Tuyển Pháp thất bại vì thiếu một Zidane thực thụ

17:14 Thứ hai 25/06/2012

Tuyển Pháp đã chính thức nói lời chia tay EURO 2012 sau khi thất bại trắng 2 bàn không gỡ trước tuyển quốc gia Tây Ban Nha. Cổ động viên của những chú gà trống Gô loa chắc chắn cảm thấy rất buồn xen lẫn thất vọng vì thất bại này. Song họ cũng như đa số người hâm mộ môn túc cầu vua đều công nhận chiến thắng của Tây Ban Nha là xứng đáng và hơn lúc nào hết người ta cảm thấy được một trong những nguyên nhân khiến Pháp chơi rất kém là vì họ không có một Zinedine Zidane thực thụ trong đội hình của mình.

Nhắc đến Zidane có lẽ những người biết bóng đá, yêu bóng đá đều dành những lời hoa mỹ và những cái gật đầu khâm phục cho một trong những tài năng lỗi lạc của bóng đá Pháp cũng như bóng đá thế giới. Zidane chính là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất mọi thời đại của môn túc cầu vua và cũng là cầu thủ Pháp dành được nhiều danh hiệu tập thể, cũng như danh hiệu cá nhân khác.

Tuyển Pháp ở EURO 2012 tính đến trận đấu với Tây Ban Nha thực sự không để lại nhiều ấn tượng, nếu không nói là thất vọng. Lối chơi của tuyển Pháp mang hơi hướng thiên về phòng thủ rất nặng nề và thực dụng. Một hình ảnh rất khác với truyền thống của bóng đá Pháp, truyền thống của thế hệ vàng 1990 – 2000 đã tạo dựng trước đây.

Zinedine Zidane, một trong những tiền vệ xuất sắc nhất mọi thời đại của môn túc cầu. Ảnh: Internet

Những cái tên như như Ribery hay Narsi, Cabaye có sức mạnh, có tố chất nhưng lại không thể tỏa sáng và thể hiện được đẳng cấp của mình. Tuyển Pháp sau thế hệ vàng những năm 1999 – 2000 đã không sản sinh được một tiền vệ kiến thiết cũng như hộ công đủ tầm như Zidane. Rõ ràng, trong số những vị trí chủ lực nhất là tiền vệ hộ công thì chưa có cái tên nào xứng tầm để tạm được đặt cạnh huyền thoại Zidane.

Zidane được người hâm mộ cũng như đông đảo giới chuyên môn nhận xét là tiền vệ hộ công hay nhất mọi thời đại của Pháp và của cả bóng đá thế giới khi còn thi đấu. Và đặc biệt là hình ảnh về một Zidane chơi đầy kỹ thuật cá nhân, khả năng bao quát trận đấu, quan sát tinh tế để tạo cơ hội cho đồng đội và cho chính mình vẫn mãi in sâu trong tâm trí người hâm mộ. Hai bàn thắng ở chung kết World Cup 1998, “bàn thắng vàng” để loại Bồ Đào Nha ở bán kết EURO 2000 và cú đúp vào lưới tuyển anh ở EURO 2004 đã trở thành dấu ấn vàng son nhất mà Zidane để lại, dấu ấn khiến mọi cầu thủ thế hệ sau đều mơ ước được một lần trải nghiệm.

Lối đá của Pháp khiến nhiều người cảm thấy thất vọng vì nó không có hồn và không tạo ra cảm hứng cho cầu thủ cố gắng. Lối chơi leo biên, bó bóng vào trung lộ này của Pháp thiếu hiệu quả vì không có tính sáng tạo, bất ngờ và độ kết dính giữa các cầu thủ. Trong đó rất nhiều lần những đường chuyền sai địa chỉ, chuyền bóng sửa lưng đồng đội và đặc biệt là hình ảnh Ribery chạy theo bóng rồi tông thẳng vào đồng đội. Mỗi cầu thủ cầm bóng và giữ bóng theo cái tôi cá nhân, suy nghĩ chủ quan của mình chứ không thật sự kết hợp được với nhau.

Gặp Tây Ban Nha thì tuyển Pháp có một thứ vũ khí lợi hại là vũ khí tinh thần với lịch sử đối đầu vượt trội của mình. Chắc chắn Tây Ban Nha cảm thấy áp lực và kỵ rơ với Pháp vì chưa một lần thắng được người Pháp. Song tuyển Pháp không phát huy được sức mạnh tinh thần đó để chiến đấu, đặc biệt sau bàn thua quá sớm từ cú đánh đầu của Alonso thì Pháp thi đấu bế tắc, không có lối thoát và có cảm giác họ buông xuôi.

Laurent Blanc cùng ĐT Pháp thất bại cũng vì thiếu 1 tiền vệ xuất sắc như Zidane. Ảnh: Internet

HLV Pháp là ông Laurent Blanc vốn rất mê lối đá Tiqui-taca của Barca và ông đã áp dụng lối đá đó vào tuyển Pháp. Dù Pháp được nhiều lời khen tặng có cánh vì có lối đá mang hơi hướng Tiqui-taca song bản chất lối chơi này thì còn lâu lắm Pháp mới “tu luyện” được. Lý do là vì dù đá theo phong cách Tiqui-taca nhưng cầu thủ Pháp vẫn rất lười di chuyển, khả năng kiểm soát bóng kém, nhiều đường chuyền sai địa chỉ và sự hỗ trợ từ hàng thủ vẫn là một dấu chấm hỏi lớn?

Và đúng như chủ tịch UEFA Michel Platini đã ca ngợi: “Xét về mặt kĩ thuật, tôi cho rằng anh ấy là ông vua của những kĩ năng cơ bản trong bóng đá là kiểm soát bóng và chuyền bóng. Tôi không nghĩ có cầu thủ nào sánh kịp với anh ấy trong việc nhận bóng và điều chỉnh trái bóng”. Nước Pháp sẽ rất lâu nữa mới sản sinh được một tài năng kiệt xuất như thế này và EURO 2012 vắng anh thật là một nỗi buồn khó nói thành lời. Tuyển Pháp đã bị loại và người ta tự hỏi đến bao giờ mới có một Zidane thế hệ 2 dẫn dắt những chú gà trống Gô loa tìm lại ánh hào quang năm nào.

Tôi, một fan cuồng của Zizou!

(Bạn đọc: Hải Đăng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục