Từ sự “phản bội” của Victor Valdes: Vỡ mộng "made in La Masia"

13:18 Thứ sáu 25/01/2013

Messi đã gật đầu, Puyol đã ký hợp đồng và Xavi cũng chấp nhận đề nghị gia hạn của Barca. Nhưng Victor Valdes lại phũ phàng lắc đầu ngay khi đội bóng vừa mới bắt đầu đề cập tới hợp đồng mới.

Xavi chọn cống hiến trọn đời cho Barca, nhưng Valdes thì không.

Báo chí TBN ngày hôm qua đưa tin Xavi đã đồng ý với bản hợp đồng mới của Barcelona và lễ ký kết sẽ được tổ chức vào thứ Hai, sau trận đấu với Osasuna tại vòng 21 La Liga. Xavi, người đón sinh nhật thứ 33 vào hôm nay sẽ ở lại Camp Nou tới năm 2016, khi anh 36 tuổi và đội phó của Barca không giấu ý định sẽ gắn bó trọn đời cầu thủ với đội bóng quê hương.

Chỉ cần La Masia là đủ

Có vẻ như vụ “bể sô” với Victor Valdes đã khiến Azulgrana thúc đẩy nhanh hơn tiến trình đàm phán gia hạn hợp đồng với các cầu thủ trụ cột. Trước Xavi, đội trưởng Puyol đã ký hợp đồng mới cũng có thời hạn đến năm 2016 khi anh bước sang tuổi 38. Trung vệ đeo áo số 5 bày tỏ khát vọng được gắn bó với Barca tới năm 40 tuổi giống như Paolo Maldini với Milan. Truyền thông Catalunya những ngày qua cũng liên tục lăng xê những “One-club men”, những cầu thủ chỉ chơi cho một CLB trong suốt cuộc đời, là Carles Rexach, là Sepp Maier, là Ryan Giggs và Paul Scholes…Sau Xavi sẽ tới lượt Messi, người dự kiến sẽ chính thức đặt bút ký bản giao kèo có hiệu lực tới năm 2018 vào cuối tuần sau. GĐTT Zubizarreta cũng đang đốc thúc nhanh các cuộc thương thảo với người đại diện của Iniesta. Tiền vệ 28 tuổi còn hợp đồng tới năm 2015 và luôn bày tỏ ước muốn kết thúc sự nghiệp tại Camp Nou. Nhưng sau bài học Valdes, Rosell không muốn phạm thêm bất kỳ sai lầm nào nữa.

Trong gần một thập kỷ qua, Barca đã chứng kiến những thành công rực rỡ với một lứa cầu thủ ưu tú tự đào tạo và thành công ấy dẫn tới tham vọng La Masia hóa đội bóng. Cuộc cách mạng ấy khởi đầu từ Joan Laporta và càng dữ dội hơn dưới triều đại Sandro Rosell. Trong triết lý bóng đá của cựu CEO hãng Nike, Barca cần phải được xây dựng trên nền tảng Catalunya từ A tới Z. Chủ tịch và ban lãnh đạo phải là người Catalunya hoặc phải hiểu văn hóa Catalunya như Zubizarreta. Các cầu thủ phải xuất thân từ lò La Masia, niềm tự hào của Barca.

Hủy hoại giấc mơ 100% La Masia

Những người Catalunya có cái tôi rất lớn và khát khao độc lập. Họ muốn đội bóng của mình phải là một đế chế đóng, tự cung tự cấp và loại bỏ những yếu tố ngoại lai. Các ngôi sao Ronaldinho, Eto’o, Ibrahimovic…bị gạt bỏ dù vẫn còn khả năng cống hiến bởi họ không xuất thân từ La Masia. Villa, Alexis Sanchez, Dani Alves…cũng có thể sẽ phải đối mặt với cách ứng xử kiểu ấy. Sở dĩ Abidal vẫn còn cơ hội là bởi tấm gương chiến thắng bệnh tật của anh sẽ quảng bá hình ảnh của Barca, giống như Lance Armstrong trước kia. Ngược lại, những đứa con lưu lạc Pique, Fabregas, Jordi Alba được trở về nhà.

Tháng 11 vừa qua, khi Barca đánh bại Levante 4-0 với đội hình 11 cầu thủ từ La Masia, đó là một sự kiện lớn với truyền thông Catalunya. HLV Vilanova phát biểu đầy hạnh phúc: “Tôi rất hài lòng khi có 11 cầu thủ từ lò đào tạo của đội cùng đứng trên sân, với 7-8 người gốc Catalunya”. Trước đó, người Catalunya cũng hân hoan ăn mừng khi Messi, Xavi và Iniesta thống trị giải thưởng Quả Bóng Vàng năm 2010. Họ nuôi dưỡng khát vọng cháy bỏng về một “Barca made in La Masia”.

Nhưng tham vọng “La Masia hóa” ấy đã thất bại ngay từ điểm khởi đầu, vị trí của số 1, khi Victor Valdes lạnh lùng dứt áo ra đi. Trên thực tế thì Valdes không quá xuất sắc, sở dĩ anh trụ được ở Camp Nou suốt 10 năm qua là bởi có gốc gác Catalunya và La Masia. Trong một tập thể gần như hoàn hảo vẫn có thể nhận ra Valdes là mắt xích yếu nhất và từng biến thành trò cười, chẳng hạn pha biểu diễn kỹ thuật không đúng lúc dẫn tới bàn thắng của Di Maria ở trận “El Clasico” mới đây.

Khi tìm người thay thế Valdes, Barca đã đề cập tới De Gea, Guaita, thậm chí những ngôi sao bự như Neuer, Cech nhưng bên cạnh đó còn có cả những thủ môn từ tuyến dưới như Olazabal và Ondoa, đều là sản phẩm của La Masia. Dĩ nhiên La Masia chưa bao giờ nổi tiếng với những thủ môn.

Với một cầu thủ đã tận tụy cống hiến suốt 10 năm qua như Valdes, việc kết tội anh phản bội đội bóng vì quyết định ra đi sau khi quá thừa mứa thành công là không công bằng. Nhưng Valdes vẫn là một tên Judas, kẻ đã phản bội Rosell và triết lý bóng đá của người Catalunya.

38 Theo kết quả khảo sát mới đây của trung tâm nghiên cứu bóng đá CIES, có 38 cầu thủ đang chơi bóng tại các giải VĐQG châu Âu xuất thân từ La Masia.

17 Đội hình 1 của Barca hiện tại có tới 17 cầu thủ là sản phẩm của La Masia.

300 Có khoảng 300 cầu thủ chuyên nghiệp đang thi đấu trên khắp thế giới xuất thân từ hệ thống đào tạo của Barca.
Hoài Trinh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục