Từ việc treo còi 2 trọng tài Văn Đông và Phi Long: Có hay không âm mưu?

15:09 Thứ ba 07/08/2012

Trong bản tin mới nhất phát đi từ những người đứng đầu VFF và VPF, 2 TT của TP.HCM là Nguyễn Văn Đông và Nguyễn Phi Long sẽ bị cho tạm ngừng làm nhiệm vụ, ít nhất đến hết mùa giải 2012, với lý do nghe khá mơ hồ, thậm chí rất buồn cười: Không gương mẫu, chưa đảm bảo sự công minh.

Với 2 trường hợp mới nhất bị treo còi là Nguyễn Văn Đông và Nguyễn Phi Long, tính ra LĐBĐ TP.HCM (HFF) hiện chỉ còn 3 còi còn được phân công làm nhiệm vụ là Võ Minh Trí, Phạm Hoàng Công Khanh và Bùi Thành Thanh Nghĩa. Hết! Từ một địa phương luôn đi đầu về công tác TT (với số lượng áp đảo những vị “vua áo đen” ở các giải đấu cao nhất VN và thậm chí còn có người vươn ra tầm quốc tế như TT Võ Minh Trí chẳng hạn), cũng như công nghệ đào tạo TT, nhưng TP.HCM giờ đang đánh mất dần vai trò của mình, cả về số lượng lẫn chất lượng TT.

Cái gì cũng có căn nguyên của nó và người ta tính rằng, kể từ khi VPF ra đời, với sự thất thế của những quan chức bóng đá gốc gác TP.HCM trên thượng tầng, giới TT địa phương này cũng đi xuống cả về số lượng, chất lượng, lẫn vai trò, bất kể HFF vẫn còn đó đương kim trưởng ban Trọng tài Dương Vũ Lâm. Ngồi ghế nóng thật, nhưng ông Dương Vũ Lâm bị xem là ít có vai trò, vì ông thiếu nghề và thiếu cả thế. Công tác phân công, điều hành TT ngay lúc này vẫn do một tay ông Đoàn Phú Tấn đảm nhiệm.

Trọng tài Nguyễn Văn Đông đã từng tham gia điều hành V-League 2012 hồi đầu mùa giải. Ảnh: V.S.I

Sau khi cựu chủ tịch HĐTT Nguyễn Văn Mùi thoái lui, ông Đoàn Phú Tấn được những người ở VPF trao quyền sinh, quyền sát. Rất nhiều “cạ cứng”, hay thậm chí cả những vị-vua-ăn-theo, cũng lên hương từ đó. Người ta vẫn chưa quên câu trả lời như thách thức: “Giờ nên tạo cơ hội cho TT trẻ để có lực lượng kế thừa, chứ các cháu (ý nói những TT gạo cội) thì hay rồi”, khi một TT gốc TP.HCM thắc mắc tại sao mình ít được phân công làm nhiệm vụ ở mùa giải này.

Vai trò của HFF ở đâu?

Có câu: “Con dại cái mang”, nhưng thực tế là sau rất nhiều những vụ lùm xùm liên quan đến giới “vua áo đen” thuộc biên chế TP.HCM, hiếm khi thấy xuất hiện quan chức nào của HFF đứng ra can thiệp, bảo lãnh, hay ít nhất là bênh vực. Cả TT Nguyễn Văn Đông (cựu cầu thủ CATP.HCM) và Nguyễn Phi Long đều là sản phẩm ưu tú bậc nhất mà phòng Trọng tài (thuộc HFF), với người đứng đầu là ông Nguyễn Hữu Bài đào tạo. Thế nhưng ông Bài đã ở đâu và làm gì, khi học trò của ông “không gương mẫu và chưa đảm bảo sự công minh”?!

Ông Bài chẳng làm gì cả. Ông bận lo công tác điều hành mấy giải phong trào và đi… hiếu hỉ. Dân trong nghề vẫn kháo nhau rằng, ông trưởng phòng Trọng tài thuộc HFF quái lắm, chứ chẳng phải vừa. Nhưng, thậm chí ngay lúc này, ông Bài cũng phải gắng gượng giữ ghế, chứ hơi đâu mà ôm rơm nặng bụng. Nói đến trách nhiệm, phải hỏi mấy ông “quan to” của HFF ấy, với Chủ tịch lâm thời Trần Duy Long (sau khi ông Lê Hùng Dũng rút lui, ông Long tạm thời giữ chức danh này cho đến Đại hội dự kiến tổ chức vào trung tuần tháng 8 này), hay ông TTK Trần Đình Huấn hoặc nữa là ông Phó Chủ tịch Trần Anh Tú.

Đã rất nhiều lần dư luận lên tiếng về công tác đào tạo, giáo dục và bồi dưỡng TT của HFF mắc lỗi hệ thống và hệ lụy của nó là vai trò của giới cầm cân nảy mực thuộc địa phương này bị giảm thiểu đáng kể trong hệ thống các giải đấu VN, kể từ sau những sự rút lui của “còi vàng” Dương Văn Hiền, cũng như Hoàng Ngọc Tuấn. Nếu thực sự Văn Đông và Phi Long “không gương mẫu và chưa đảm bảo sự công minh”, thì đây cũng không phải lần đầu tiên với họ. Trong quá khứ, Văn Đông và Phi Long không ít lần dính “phốt”, để rồi lên xuống hạng Nhất và V-League như con nước.

Thôi thì tiên trách kỷ, hậu trách nhân vậy.
Tùy Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục