Vettel vượt Alonso nhờ thắng lợi ở Yeongam

22:18 Chủ nhật 14/10/2012

ĐKVĐ thế giới vượt mặt Alonso để dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân nhờ chiến thắng trên đường đua Yeongam, nơi Alonso chỉ về đích thứ 3.

Đây là lần thứ 2 liên tiếp Vettel giành chiến thắng trên đường đua Yeongam. Hoàn thành 55 vòng đua với thời gian 1 giờ 36 phút 28,651 giây, ngôi sao trẻ người Đức đã giúp Red Bull thắng lớn khi đồng đội Mark Webber về nhì tại Grand Prix Hàn Quốc ngay trước đối thủ Alonso. Truyền thống thi đấu tốt của Red Bull trên đường đua Yeongam tiếp tục được duy trì. Trong khi đó Grand Prix Hàn Quốc là một chặng đáng quên với đội McLaren khi Lewis Hamilton chỉ về đích thứ 10, còn Jenson Button sớm phải bỏ cuộc ngay từ vòng đầu.

Vettel kéo dài chuỗi phong độ cao ở giai đoạn cuối mùa giải.

Dù chỉ xuất phát thứ nhì sau đồng đội Webber nhưng cũng như chặng đua năm ngoái, Vettel dễ dàng chiếm vị trí dẫn đầu đoàn đua ngay sau khi xuất phát, nỗ lực phản công của Webber ở góc cua số 3 cũng bị tay đua người Đức hóa giải thành công. Ở phía sau, Alonso sớm vượt qua Hamilton ở góc cua số 3 để áp sát bộ đôi Red Bull. Một tay đua khác của Ferrari, Felipe Massa tiếp tục thể hiện chuỗi phong độ khá ấn tượng trong thời gian gần đây khi đánh bại đồng đội cũ Kimi Raikkonen ở vòng 2 để chiếm vị trí thứ 5.

Vòng đua đầu tiên của Grand Prix Hàn Quốc chứng kiến những vụ va chạm giữa các tay đua. Chiếc C31 của Kamui Kobayashi (Sauber) khi mất lái đã húc chiếc MP4-27 của Button ngay tại góc cua số 1. Chiếc xe McLaren bị hỏng hệ thống treo bên phải ở bánh trước, quá cáu giận qua sóng radio Button gọi đối thủ là thằng đần. Vụ va chạm khiến cuộc chơi của ngôi sao người Anh sớm tạm dừng. Nico Rosberg (Mercedes) cũng bị ảnh hưởng và phải bỏ cuộc sau vụ va chạm này. Kobayashi bị hỏng lốp và nhận án phạt “Đưa xe qua pit-lane”.

Button thất vọng khi phải sớm bỏ cuộc. Hình ảnh tiêu biểu cho thất bại của McLaren.

Việc chiếc MGP-W03 của Rosberg đỗ lại ngay lề đường tại khu vực sử dụng cánh gió DRS khiến việc các tay đua vượt mặt trở nên khó khăn khi giám sát đường đua không cho dừng hiệu lệnh cờ vàng tới tận vòng 9. Ở nhóm trên, tận dụng cơ hội này Vettel nhanh chóng bứt xa khỏi sự đeo bám của Webber. Tới vòng 14, Vettel nhanh hơn nhóm sau 2,6 giây. Webber cũng bỏ xa Alonso 3,8 giây. Bộ đôi Red Bull chứng tỏ sức mạnh của mình khi sớm có được khoảng cách an toàn với nhóm sau.

Các tay đua lần lượt thay lốp từ vòng 14 với sự mở màn của Hamilton. Lúc này tay đua người Anh bất ngờ phải đọ sức với Sergio Perez (Sauber). Tay đua người Mexico vươn lên nhóm đầu nhờ dự định sử dụng chiến thuật 1 lần thay lốp do sử dụng lốp mềm khi xuất phát. Cuộc chiến như tại Suzuka tuần trước tiếp tục được tái hiện,  Perez tiếp tục thể hiện sự non kém kinh nghiệm và thất bại trước tay đua đàn anh.

Hamilton phải lãnh hậu quả sau những pha đọ sức tay đôi. Hệ thống treo bị hư hỏng cùng bộ lốp nhanh mòn khiến chiếc MP4-27 nhanh chóng suy giảm khả năng cân bằng bám đường. Đến vòng 21, Massa tranh thủ cơ hội đã nhanh chân vượt qua đối thủ để chiếm vị trí thứ 4. Sau đấy, Hamilton tiếp tục bị Raikkonen vượt qua nhưng anh nhanh chóng lấy lại vị trí thứ 5 ngay sau đó. Sự cạnh tranh giữa Hamilton và Raikkonen khiến cả hai bị tụt lại so với Massa. Tới vòng 27, Hamilton đánh phải sớm thay lốp lần thứ 2 và chấp nhận tụt lại nhóm sau. Anh là tay đua duy nhất phải 3 lần thay lốp.

Ở phía trên, Vettel đã bỏ xa Webber tới 6 giây. Ngôi sao người Đức kiểm soát khá tốt bộ lốp của chiếc RB8. Bộ lốp thứ 2 của anh được sử dụng khá lâu. Tuy nhiên khi chuyển sang sử dụng bộ lốp thứ 3, sự lo âu bắt đầu thể hiện rõ trên khuôn mặt các chỉ đạo viên của Red Bull. Bộ lốp không làm việc như ý khiến Vettel gặp khó khăn trong khi phanh. Chỉ đạo viên Guillaume Rocquelin liên tục nhắc nhở Vettel cẩn thận khi phanh và cố gắng giữ lốp. May mắn là Vettel vẫn hoàn thành chặng đua với sự an toàn. Trong khi đó, ở cuối chặng đua nhằm giữ sự tự tin cho Alonso trong việc đeo bám Webber. Ferrari cũng phải chỉ đạo Massa giảm tốc độ nhằm không tiến gần tới người đồng đội khi mà khoảng cách giữa 2 tay đua có lúc chỉ là hơn 1 giây.

Ferrari yêu cầu Massa (sau) không được tiến gần tới Alonso (trước).

Dù giữ được vị trí thứ 3 nhưng 15 điểm có được sau Grand Prix Hàn Quốc không đủ để Alonso giữ được vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân. Đánh mất vị trí số 1 có được sau Grand Prix châu Âu, cơ hội lần thứ 3 vô địch thế giới của Alonso dần mong manh khi Vettel đang đạt phong độ rất cao. Sau Grand Prix Hàn Quốc, tay đua người Đức hơn Alonso 6 điểm khi mùa giải còn 4 chặng phí trước. Ở những mùa giải gần đây, Vettel luôn thi đấu cực tốt tại các chặng đua cuối mùa. Chặng đua kế tiếp sẽ diễn ra trên đường đua Buddh, New Delhi (Ấn Độ) từ ngày 26 đến 28/10.

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục