ lục thế giới vào năm 1962, trong giải đấu diễn ra tại Tiệp Khắc cũ).

Nói về chiến tích của Hoàng Xuân Vinh, một chuyên gia của làng bắn súng Việt Nam, HLV - xạ thủ Phạm Cao Sơn nhận định: "Có thể thấy rõ sự ổn định về tâm lý và sự phát triển về kỹ thuật của Hoàng Xuân Vinh. Tôi không bất ngờ, bởi tôi luôn tin vào bản lĩnh và trình độ của Xuân Vinh cũng như một số xạ thủ khác của ta. Họ không hề thua kém các xạ thủ hàng đầu thế giới. Thời gian qua, trong hành trình chuẩn bị cho ASIAD 17 - Incheon 2014, Đội tuyển Bắn súng Việt Nam đã lên kế hoạch tập luyện chu đáo. Với việc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (Nhổn) có Trung tâm Phục hồi chức năng, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho VĐV, lần đầu tiên các xạ thủ yên tâm tập cả vào buổi tối, điều mà trước đây chúng ta không dám thực hiện vì sợ quá tải".

Thực vậy, xét về chỉ số thành tích trong tập luyện, các xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, Hà Minh Thành, Trần Quốc Cường đều đạt kết quả rất đáng khích lệ, nhiều khi còn vượt xa thành tích khi thi đấu do không chịu áp lực. Phạm Cao Sơn nói: "Trường bắn súng hơi của Việt Nam tương đối hiện đại, đạt tiêu chuẩn thế giới nhưng với các nội dung thi đấu khác, khoảng cách về trang thiết bị còn cách quá xa so với mặt bằng chung của thế giới. Đó là sự thiệt thòi đối với VĐV Việt Nam. Khi nào trường bắn chung kết ở Nhổn - Hà Nội được đầu tư và các xạ thủ được bắn bia điện tử, tôi tin chắc là thành tích của bắn súng Việt Nam sẽ còn cao hơn nữa".

Từ nay đến cuối năm, Đội tuyển Bắn súng Việt Nam bận rộn với rất nhiều giải đấu. Ngoài các cúp thế giới còn lại, đích quan trọng nhất của bắn súng Việt Nam vẫn là giành HCV ASIAD 17 - Incheon 2014. Với riêng Hoàng Xuân Vinh, chiến tích giành HCV thế giới còn đem lại cho anh niềm vui lớn khi được tham dự cuộc thi chung kết Cúp Súng ngắn, súng trường, bắn đĩa bay thế giới 2014 dành cho các xạ thủ giành HCV tại các cúp thế giới trong năm. Đây sẽ là cơ hội lớn để Hoàng Xuân Vinh giành vé chính thức dự Olympic 2016.

Hoàng Xuân Vinh sinh năm 1974 tại Hà Nội, trưởng thành trong môi trường quân đội và bắt đầu thi đấu từ năm 1999 đến nay. Từ SEA Games 21-2001 đến SEA Games 27-2013, ở giải nào Xuân Vinh cũng giành huy chương cho Đoàn Thể thao Việt Nam. Đặc biệt, trong làng bắn súng Việt Nam, với nội dung thi đấu sở trường là 10m súng ngắn hơi, Xuân Vinh đã giành HCV tại Giải Vô địch Châu Á năm 2012, giành HCV tại Cúp Bắn súng thế giới 2013 (Hàn Quốc), giành HCV và phá kỷ lục thế giới tại Cúp Bắn súng thế giới 2014. Kỳ thi đấu để lại nhiều tiếc nuối nhất của Hoàng Xuân Vinh là ở Olympic 2012, khi Xuân Vinh xếp thứ 4 nội dung 50m súng ngắn nam tự chọn, chỉ thua 0,1 điểm so với VĐV đoạt HCĐ nội dung này.
Thu Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục