Viết cho huyền thoại Diego Maradona: Vị thánh trong trái tim nhiều người

19:46 Thứ năm 17/01/2013

Diego Maradona, một thiên tài, một huyền thoại sống mà bóng đá thế giới đã sản sinh ra. Có một lúc nào đó người ta từng coi anh là tên tội đồ, nhưng sau tất cả, anh vẫn là vị thánh trong trái tim rất nhiều người.

Từ một vị thánh

Mùa hè năm 1986 trên sân Azteca ở Mexico, Diego Maradona đã bật cao hơn thủ môn Peter Shilton của đội tuyển Anh và dùng tay đưa bóng vào lưới. Đó là lúc anh ở gần mặt trời nhất, đó cũng là lúc anh từ giã hình ảnh "cậu bé vàng" để đạt tới ngưỡng của sự vĩ đại, không chỉ đối với đất nước Argentina mà cả thế giới rộng lớn này. Tên gọi "bàn tay của Chúa" cũng đã ra đời từ thời điểm đó.

Sau khoảnh khắc "bàn tay của Chúa", Maradona lại làm cả thế giới kinh ngạc sau một pha bóng có lẽ là đẹp nhất trong lịch sử các kỳ World Cup. Nhận bóng từ phần sân nhà, anh đã dùng kỹ thuật và tốc độ vượt qua một loạt các cầu thủ Anh và cuối cùng là làm xiếc vượt qua thủ môn Peter Shilton sút tung lưới tuyển Anh. Trong suốt hành trình hơn nửa chiều dài mặt sân, quả bóng cứ như dính chặt vào đôi chân của Maradona; mọi vật cản đều trở nên nhỏ bé và người anh hùng dân tộc Argentina đã sinh ra trong khoảnh khắc ấy. Tất cả những ai chứng kiến kỳ World Cup rực lửa trên cao nguyên Mexico lúc đó đều biết rằng một vị thánh của bóng đá đã xuất hiện. Vị thánh đó là Maradona, gần như chỉ một mình vị thánh đó đã đưa đất nước Argentina lên đến đỉnh cao của bóng đá thế giới.

Diego Maradona – Một số 10 huyền thoại. Ảnh: Internet.

Trở về từ kỳ tích Mexico, Maradona tiếp tục thăng hoa trên đất Ý. Bằng đôi chân ma thuật của mình, anh đưa đội bóng vô danh Napoli đến với danh hiệu Scudetto năm 1987 và sau đó 2 năm là chiếc cúp UEFA danh giá.

4 năm sau mùa hè Mexico kì diệu, Maradona vẫn là vị thánh tại mùa hè rực lửa trên đất Ý. Cùng với bản nhạc “Summer in Italy 90” của Bernato - Janna Nanini, những bước chân Diego Maradona là tất cả những gì đẹp nhất mà người ta được chứng kiến trong kỳ World Cup này. Và cho dù sau đó Argentina gục ngã trước Đức trong trận chung kết, hình ảnh một Maradona thần thánh bật khóc khi thua trận vẫn vẹn nguyên.

Đến một tên tội đồ

Sau những tháng ngày vinh quang, bóng tối bắt đầu bao trùm lên cuộc đời của Maradona huyền thoại. Khi anh tới nước Ý để đưa Napoli leo lên đỉnh cao chói lọi cũng là lúc anh dấn thân vào thế giới đầy rẫy những cạm bẫy. Tồi tệ thay, nếu như trên sân cỏ, Maradona không bao giờ gục ngã trước bất kỳ một đối thủ nào thì trong trường đời, anh đã phải khuất phục trước những bàn tay đen tối. Những băng đảng mafia nước Ý, những liều ma túy chết người, những cuộc vui say, hoan lạc dần biến vị thánh của bóng đá thế giới thành một gã du côn. Nghiện ngập và cáu kỉnh, Maradona bắt đầu hủy hoại hình ảnh của mình.

Ngày 17/3/1991, FIFA ban bố lệnh cấm thi đấu 15 tháng đối với Maradona sau khi phát hiện anh sử dụng chất kích thích. 15 tháng là một thời gian quá dài đối với một cầu thủ bóng đá. 15 tháng, đối với một con người yêu trái bóng cuồng nhiệt và có cá tính mạnh mẽ như Maradona quả là thử thách không thể vượt qua. Thế là, những hình phạt với mục đích răn đe đã vô tình đẩy anh tiếp tục lún sâu vào vũng lầy tội lỗi.

Sau 15 tháng "lưu đày", Maradona trở lại sân cỏ với khát vọng tẩy sạch hình ảnh đen tối của quá khứ. World Cup 1994 là cơ hội lớn dù lúc này anh không còn trẻ nữa. Anh khởi đầu giải đấu trên đất Mỹ khá suôn sẻ; những bước chạy của anh, dù không mạnh mẽ như 8 năm trước tại Mexico nhưng vẫn mang một chút gì đó rất ma quái. Thế nhưng, chỉ sau vài bước chạy, Maradona đã trượt chân. Anh bị loại khỏi giải đấu vì dính tới ma túy. Một lần nữa, thanh danh của thiên tài bóng đá thế giới lại hoen ố.

Maradona những năm tiếp sau đó là một người đàn ông mập ú, hút xì gà như hun khói và sẵn sàng gây sự với bất cứ ai. Anh xách súng đuổi những tay phóng viên tò mò, hét lên trước mặt những vị trọng tài kém cỏi và dùng nắm đấm với những ai mon men đến gần. Anh tiếp tục xài chất cấm và cơ thể ngày một rệu rã đi. Cuối cùng, vị thánh ngày nào đã lâm trọng bệnh. Cơ thể của một Maradona thiên tài không thể đứng vững trước sự hủy hoại tàn bạo của ma túy.

Sau tất cả, anh vẫn là vị thánh

Năm 2002, người ta đã lập một nhà thờ mang tên "Hand of God" (Bàn tay của Chúa) tại thành phố Rosario ở Argentina để thờ đấng Diego Armando Maradona. Người ta lấy những cuốn tự truyện của Maradona làm kinh thánh, lấy những câu phát biểu của anh làm "lời răn của Chúa", lấy ngày sinh của Maradona làm mốc để tính lịch. Những ai từng giúp đỡ Maradona thì được phong thánh; những ai từng không tốt với anh bị biến thành quỷ dữ. Những tín đồ của Maradona giáo đặt tên cho con trai mình là Diego. Từ 400 tín đồ trong ngày thành lập, đến nay, Maradona giáo đã thu hút khoảng 20.000 người tham gia trên toàn cầu.

Sau tất cả anh vẫn là vị thánh trong trái tim của rất nhiều người. Ảnh: Internet.


Tất nhiên, sự ra đời tôn giáo trên chỉ là một phần nhỏ trong những tình cảm mà người hâm mộ dành cho siêu cầu thủ Nam Mỹ này. Dù lúc này hay lúc khác, ở một vài nơi nào đó, một vài người nào đó vẫn còn nặng thành kiến với quá khứ của Maradona nhưng những người yêu mến anh vẫn ngày một nhiều. Người ta yêu mến Maradona vì ngoài tài năng, anh là con người biết yêu và biết ghét đến tận cùng, một con người không cần những nghi thức ngoại giao, thẳng thắn phỉ nhổ vào những kẻ đạo đức giả.

Tháng 4 năm 2004, khi Maradona ngã bệnh và ở vào tình trạng hết sức hiểm ngèo, hàng ngàn người đã kéo đến xung quanh bệnh viện để cầu nguyện cho anh; họ thắp nến, hát vang những bài ca ngợi Diego thành thánh và giương cao hình ảnh của anh, của gia đình anh. Tổng thống Argentina cũng gửi tới bức thông điệp: "Trân trọng ôm hôn Diego. Chúc anh chóng bình phục. Như tất cả mọi người dân Argentina, tôi vô cùng đau xót khi được tin Diego lâm bệnh. Tất cả chúng ta đứng bên Diego. Anh đã làm cho cả dân tộc này khóc lên vì sung sướng. Anh là một con người vĩ đại". Nhà lãnh đạo Fidel Castro của đất nước Cuba xinh đẹp cũng gửi tới Maradona lời động viên chân tình. Ngay cả đài BBC của nước Anh, đất nước từng chịu những đau khổ trước bước chân ma quái của anh, cũng liên tục phát đi hình ảnh chàng trai Maradona tung hoành qua nửa tá cầu thủ Anh.

Thay cho lời kết: “Sau tất cả, Maradona vẫn là thần thánh, hình ảnh của anh vẫn được các công dân Argentina, từ chú bé đường phố bình thường đến những siêu sao bóng đá như Batigol, Juan Veron... xăm lên mình và khắc sâu trong tim. Không chỉ tại đất nước tango, cả thế giới vẫn hâm mộ anh. Dù lịch sử bóng đá thế giới công nhận “Vua bóng đá Pele” là cầu thủ xuất sắc nhất thế kỉ 20, anh chỉ đứng thứ 2 nhưng tôi biết trong trái tim rất nhiều người hâm mộ trên thế giới anh mới là số 1, là vị thánh trong trái tim rất nhiều người…”

(Bạn đọc: Hải Quân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục