U19 Việt Nam: Cái kết của sự thận trọng là một điểm

23:38 Thứ năm 27/08/2015

Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn lẽ ra đã có thể giành chiến thắng trước U19 Malaysia nếu gạt sang một bên tư tưởng cầu toàn.

Hai trận toàn thắng ở bảng B và 4 pha lập công vào lưới U19 Singapore trong trận đấu trước đó dường như đã tô điểm có phần cường điệu cho khả năng của U19 Malaysia.

Trên thực tế, đội bóng trẻ xứ sở dầu cọ chỉ đá nhỉnh hơn U19 Việt Nam khoảng 15 phút đầu hiệp 2 khi Abdullah sút bóng dội cột, và Safari dứt điểm vọt xà. Thời gian còn lại, U19 Malaysia hầu như chỉ biết chống đỡ các đợt lên bóng từ phần sân đối phương.

Chừng đó hẳn nhiên là hơi ít so với những gì các cầu thủ U19 Việt Nam đã thể hiện. Bởi chỉ riêng tiền đạo Đức Chinh đã có tới 4-5 cơ hội ngon ăn nhưng đều bỏ lỡ.

Khi sử dụng một mình Đức Chinh đá cắm trong đội hình xuất phát gồm 5 tiền vệ phía sau, mục tiêu của HLV Hoàng Anh Tuấn là đảm bảo tối đa hệ số an toàn bên phần sân nhà. Đó có thể xem là sự lựa chọn hợp lý trước đối thủ được đánh giá sẽ cạnh tranh suất vào bán kết ở bảng B.

Đức Chinh đã có một trận đấu thất vọng. Ảnh: Tùng Lê.

Nhưng sự thận trọng ấy trở nên thừa sau khi U19 Malaysia mất tiền đạo chủ lực Firdaus ngay phút thứ 17 vì chấn thương.

Sức mạnh và khả năng tranh chấp của Duy Khánh, Thế Tài đã không để lại ấn tượng nào đáng kể cho đến khi bị thay ra. Trong khi đó, sức tấn công của U19 Việt Nam đã được cải thiện hơn nhiều kể từ thời điểm Quang Hải và Tiến Linh lần lượt vào sân.

Khi Tiến Linh được tung vào thay người ở phút 69, U19 Việt Nam từ đội hình 4-5-1 đã chuyển về 4-4-2, tương ứng là khả năng gây sức ép lớn hơn về phía khung thành U19 Malaysia. Tiến Linh chính là cầu thủ có đường chuyền như đặt song Đức Chinh đã dứt điểm dội cột.

Khoảng 20 phút cuối trận cũng là thời điểm U19 Việt Nam đá hay nhất với hàng loạt cơ hội dồn dập được tạo ra, trong khi U19 Malaysia chỉ biết phá bóng.

Đáng nhẽ những sự thay đổi nêu trên cần diễn ra sớm hơn và nếu lối chơi của U19 Việt Nam có thêm chất “liều”, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn có thể sẽ không cảm thấy tiếc nuối khi bỏ lỡ cơ hội giành trọn 3 điểm.

Tiền đạo Đức Chinh không dưới 4 lần bỏ lỡ cơ hội rất đáng tiếc, nhưng xét một cách công bằng, may mắn không hoàn toàn ngoảnh mặt với thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn. Vì nếu pha dứt điểm của Abdullah thành công thay vì dội cột và U19 Malaysia lui về tử thủ, mọi thứ sẽ còn khó khăn hơn nhiều.

Sức tấn công của U19 Việt Nam được cải thiện đáng kể sau khi những cầu thủ như Quang Hải, Tiến Linh vào sân. Ảnh: Tùng Lê.

Một trận hòa trước đối thủ cạnh tranh ngôi nhất nhì bảng không phải là thảm họa với U19 Việt Nam. Theo đánh giá của chuyên gia Nguyễn Sỹ Hiển, lối chơi của các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã có sự tiến bộ so với trận ra quân.

Nhưng băn khoăn về hàng tiền vệ và tiền đạo của U19 Việt Nam thì vẫn còn nguyên. Ở trận trước là khả năng phối hợp không tốt, còn trận này là sự yếu kém của khâu dứt điểm.

Hoàng Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục