Vụ Balotelli bị "ném chuối": UEFA xem xét kỷ luật Croatia

10:54 Thứ hai 18/06/2012

UEFA đã bắt đầu triển khai án kỷ luật đầu tiên nhằm vào Liên đoàn bóng đá Croatia, thông qua việc mở cuộc điều tra cáo buộc người hâm mộ nước này có hành vi hú hét như khỉ mang tính phân biệt chủng tộc đối với tiền đạo Italia Mario Balotelli. Những tiếng hú đã xuất hiện trong khuôn khổ trận đấu hòa 1-1 giữa Croatia và Italy tại bảng C.

Hiện chưa rõ cuộc điều tra của UEFA có xử lý cả cáo buộc nói rằng cổ động viên đã ném một quả chuối vào sân cỏ trong trận đấu diễn ra ở Poznan hay không. UEFA nói trong một thông báo rằng họ phải "mở tiến trình kỷ luật chống lại Liên đoàn bóng đá Croatia (Croatia FA) vì các sự cố đốt và ném pháo hoa, sự hành xử không đúng mực của cổ động viên (hô hào các khẩu hiệu phân biệt, phô ra các biểu tượng mang tính phân biệt) trong trận đấu với Italia ở bảng C giải EURO 2012 tổ chức tại Poznan. Cơ quan Kiểm soát và Kỷ luật của UEFA sẽ trực tiếp xử lý vụ việc vào ngày 19/6".

Tang vật là quả chuối được phát hiện từ sân bóng - Ảnh Getty

Sự xúc phạm của người hâm mộ Croatia đã diễn ra ngay cả khi Mario Balotelli từng lên tiếng đe dọa lấy mạng bất kỳ kẻ nào ném chuối vào mình ở trên phố cũng như trên sân cỏ. "Tôi sẽ không chấp nhận hành vi mang tính phân biệt chủng tộc. Đó là điều không thể chấp nhận được. Nếu ai đó ném chuối vào tôi trên phố, tôi sẽ vào tù, bởi tôi sẽ giết kẻ xúc phạm mình" - anh nói.

Cầu thủ 21 tuổi này vốn không lạ gì với các hành vi mang tính phân biệt chủng tộc. Anh từng bị ném chuối vào người khi tới một quán bar ở Rome, trước thời điểm diễn ra giải Vô địch U-21 châu Âu hồi tháng 6/2009. "Thật may mắn lần đó cảnh sát đã tới kịp thời bởi tôi thề sẽ nện họ (những kẻ khiêu khích) một trận nên thân. Suýt nữa thì tôi đã dần họ ra bã. Tôi hy vọng chuyện sẽ không tái diễn nữa" - Balotelli kể.

Ngoài sự kiện đó, Balotelli còn là nạn nhân phân biệt chủng tộc trong vài lần khác. Lần gần đây nhất diễn ra hồi tháng Hai, khi người ủng hộ CLB Porto có hành vi phân biệt với cầu thủ đang thi đấu cho CLB Manchester City trong khuôn khổ giải Europa League. "Hãy chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra ở EURO. Tôi mong giải đấu sẽ diễn ra mà không có vấn đề gì" - Balotelli nói. Rất tiếc, mong ước của Balotelli đã không được toại nguyện.

Đích đến của trái chuối là Balotelli - Ảnh Getty

Liên đoàn bóng đá Croatia lập tức ra thông báo lên án các cổ động viên "lầm đường lạc lối", đã khiến đất nước phải xấu hổ. Tuy nhiên phía Croatia cũng kêu gọi UEFA không nên trừng phạt đội tuyển quốc gia nước này. "LĐBĐ Croatia không ủng hộ các hành vi sai lạc của cổ động viên trong giải đấu EURO 2012 và lên án mạnh mẽ các hành vi ấy" - Liên đoàn bóng đá Croatia nói - "Liên đoàn, các cầu thủ của đội tuyển quốc gia và thành viên đội kỹ thuật ủng hộ mọi hành động của UEFA nhằm xác định các cá nhân có hành vi gây ảnh hưởng tới uy tín của cuộc thi, không cần biết họ tới từ nước nào. LĐBĐ Croatia kêu gọi UEFA không trừng phạt đội tuyển Croatia, vốn trong nhiều năm đã ở tốp đầu của bóng đá thế giới, không chỉ vì khả năng trên sân cỏ mà còn bởi các hành vi đẹp ở ngoài sân. Đội tuyển Croatia cũng không có liên quan tới hoạt động của một bộ phận những người hâm mộ, thực tế là những kẻ hooligan và họ cần phải bị cách ly với mọi sự kiện thể thao".

Ngoài ra sự cố diễn ra trong trận gặp Croatia, UEFA cũng đang điều tra cáo buộc nói rằng Balotelli đã bị cổ động viên hú hét như khỉ để sỉ nhục anh trong trận khai mạc với Tây Ban Nha. Liên đoàn bóng đá Italia đã không đưa ra những lời phàn nàn chính thức trong sự kiện này, cũng như tại trận đấu với Croatia, do các đại biểu của họ không trực tiếp chứng kiến các hành vi kể trên. Bên cạnh đó, UEFA cũng điều tra thông tin hậu vệ của Czech Theodor Gebre Selassie đã bị cổ động viên giả tiếng khỉ để nhạo báng trong khuôn khổ trận đấu với tuyển Nga tại bảng A vào thứ Sáu tuần trước.

Croatia hiện đã bị phạt 25.000 euro sau khi các cổ động viên ném pháo sáng và một số vật thể lạ xuống sân cỏ trong trận đấu với Ireland ở Poznan. Các đội Đức và Bồ Đào Nha cũng lãnh án phạt nhẹ hơn vì những lỗi tương tự.

Tường Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục