Vincent Kompany: Tấm gương của ý chí vươn lên

21:10 Thứ ba 05/06/2012

Sau thế hệ của những Enzo Scifo, Ceulemans, Jean Marie Pfaff hay anh em nhà Mpenza, ĐT Bỉ chìm nghỉm ở châu Âu. Tuy nhiên với một thế hệ mới đầy tài năng mà dẫn đầu là đội trưởng Vincent Kompany, "Quỷ đỏ" đang hồi sinh.

Kompany và danh hiệu vô địch Premier League đầu tiên của Man City

Nói tới bóng đá Bỉ giờ đây người ta nói nhiều tới những tài năng trẻ như Eden Hazard, Dembele, Lukaku hay Vermaelen. Nhưng để tạo nên một sự thống nhất giữa những tài năng này, để đưa họ đi đúng hướng để thành một ĐT Bỉ mạnh mẽ như hôm nay phải kể đến Vincent Kompany, người đội trưởng tài năng và hết sức mẫu mực.

Không ồn ào, ầm ĩ, cũng không nhận được quá nhiều sự quan tâm từ báo giới, con đường đi lên của Vincent Jean Mpoy Kompany khá nhẹ nhàng và xuôn xẻ. Cầu thủ có bố là người CHDC Congo này được sinh ra và lớn lên tại Bỉ. Năm 6 tuổi, Kompany chính thức gia nhập học viện đào tạo trẻ của Anderlecht. Với năng khiếu bẩm sinh, anh nhanh chóng được các HLV của đội trẻ của Anderlecht chấm và đôn lên đội một khi mới vừa 17 tuổi.

Tuổi trẻ tài cao

Với thể hình tốt cùng lối chơi mạnh mẽ, chắc chắn và có khả năng bao quát ở vị trí hậu vệ, Kompnany đã gây ấn tượng mạnh và nhanh chóng trở thành trụ cột của Anderlecht. Sau 3 mùa giải, anh đã thi đấu tổng cộng 73 trận và góp công lớn trong việc giúp đội bóng này giành 2 chức vô địch Bỉ ở các năm 2004 và 2006.


Phong độ ổn định, lối chơi chắc chắn và mạnh mẽ của Kompany đã lọt vào mắt các tuyển trạch viên của Hamburger SV. Và sau 3 năm gắn bó với Anderlecht, trung vệ này đã sang thi đấu tại Đức để phát triển sự nghiệp. Thế nhưng thời gian này có lẽ không thật sự vui vẻ. Chấn thương đã khiến anh phải nghỉ gần như cả mùa giải đầu tiên.

Ngay khi bình phục chấn thương và trở lại Kompany đã chứng minh được giá trị của mình. Tuy nhiên những mẫu thuẫn với BHL và có nhiều điều không hài lòng khiến anh quyết định rời Hamburger SV chỉ sau gần 2 năm về đầu quân.


Tới Man City, một quyết định đúng đắn

Ngày 22/8/2008, Kompany đã có một bước tiến thật dài khi quyết định về đầu quân cho Man City. Việc không có quá nhiều thông tin về cầu thủ này trước đó nên nhiều người nghi ngờ và cho rằng anh đến Manchester chỉ vì lương bổng hậu hĩnh. Thế nhưng càng chơi, Kompany càng xóa mờ đi những nghi ngờ đó.

Anh khởi đầu từ vị trí tiền vệ phòng ngự, vì ở hàng thủ Man City đã có cặp trung vệ Dunn, Ben Haim (hoặc Micah Richards). Dù không thật sự nổi trội ở vị trí này nhưng Kompany vẫn được tin tưởng bằng lối chơi rắn và khá quái của mình. Và chỉ 1 mùa giải sau, anh đã lấy lại vị trí trung vệ sở trường khi HLV Mancini về nắm quyền.


Đó chính là thời điểm mà Kompany bắt đầu tạo dựng được vị thế số một của mình trong đội hình của Man City và trở thành nhân vật chủ chốt ở vị trí này, nhất là sau khi đàn anh Kolo Toure phải nghỉ dài hạn vì có dính dáng tới doping. Anh cùng Lescott trở thành cặp trung vệ chính của Man City và đã góp công rất lớn để mang về chức vô địch FA Cup 2011, chiếc cúp đầu tiên trong lịch sử 35 năm của Man City.

Chỉ 1 năm sau đó, trong tư cách là đội trưởng thay thế cho Carlos Tevez, Kompany đã dẫn dắt Man City vượt qua những đội bóng mạnh khác như Chelsea, Arsenal và đặc biệt là Man United để giành chức vô địch Premier League, chức vô địch Anh đầu tiên của City sau 44 năm đóng vai chiếu dưới.


Khi người hâm mộ Man City hết lời ngợi ca những mũi tấn công xuất sắc như Aguero, Tevez hay Silva, nhưng họ không quên nhắc tới tài năng tuyệt vời của người đội trưởng thầm lặng Kompany. Người ta không thể quên những màn trình diễn tuyệt vời của anh trong suốt thời gian của mùa giải và đặc biệt là pha ghi bàn thắng trong trận lượt về với Man United, một bàn thắng quan trọng giúp Man City lật ngược thế cờ, vươn lên dẫn đầu BXH và giành chức vô địch chung cuộc.


Một trái tim nhân hậu

Trên sân cỏ, Kompany là một chốt chặn vững chãi và cũng có thể xem là mối lo sợ của các tiền đạo với lối đá rát và không ngại chặt chém. Tuy nhiên ngoài đời, đó là một Kompany khác hẳn, lịch lãm, nhẹ nhàng, nhân hậu và luôn hướng về quê hương. Mặc dù sinh ra và lớn lên ở Bỉ nhưng Kompany luôn hướng về quê nội và rất cảm thông với sự khó khăn mà người dân Congo đang gặp phải.


Chính vì lẽ đó, Kompany đã được chọn làm Đại sứ SOS với nhiệm vụ trợ giúp những người dân nghèo ở Congo và anh đã làm rất tốt công việc này để trở thành người hùng trong lòng người dân nơi đây. Giấc mơ lớn của trung vệ này là giúp những trẻ em ở quê hương mình có điều kiện để thỏa mãn giấc mơ vươn lên và khát khao cháy cùng trái bóng tròn, điều tốt nhất để trở thành những ngôi sao. Để rồi sẽ giống như anh, họ sẽ quay lại giúp đỡ quê hương nghèo khó của mình.
Phương Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục