V-League: Muộn còn hơn không

12:49 Thứ bảy 07/11/2015

Sau hàng loạt những rắc rối liên quan đến việc đền bù chi phí điều trị chấn thương cho cầu thủ, VPF đang khẩn trương hoàn tất thủ tục với Công ty bảo hiểm dầu khí (PVI) để ký kết hợp đồng mua bảo hiểm cho toàn bộ cầu thủ, trọng tài, giám sát tham gia làm nhiệm vụ ở mùa giải 2016. Dự tính sẽ có trên 700 cầu thủ,trọng tài giám sát và trên 300 trận đấu V-League, Cúp quốc gia và giải Hạng Nhất được mua bảo hiểm…

Chẳng cần phải đợi đến khi trung vệ Quế Ngọc Hải phải chạy đôn chạy đáo để lo tiền bù chi phí chữa trị chấn thương cho cầu thủ Anh Khoa của SHB Đà Nẵng, thì chuyện mua bảo hiểm nghề nghiệp cho cầu thủ mới trở nên bức xúc, buộc VPF phải vào cuộc. Tiếng là giải đấu chuyên nghiệp, nhưng ở VLeague xưa nay các CLB chưa từng nghĩ tới chuyện mua bảo hiểm dù đã có nhiều cầu thủ chấn thương, không đủ điều kiện và được chữa trị đúng cách nên phải giải nghệ khi tuổi đời, tuổi nghề còn rất trẻ.

Thực ra thì ở V-League, cầu thủ chỉ biết ra sân đá bóng chứ chẳng mấy ai nghĩ tới chuyện mua bảo hiểm nghề. Các CLB cũng chỉ mua bảo hiểm y tế và hỗ trợ ốm đau, tai nạn. Trong các bản hợp đồng giữa CLB với cầu thủ, cũng chẳng có điều khoản nào nói rõ CLB hay cầu thủ sẽ phải thực hiện nghĩa vụ mua bảo hiểm và ai sẽ phải đứng ra gánh vác trách nhiệm hay đền bù chi phí khi xảy ra sự việc ngoài ý muốn trong thi đấu. Thậm chí, các CLB còn rất ngại công khai các khoản tiền hỗ trợ và thường tự thu xếp theo kiểu đóng cửa bảo nhau. Chỉ đến khi gặp rắc rối thì mọi người mới vỡ lẽ, tự thỏa thuận với nhau là không đủ mà cần phải có thêm quy định rõ ràng và cả những ràng buộc về mặt pháp lý để đảm bảo quyền lợi.

Thật khó có thể nói rằng VFF hay VPF không nhìn thấy những bất cập từ các quy định đã lỗi thời và không còn phù hợp với bóng đá chuyên nghiệp. Chẳng thế mà mới đây, trong cuộc họp HĐQT, lãnh đạo VPF đã phải làm quyết liệt để tìm kiếm đối tác, xúc tiến việc thương thảo và hoàn tất các thủ tục mua bảo hiểm thân thể cho cả cầu thủ, trọng tài, giám sát tham gia làm nhiệm vụ ngay từ mùa bóng tới. Theo đó, tất cả cầu thủ đăng ký tham dự V-League, giải hạng Nhất và Cúp quốc gia mùa tới sẽ được VPF mua bảo hiểm thân thể. Ngoài ra, còn có cả các trọng tài, giám sát... tham gia làm nhiệm vụ cũng được mua bảo hiểm.

Theo tính toán, mức mua bảo hiểm có thể sẽ rơi vào khoảng từ 2 đến 200 triệu đồng, tùy tính chất và các gói dịch vụ đi kèm. Trong tương lai, nếu cầu thủ chẳng may gặp phải chấn thương, cần điều trị sẽ được đơn vị bảo hiểm đứng ra thanh toán phần chi phí được bảo hiểm. VPF sẽ đứng ra đàm phán và trực tiếp ký hợp đồng bảo hiểm với các đối tác chứ không để các CLB tự lo. Ngoài việc mua bảo hiểm thân thể cho cầu thủ, trọng tài... VPF cũng đang tính toán và thương thảo để tiến hành mua bảo hiểm cho toàn bộ các trận đấu ở VLeague, Cúp quốc gia và giải hạng Nhất.

Dù muộn, nhưng việc VPF đứng ra mua bảo hiểm cho cầu thủ, trọng tài và những người tham gia làm nhiệm vụ ở VLeague là tín hiệu đáng mừng. Không chỉ cầu thủ mà ngay cả các trọng tài cũng có thể yên tâm hơn khi bước ra sân cỏ. Cũng sẽ không còn cảnh cầu thủ phải tự mình đứng ra xoay xở, thậm chí phải bỏ tiền túi ra lo đền bù chi phí theo phán quyết của Ban kỷ luật của VFF, gây ra những tranh cãi không đáng có.

Đan Phượng | 08:23 07/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục