V-League 2015: Vì sao Tuấn Anh hay hơn Công Phượng?

14:39 Thứ ba 29/09/2015

Một lần nữa tiền vệ tài hoa Nguyễn Tuấn Anh lại vượt qua những đồng đội xuất sắc để được vinh danh khi có quá nhiều phiếu bầu chọn anh là cầu thủ hay nhất của HAGL ở mùa giải vừa qua.

Trong đêm Gala tổng kết V-League 2015 diễn ra vào tối qua (28/9), Tuấn Anh đã được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất HAGL ở mùa giải này với số phiếu bầu chọn vượt trội những cái tên như Công Phượng, Xuân Trường hay đàn anh Hoàng Thiên. Cũng có không ít ý kiến cho thấy sự lăn tăn trong việc đưa ra quyết định chọn Tuấn Anh hay Công Phượng bởi lẽ tiền đạo số 44 cũng có những đóng góp không hề nhỏ cho đội bóng phố núi ở mùa đầu tiên có mặt tại sân chơi V-League.

Tuy nhiên nếu nhìn nhận một cách thật sự kỹ lưỡng và toàn diện, việc Tuấn Anh chiến thắng là điều hoàn toàn hợp lý. Công Phượng có thể đã ghi được 6 bàn thắng ở mùa này và có số lần kiến tạo tương tự cho đồng đội lập công. Cũng không thể phủ nhận lối đá tinh quái và rất sắc sảo của tiền đạo này đã góp sức không nhỏ vào những thành công của HAGL. Thế nhưng xét một cách toàn diện, Tuấn Anh lại nổi trội hơn hẳn.

Mùa giải vừa qua, Tuấn Anh là cầu thủ duy nhất của HAGL thi đấu trọn vẹn cả 26 trận đấu. Trước giải, không ít người đã chê và lo lắng cho vấn đề thể lực vốn không phải là điểm mạnh của tiền vệ người Thái Bình này, thế nhưng càng thi đấu, Tuấn Anh lại càng khiến người xem phải nể phục về khả năng cày ải của mình. Theo thời gian, thể lực của tiền vệ số 8 này càng lúc càng được cải thiện khi luôn thi đấu với cường độ vận động rất cao ở tất cả các trận đấu.

Thể lực được nâng cao, Tuấn Anh thực sự là một cầu thủ đa năng ở khu vực giữa sân. Cầu thủ hay nhất khóa đầu của lò HAGL Arsenal – JMG theo đánh giá của HLV Arsenal, Arsene Wenger, có thể chơi tốt ở các vị trí và vai trò khác nhau như sắm vai một máy quét với sự tích cực tranh cướp bóng, va chạm và hỗ trợ hàng thủ. Tiền vệ này cũng sắm luôn cả vai người làm bóng khi Xuân Trường vắng mặt và cũng không ít khi dâng cao lên tận hàng tiền đạo để kiến thiết hoặc tự mình dứt điểm.

Dĩ nhiên so với Công Phượng, phạm vi hoạt động của Tuấn Anh rộng hơn rất nhiều. Nếu như Công Phượng chủ yếu đá tiền đạo lùi và thi thoảng chếch sang hai cánh thì Tuấn Anh lại bao quát toàn bộ khu trung tâm hàng tiền vệ, phía sau hàng tiền đạo và ngay trước bộ đôi trung vệ. Bất kỳ ở khu vực nào, tiền vệ người Thái Bình cũng khiến đồng đội an tâm nhờ kỹ thuật cực tốt, phân phối hợp lý với những đường chuyền rất chính xác và có ý đồ.

Quan trọng hơn nữa, sự có mặt của Tuấn Anh giúp lối chơi của HAGL không bị loạn nhịp bởi cầu thủ này luôn giúp đồng đội có đủ thời gian di chuyển đến vị trí thích hợp nhờ khả năng giữ và kiểm soát bóng rất hay trước khi thực hiện các đường chuyền. Sự bình tĩnh và hợp lý trong việc xử lý tình huống là điểm rất nổi bật của tiền vệ này, ngay cả khi phải đối mặt với những đàn anh chơi máu lửa hay các ngoại binh giàu thể lực của đối phương.

Điều đáng nói là không chỉ đá tiền vệ xuất sắc, Tuấn Anh còn gây ấn tượng mạnh khi được kéo về đá trung vệ. Dù không phải sở trường nhưng nhờ thể hình, thể lực tốt, cầu thủ người Thái Bình biết cách phán đoán, theo kèm và xuất hiện rất đúng lúc, đúng chỗ để ngăn không cho đối thủ có được cơ hội dứt điểm. Quan trọng hơn cả là thái độ cầu thị, luôn sẵn sàng và đá hết mình ở mọi vị trí được giao của Tuấn Anh được đồng đội và tân HLV Nguyễn Quốc Tuấn đặc biệt ghi nhận và đánh giá rất cao.

Nhận xét về Tuấn Anh, HLV Nguyễn Quốc Tuấn của HAGL cho biết: “Tôi rất hài lòng về thái độ thi đấu của Tuấn Anh. Em ấy luôn hoàn thành trên mức khá các nhiệm vụ được giao mỗi khi ra sân. Điều nổi bật ở tiền vệ này là em luôn thể tinh thần, thái độ thi đấu rất chuyên nghiệp và luôn cháy hết mình. Với những gì đã cống hiến, Tuấn Anh hoàn toàn xứng đáng được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất của HAGL mùa giải vừa qua.”

Sự ghi nhận của HLV Nguyễn Quốc Tuấn, BHL, đồng đội và các CĐV một lần nữa đã thay cho lời khẳng định về tài năng của Tuấn Anh, cầu thủ được đánh giá cao nhất của học viện HAGL Arsenal – JMG. Và với những phân tích ở trên, hẳn sẽ không còn gì để nghi ngờ về chiến thắng của tiền vệ người Thái Bình ở cuộc bầu chọn này.

Phương Lâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục