Từ việc tập trung hai ĐTQG bóng chuyền nam, nữ chuẩn bị cho SEA Games 27: Liệu đã xem xét toàn diện?

14:44 Thứ tư 30/10/2013

Không quá sớm cũng không quá muộn, việc LĐBCVN tập trung hai ĐTQG Bóng chuyền nam, nữ ngay sau vòng II giải VĐQG PV Oil 2013 chuẩn bị cho chiến dịch SEA Gmaes 27 đệ trình Tổng cục TDTT phê duyệt là điều cần thiết.

Song nhìn qua bản danh sách đã được công bố, nhiều người trong giới chuyên môn vẫn cảm thấy chưa thật sự an lòng.

Đội tuyễn nữ: Giao “khoán” hẳn cho đội ĐKVĐQG?

Trước tiên, nhìn vào thành phần BHL, nếu như ông Phạm Văn Long của Thông tin Liên Việt Postbank được chọn ngồi vào ghế “thuyền trưởng” hầu như không có sự tranh cãi thì người ta có cảm giác, 2 trợ lý cho ông Long được đưa vào cho đủ “tụ”.

Bởi người trong giới chuyên môn ai cũng hiểu rõ, HLV Lê Văn Dũng (NHTMCP Công thương VN) vốn rất hiền lành, an phận là người thừa hành, ít chịu “đụng chạm”, nhất là chuyện đóng góp ý kiến chuyên môn cho lối chơi của đội tuyển. Còn lại, điều khó hiểu là cho dù Phòng không Không quân vẫn trầy trật mãi ở ngưỡng cửa lên-xuống hạng, nhưng cứ mỗi lần tập trung ĐTQG nữ thì đều có tên HLV Phạm Thị Ngọc Anh (?!).

Với 12 tuyển thủ tập trung lần này, bộ khung của ĐTQG từng góp phần lập những thành tích tốt cho BC nữ VN tại các đấu trường quốc tế, như: Phạm Thị Yến, Nguyễn Thị Xuân, Đỗ Thị Minh, Nguyễn Thị Ngọc Hoa, Phạm Thị Kim Huệ và Hà Thị Hoa được giữ nguyên. Đó là sự lựa chọn đúng đắn.

Tuy nhiên, nếu như có thể vững tin với cặp phụ công trẻ đã thành danh là Bùi Thị Ngà và Đinh Thị Trà Giang thì số chủ công dự bị lại quá mỏng, chỉ giao mỗi mình tay đập đầy triển vọng Hà Ngọc Diễm cáng đáng. Trong khi đó, nhiều người trong giới chuyên môn đã cho rằng, vị trí dự phòng cho Hà Thị Hoa là Đào Thị Huyền sẽ khó lòng thay thế được chị, nếu như người cầm quân ĐTQG không phải là... “thầy ruột” Phạm Văn Long.

Điều khó hiểu hơn, do những lý do riêng nên Tạ Thị Diệu Linh vắng bóng, cả Âu Hồng Nhung và Nguyễn Thị Kim Liên được chọn thay thế cũng chưa thật sự thuyết phục. Bởi, Hồng Nhung chỉ là người “đóng thế” miễn cưỡng nên khó tròn vai dù ở cấp độ CLB, còn Kim Liên vẫn chưa lấy lại phong độ sau một thời gian nghỉ thi đấu cho VTVBĐLA huống hồ ở chị, lâu nay người ta chỉ thấy thể hiện được sự nhiệt tình nhiều hơn năng lực chuyên môn.

Nếu quyết tâm trẻ hóa ĐTQG, BC nữ VN vẫn còn không ít sự lựa chọn, có thể kể đến tay chuyền hai trẻ Nguyễn Linh Chi, các libero Lê Thị Thanh Liên hay Bùi Vũ Thanh Tuyền.

Đội tuyển nam: Liệu có cục bộ?

Về BHL, bộ ba từng dẫn dắt ĐTQG năm 2013 được tiếp tục... tín nhiệm. Thế nhưng, HLV trưởng Phùng Công Hưng dù có công đưa Thể Công Binh đoàn 15 thăng tiến 1 bậc ở giải VĐQG 2013 khi giành chức á quân, vẫn chưa phải là ông thầy nội giỏi nhất trong lúc này.

Ấy thế mà, trợ lý cho ông Hưng tái hiện hình ảnh không khác HLV Lê Văn Dũng ở đội nữ: một “tướng” trẻ là ông Phạm Văn Nam (Tràng An Ninh Bình)...

Trong 14 tuyển thủ QG, dư luận cảm thấy tiếc khi không có tên chủ công Ngô Văn Kiều. Tuy nhiên, đấy có thể là một quyết định hợp tình, hợp lý xuất phát từ sự lựa chọn của Kiều nhằm giúp anh hồi phục đầy đủ hơn sau thời gian phẫu thuật vì vướng hàng loạt chấn thương, đồng thời tạo cơ hội cho các tài năng trẻ như Thanh Thuận, Long Kiếm hay Duy Khánh, v.v... có thêm dịp bước ra sân chơi lớn.

Thế nhưng, liệu có phải do ông Phùng Công Hưng là HLV trưởng ĐTQG, nên nhiều cầu thủ của Thể Công Binh đoàn 15 được lựa chọn? Ít người biết, chưa kể Vũ Văn Cao, Vũ Hồng Quân chưa hề được đánh giá cao ở các vai trò này kể cả ở cấp độ CLB, nhưng họ lại bất ngờ có tên trong danh sách.

Rõ ràng, tuy bộ khung đội tuyển BC nam VN tập hợp được những gương mặt tốt nhất hiện nay như: Nguyễn Hữu Hà, Hoàng Văn Phương, Bùi Văn Hải, Từ Thanh Thuận, Lê Quang Khánh, Nguyễn Hoàng Thương, Phạm Thái Hưng, Đặng Vũ Bôn, Giang Văn Đức, Nguyễn Xuân Thành để phấn đấu lọt vào Top 3 ở kỳ SEA Games 27, nhưng nếu có sự quan tâm hơn, sẽ có thêm không ít gương mặt trẻ khác xứng đáng lọt vào danh sách nhằm tránh được những sự tranh cãi không đáng có.
 

Thanh Tùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục