UEFA tiến hành điều tra phân biệt chủng tộc tại EURO 2012

07:45 Thứ tư 13/06/2012

UEFA đã tiến hành điều tra 2 trận đấu tại EURO 2012 bị cáo buộc có các hành động phân biệt chủng tộc. Đó là 2 trận Tây Ban Nha – Italia và Nga – CH Czech tại lượt trận đầu tiên vòng bảng EURO vừa qua.

Thông báo của UEFA cho biết: “Sau những nguồn tin độc lập có được trong ngày hôm nay, UEFA sẽ tiến hành điều tra sâu về những cáo buộc phân biệt chủng tộc trong 2 trận Tây Ban Nha – Italia và Nga – CH Czech. Tuy nhiên, sẽ không có các động thái tố tụng pháp lý được thực hiện ở thời điểm hiện tại.”

Báo giới cho biết tiền đạo Mario Balotelli là đối tượng của sự phân biệt chủng tộc trong trận đấu tại bảng C với Tây Ban Nha. Hậu vệ CH Czech, Theodor Gebre, cũng chia sẻ với báo giới rằng anh “nhận thấy” có sự phân biệt chủng tộc nhắm vào cá nhân mình trong trận gặp Nga tại Wroclaw. Tuy nhiên, UEFA không nhận được khiếu nại chính thức nào từ phía Italia hay CH Czech.

Trước đó, UEFA đã đề cao cảnh giác với sự phân biệt chủng tộc có thể xảy ra trong giải đấu. Cơ quan quyền lực nhất của bóng đá châu Âu đã gửi lời đề nghị tới thị trưởng các thành phố tổ chức EURO. Họ mong muốn các cơ quan chức năng sẽ tăng cường sự hiện diện của cảnh sát trong những trận đấu để đối phó với hành vi phân biệt chủng tộc từ CĐV.

Những cầu thủ như Balotelli chính là nạn nhân của sự phân biệt chủng tộc - Ảnh: Getty

Một vài thành viên trong đội hình Hà Lan khiếu nại rằng họ đã nghe được các âm thanh nhại lại tiếng khỉ trong buổi tập của đội bóng trên SVĐ Wisla Krakow tuần trước. Rất nhiều CĐV Ba Lan đã có mặt tại đó để theo dõi buổi tập.

Trước đó, sự lo ngại về phân biệt chủng tộc tại hai nước chủ nhà Ba Lan và Ukraina đã được BBC truyền tải qua phóng sự “Stadiums of Hate”. Cả Ba Lan và Ukraina sau đó đều đã phủ nhận cáo buộc này.

Trước khi giải đấu bắt đầu, Balotelli đã cảnh báo anh sẽ “giết” bất kì ai ném chuối vào người mình trên đường phố tại EURO. Cầu thủ của Italia sau đó đã trở thành nạn nhân của sự phân biệt chủng tộc trong trận gặp Tây Ban Nha.

Trong một trường hợp đặc biệt khác, UEFA đã mở cuộc tố tụng riêng nhắm vào Liên đoàn bóng đá Croatia vì những sự việc xảy ra trong trận đấu với CH Ireland tại Poznan vừa qua. Các CĐV Croatia đã ăn mừng bàn thắng thứ hai bằng pháo sáng và pháo nổ. Một CĐV nam khác trong trang phục đội tuyển quốc gia Croatia thậm chí còn bước xuống sân và “tặng” cho HLV Bilic một nụ hôn đồng giới.

Minh Chiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục