Tương lai nào cho Messi?

07:15 Thứ sáu 05/05/2023

Tương lai Messi là một câu chuyện vượt cả ngoài phạm vi bóng đá. Ngay từ lúc này, anh đã ở trung tâm của một cuộc cạnh tranh giữa người Saudi Arabia và Qatar.

Tháng trước, cha và cũng là người đại diện của Messi, ông Jorge, đã tiết lộ với PSG rằng siêu sao 35 tuổi sẽ không gia hạn hợp đồng. Khi ấy, lý do chủ yếu được biết đến là những nghi ngờ của phía Messi về định hướng dự án của PSG. Song giờ đây, một nghi vấn lớn hơn vừa xuất hiện, nhất là khi việc "El Pulga" trở lại Barcelona rất khó xảy ra.

Cụ thể, dù nhiều nguồn tin thân cận với PSG khẳng định nhà nước Qatar “hoàn toàn không có” ảnh hưởng nào đến việc Messi bị treo giò và quyết định đó hoàn toàn là do bóng đá, họ cũng không thể phủ nhận được thực tế, mọi việc đã xuất phát từ chuyến đi của Messi đến Saudi Arabia.

Cuộc cạnh tranh sức ảnh hưởng ở vùng vịnh giữa Qatar và Saudi Arabia đã ảnh hưởng không nhỏ tới tương lai của Messi

Màn "xoay trục" của Messi

Với tư cách “đại sứ” cấp cao nhất của Bộ Du lịch Saudi Arabia, Messi đã xin phép PSG đến thăm đất nước Tây Á trong tuần này, không chỉ để nghỉ dưỡng mà còn là một phần trong nỗ lực quảng bá. Song, chính chuyến đi lại khiến Messi vắng mặt trong buổi tập đột xuất vào sáng thứ hai sau thất bại 1-3 của PSG trước Lorient.

Cho dù Messi đã xin phép và được ban lãnh đạo "Les Parisien" duyệt từ trước, anh vẫn bị treo giò nội bộ hai tuần vì những ảnh hưởng của “tình hình mới”. Trong đó, hẳn có thực tế thất bại của PSG trong hai mùa gần đây, thực tế "El Pulga" đã bị khán giả nhà la ó trong nhiều tuần và cả việc CLB này bắt đầu nghĩ đến việc tái cơ cấu mô hình, muốn tăng đất diễn cho các tài năng trẻ từ học viện.

Tương lai nào cho Messi? - Bóng Đá

Cuộc phiêu lưu của Messi ở PSG dường như sắp khép lại. 

Hãy nhắc lại câu chuyện về Argentina ở World Cup 2022. Trước hết phải xác nhận dù bất kỳ chuyện gì đã xảy ra trong màu áo PSG, người Qatar quả thực đã thu được tối đa giá trị từ Messi với những diễn biến ở World Cup. Khoảnh khắc vĩ đại nhất trong sự nghiệp của cầu thủ vĩ đại nhất đã mãi mãi gắn liền với Doha, giây phút Quốc vương Qatar khoác chiếc áo choàng truyền thống quý báu lên người siêu sao 35 tuổi bên cạnh chiếc cúp vàng thế giới.

Nhưng cũng chưa ai quên: Hành trình vinh quang đến ngôi cao ấy đã bắt đầu từ thất bại trước chính Saudi Arabia. Theo tờ The Independent, đó cũng là thời gian bản lề mở ra giai đoạn bắt tay của Messi với đối tác mới. Trong suốt giải đấu diễn ra trên đất Qatar, "El Pulga" đã xuất hiện trong quảng cáo của Bộ Du lịch Saudi Arabia trên kênh beIN Sports.

Xứ sở chim ưng rõ ràng cũng muốn khai thác tầm ảnh hưởng của Messi như Qatar nhưng là theo cách riêng của họ. Theo nguồn tin của The Independent từ tháng trước, đất nước này đã đưa ra một lời đề nghị khổng lồ cho Messi, như một phần trong kế hoạch mở rộng, giúp giải VĐQG Saudi Pro League trở thành sân khấu cuối cùng cho cuộc so kè vĩ đại giữa anh và Cristiano Ronaldo. Ý tưởng của họ là tạo nên một thương hiệu mới cho không chỉ cho giải đấu mà của cả nền bóng đá với tư cách “ngôi nhà của bóng đá quyến rũ” trước cơ hội đăng cai World Cup 2030.

Hồi đầu năm nay, một trong số những lý do khiến Ronaldo chấp nhận đề nghị của Saudi Arabia là vì cơ hội giúp anh có một “chiến thắng” mới với tư cách cầu thủ hưởng lương cao nhất thế giới. Giờ đây thì ai cũng biết rằng nếu gật đầu, Messi sẽ nhận được mức lương cao hơn thế rất nhiều. Bến đỗ tiềm năng cũng đã được đồn đoán là Al Hilal, đại địch thủ đối với Al Nasr của Ronaldo.

Suốt nhiều năm qua, Messi đã là gương mặt được Qatar đầu tư, từ Qatar Airways khi còn gắn bó với Barcelona cho đến khi là đại diện cho Qatar Telecom và nâng cao sự mật thiết ở PSG”, nhóm nghiên cứu FairSquare nhận định, “Việc Messi xoay trục để quảng bá cho Saudi Arabia đã làm hỏng mô hình đó. Và không có gì ngạc nhiên khi phía PSG ‘xù lông’. Rõ ràng, hệt như cái cách "El Pulga" rời Barca, mọi thứ không chỉ diễn ra trên mặt trận thể thao”.

Tương lai nào cho Messi? - Bóng Đá

Messi từng ăn mừng với chiếc áo Newell’s Old Boys để tưởng nhớ Diego Maradona. 

Vẫn là viễn cảnh khó đoán

Nói đến đây, nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi rằng liệu Messi có đang “tham lam” không về mặt tài chính? Đặc biệt khi so với những lựa chọn mang yếu tố lãng mạn và truyền cảm hứng hơn như quay về đội bóng thuở thiếu thời Newell’s Old Boys.

Đó chỉ là một ý kiến chủ quan và những người ngoài cuộc không bao giờ có đủ dữ kiện để đánh giá chính xác phẩm giá của một con người. “Khi bạn cho phép các quốc gia kiểm soát tầng cao nhất của một môn thể thao cũng đồng nghĩa các CLB và cầu thủ trở thành công cụ chính trị”, FairSquare phân tích để hạn chế những cuộc công kích cá nhân.

Nhưng trong trường hợp này, cũng cần khẳng định ngay, tất cả những điều vừa được đưa ra chỉ mới là tổng hợp và suy đoán từ giới truyền thông. Những nhân vật thân cận với Messi đều khẳng định các cuộc đàm phán chưa hề đi xa đến vậy. Thực tế, "El Pulga" cũng muốn giành thêm một chức vô địch Champions League nữa khi đã rời xa đỉnh cao nhất của bóng đá châu Âu đến 8 năm.

Triển vọng bắt tay với bóng đá Saudi Arabia cũng sẽ gặp trở ngại lớn khi chính quê hương của Messi đang cạnh tranh quyền đăng cai World Cup 2030. Argentina đã đang hợp tác cùng Uruguay để tranh đưa Cúp Thế giới trở lại Nam Mỹ nhân dịp tròn 100 năm giải đấu được tổ chức lần đầu tiên. Năm đó, chính hai đội tuyển này đã góp mặt ở chung kết.

Tương lai của Messi vì vậy vẫn là một viễn cảnh khó đoán với rất nhiều điều cần ê-kíp của anh tính toán kỹ càng và cân đối quyền lợi giữa nhiều bên.

Nguồn: Zing.vn
Hoài Thuận | 06:30 05/05/2023
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục