V-League 2012: Vỡ trận vì tâm lý đám đông

08:58 Thứ ba 28/08/2012

Một trong những nỗi ám ảnh lớn nhất, nhưng cũng thật khó vượt qua với thị trường chứng khoán đó là “tâm lý đám đông”. Người ta có thể tranh mua, nhưng ngay hôm sau lại tranh bán và tạo ra sự hỗn loạn trên thị trường.

Tâm lý đám đông nhiều lần cũng khiến bóng đá Việt Nam phát triển một cách méo mó, thiếu chuyên nghiệp. Điển hình là trào lưu nhập tịch cầu thủ ngoại. Không thể phủ nhận sự đóng góp của các cầu thủ nhập tịch đối với tiến trình nâng cấp chất lượng nền bóng đá. Thế nhưng, đằng sau thứ ánh sáng phù hoa là không ít những thương vụ thất bại cay đắng. Và tất nhiên, người chịu thiệt là các đội bóng Việt Nam.

Có một thời, các đội bóng Việt Nam quan niệm về sử dụng cầu thủ là “yếu trâu hơn khỏe bò”. Những cầu thủ ngoại dù luống tuổi, đã qua thời đỉnh cao phong độ vẫn hơn đứt những nội binh vừa yếu, vừa kiêu, lại hay mè nheo rách chuyện. Thế mới có chuyện, những cầu thủ ngoại vốn đã ăn mòn bát, mòn đĩa tại V-League như Martin, Issac, Thierry, Tostao, Issawa… vẫn được mời gọi trở thành nội binh.

Nên nhớ rằng, để một cầu thủ ngoại nhập được quốc tịch Việt Nam thật không hề đơn giản. Các đội bóng phải thông qua những người vốn đã “tỏ đường đi lối về” để lo hoàn thành giấy tờ, thủ tục nhập tịch. Đã nhờ ai đó thì phải tốn phí. Mà cái giá cho một trường hợp nội hóa ngoại binh thật chẳng rẻ chút nào. Chưa hết, các đội bóng còn phải tốn một khoản tiền lớn cho cầu thủ để được cái gật đầu trở thành công dân Việt Nam.

Có cơ man những phiền toái và tốn kém để có được một cầu thủ nhập tịch. Ấy vậy mà, sau sự hồ hởi, hy vọng là tiếng thở dài ngao ngán. Những cầu thủ như: Martin, Issac, Thierry, Tostao… không đáp ứng được kỳ vọng của lãnh đạo. Nhiều người trong số họ đã phải ra đi vì đội bóng… quá chán.

Người ta bảo rằng, khi bóng đá Việt Nam đang ở buổi quá độ lên chuyên nghiệp, những người làm bóng đá sẽ phải tốn nhiều học phí cho những bài học kinh nghiệm xương máu. Chỉ hy vọng rằng, các đội bóng Việt Nam sẽ không phải vỡ trận thêm nữa vì cảnh tranh nhập tịch các ông tây quá lứa lỡ thì để rồi thu về điều thật viển vông.

Khắc Sơn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục