Tuyển Việt Nam và Miura: Trái tim Việt, tinh thần Samurai

15:26 Thứ bảy 29/11/2014

Đánh bại Philippines 3-1, đội tuyển Việt Nam đã giành vé đi tiếp với ngôi đầu bảng A. Đó là kết quả mang tới sự hài lòng cho NHM bóng đá nước nhà và nó mang đậm dấu ấn của HLV Toshiya Miura…

Tinh thần Samurai và cái hồn thời Miura

Trước trận hạ màn bảng A AFF Cup với Philippines, HLV Toshiya Miura đã khiến nhiều người bất ngờ với tuyên bốĐT Việt Nam sẽ chơi khí thế như trận gặp Indonesia và giành kết quả tốt như trận gặp Lào”. Người ta tự hiểu đó là lời hứa của nhà cầm quân người Nhật trong bối cảnh đội tuyển chưa chiếm trọn tình cảm tin yêu từ NHM.

Kể từ ngày sang Việt Nam làm việc, ông Miura thừa hiểu sự khủng hoảng niềm tin mà ĐT Việt Nam phải gánh chịu. Vô hình chung, ông thầy người Nhật đã bị đẩy vào giữa cuộc chiến, giống như một “gã thợ hàn” trong nỗ lực kéo NHM trở lại với đội tuyển.

Muốn lấy lại sự tin yêu, trước hết phải cải thiện tinh thần thi đấu! Đó có lẽ là yếu tố căn bản mà HLV Miura mang tới cho ĐT Việt Nam. Thực tế, trong 3 trận vừa qua ở vòng bảng AFF Cup, đội quân áo đỏ đều thể hiện được sự khao khát chiến thắng, tinh thần máu lửa như những võ sĩ Samurai, một biểu tượng về tinh thần của người Nhật.

NHM bóng đá nước nhà có thể cảm nhận rõ chất lửa ấy trong từng bước chạy của các tuyển thủ. Thậm chí, ngay cả những cầu thủ tấn công như Công Vinh, Văn Quyết, Thành Lương cũng tranh cướp bóng rất mạnh mẽ trên sân đối phương. Lối chơi thiên về sức mạnh, cơ bắp là biểu hiện sinh động nhất về thứ tinh thần máu lửa mà NHM bóng đá nước nhà đang chờ đợi.

Tất nhiên, để thể hiện được thứ tinh thần ấy, HLV Miura phải nhồi thể lực tốt nhất cho các học trò, giống như người Nhật đã và đang làm để làm bá chủ châu Á. Có lẽ chưa ở kì AFF Cup nào, ĐT Việt Nam lại có nền tảng thể lực tốt đến vậy! Các cầu thủ nhỏ con như Văn Quyết, Thành Lương đều sẵn sàng bứt tốc ở thời điểm cuối trận.

Đó là thứ tinh thần mới của ĐT Việt Nam! Còn về cái đẹp, nó thể hiện rõ ở trận gặp Philippines tối qua. Trong thế dẫn trước, ĐT Việt Nam không đổ bê-tông mà sẵn sàng ăn thua với đối thủ. Nó đã mang tới cảm giác phấn khích, giàu cảm xúc cho NHM. Đặc biệt, như khẳng định của HLV Miura, ông không chấp nhận chiêu “câu giờ” của các học trò.

“Theo những gì tôi biết, các đội bóng ở khu vực châu Á thường có xu hướng câu giờ sau khi ghi bàn. Ngay từ đợt tập trung đầu tiên của đội tuyển Việt Nam tại Bình Dương, tôi đã nhắc nhở các cầu thủ không được câu giờ. Chính vì thế, trong trận đấu này, sau khi ghi được 3 bàn, tôi vẫn thúc giục các cầu thủ tấn công để có thể ghi thêm bàn thứ 4, bàn thứ 5”, HLV Miura chia sẻ sau trận thắng Philippines 3-1.

Triết lý trên của Toshiya Miura một lần nữa thể hiện cái hồn của những võ sĩ Samurai. Ông muốn thắng và thắng thuyết phục, thắng đẹp. Đó là điều mà NHM bóng đá nước nhà mong mỏi, giống như những gì họ từng ca ngợi lứa U19 Việt Nam. Ở mặt này, ông Miura giống như một chiếc cầu nối, đang dần kéo đội tuyển về phía NHM…

Dấu ấn chiến thuật của Miura

Tinh thần tốt, lối chơi đẹp sẽ chẳng là gì nếu đội bóng thi đấu kém hiệu quả! Và HLV Toshiya Miura đã phải vận dụng tất cả những kĩ năng chiến lược của mình để thay đổi ĐT Việt Nam. Không quá lời khi nói rằng nhà cầm quân người Nhật đang là điểm sáng lớn nhất của ĐT Việt Nam ở AFF Cup năm nay.

Cái dấu ấn lớn nhất mà người ta thấy được ở Miura là cách dụng binh. Ở trận ra quân, ông bất ngờ đẩy đội trưởng Tấn Tài, Công Vinh lên băng ghế dự bị. Ở trận thứ 2 gặp Lào, nhà cầm quân người Nhật để Tấn Tài trở lại, rút Thành Lương và Văn Quyết lên cabin. Rồi ở trận gặp Philippines tối qua, ông lại trao cơ hội cho Hoàng Thịnh, tin tưởng Công Vinh và bộ đôi tiền vệ nhỏ con Thành Lương – Văn Quyết.

Tất cả những xáo trộn đội hình của HLV Miura đều tạo ra những hiệu quả về mặt chiến thuật. Ví như trận gặp Philippines tối qua, Hoàng Thịnh đã chơi rất hay ở vị trí tiền vệ trung tâm nhờ nền tảng thể lực sung mãn và khả năng phòng ngự tốt hơn Tấn Tài. Đó là nhân tố mà ĐT Việt Nam rất cần trong thế trận tấn công. Tuyệt vời hơn, tiền vệ của SLNA còn đích thân lập công mở tỉ số và kiến tạo cho Minh Tuấn ghi bàn.

Các tiền vệ nhỏ con như Thành Lương, Văn Quyết mà HLV Miura trao cơ hội đều khiến hàng thủ Philippines khó xử với các tình huống xâm nhập. Khác với trận gặp Lào, ông Miura không còn sử dụng nhiều đường bóng dài. Thay vào đó là những đường bóng ngắn, ban bật và tập trung khoét sâu vào nách đối phương. Đây chính là miếng đánh mà những hậu vệ có thể hình cao to lo ngại nhất.

Công Vinh không ghi bàn nhưng đã có đóng góp không nhỏ ở trận này bằng khả năng di chuyển linh hoạt, tạo điều kiện cho những cú đấm sắc lẹm từ hàng tiền vệ. Thực tế, ở trận này, cả 3 bàn thắng của ĐT Việt Nam đều đến từ tuyến 2.

Khi Philippines khoét sâu cánh trái của Xuân Thành, HLV Miura lập tức tung Văn Biển vào sân thay Thành Lương. Philippines chuyển sang tấn công cánh phải của Ngọc Hải thì nhà cầm quân người Nhật lại rút Minh Tuấn để trao cơ hội cho Thanh Hiền. Cách vá lắp rất kịp thời của ông Miura đã giúp hàng thủ ĐT Việt Nam đứng vững trước sức công phá liên tiếp của Philippines ở 30 phút cuối trận.

Điều mà NHM cảm thấy hài lòng là những sai lầm cá nhân như trận ra quân với Indonesia không còn tái diễn. Thậm chí, thủ thành Nguyên Mạnh và trung vệ Tiến Thành còn có màn trình diễn tương đối tốt, hạn chế rất nhiều tình huống bóng bổng của Philippines.

Như khẳng định của HLV Miura trước đó, ông không bàn về sai lầm cá nhân mà chỉ nói chuyện trên sân tập. Người ta tin ở Miura bởi ông là người thích làm hơn nói. Người ta cũng chờ đợi sự tiến bộ từng ngày của đội tuyển qua mỗi lần vị HLV 51 tuổi này xách giáo án ra sân tập.

Trong bối cảnh ĐT Việt Nam khủng hoảng niềm tin và thiếu những tài năng xứng tầm, những gì HLV Toshiya Miura làm được là rất đáng trân trọng. Ông đã và đang “liệu cơm gắp mắm” và mang tới rất nhiều tín hiệu lạc quan. Ngay cả khi không thể lên ngôi ở AFF Cup lần này, HLV Miura vẫn được NHM yêu mến như một người “thợ hàn” đang ngày ngày vá lại những vết rạn giữa lòng đội tuyển…

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục