Từ làm nông đến nhặt rác: Những HCV vượt khó ở SEA Games 27

20:33 Thứ tư 25/12/2013

Xuất thân nghèo khó đã không làm giảm được sự nhiệt tình, đam mê của nhiều VĐV mà còn là động lực để họ vươn tới đỉnh cao, là HCV SEA Games 27.

Từ cậu bé nhặt rác…

Trên đất Myanmar, Nguyễn Đình Toàn cùng Nguyễn Minh Tú đã đoạt HCV nội dung quyền đôi nam nữ phối hợp. Đây là lần thứ 3 liên tiếp, Đình Toàn mang vinh quang cao nhất về cho Việt Nam ở sân chơi ĐNÁ. Trên sân chơi thế giới, anh cũng đã có 3 chiếc HCV!
 
Nguyễn Đình Toàn (trái) vươn tới thành công rực rỡ từ đáy xã hội

Chứng kiến tài năng Nguyễn Đình Toàn nở rộ, thật khó tin khi biết anh xuất thân rất nghèo khó, thậm chí từng phải đi nhặt rác kiếm sống. Cũng chính vì những lần bị bắt nạt khi nhặt rác, Đình Toàn quyết định đi học võ và thành tài. Những danh vọng Đình Toàn nhận được ngày hôm nay là kết quả của quá trình nỗ lực rất dài với nhiều mồ hôi lẫn nước mắt!

HCV SEA Games trong căn nhà 10m2 và người mẹ thoái hóa cột sống, lao phổi…

Số tiền thưởng hàng chục triệu VNĐ Huỳnh Châu nhận được sau khi giành HCV nội dung dưới 63kg nam môn taekwondo thực sự chẳng thấm vào đâu, và chắc chắn chẳng thể thay đổi được những điều khó khăn trong cuộc sống hàng ngày của anh.

Trong căn nhà chỉ 10m2, Huỳnh Châu sống cùng người mẹ già đang mắc bệnh thoái hóa cột sống và lao phổi, với một người cháu nhỏ. Trong suốt thời gian còn khỏe mạnh, mẹ Huỳnh Châu đã cố gắng làm lụng vất vả để nuôi dưỡng các con, chắp cánh cho ước mơ thi đấu võ thuật trong nhà vô địch SEA Games 27.

Huỳnh Châu có gia cảnh khó khăn

Ở tuổi 26, Huỳnh Châu không còn được đầu tư nhiều và số tiền thưởng SEA Games 27 vừa rồi có lẽ là “món quà” cuối cùng anh nhận từ tổ quốc. Con đường sau sự nghiệp VĐV Thể Thao của Châu còn lắm chông gai và mông lung…

Nén đau thi đấu để bố mẹ có cái Tết ấm áp

Chấn thương bả vai và chân khá nặng, Nguyễn Thị Chinh vẫn nén đau thi đấu trận Chung kết nội dung 48kg tán thủ và giành HCV. Ngoài tinh thần thể thao, quyết tâm mang “vàng” về cho tổ quốc, thì Chinh chia sẻ cô nỗ lực đạt tới vinh quang để kiếm tiền thưởng (66 triệu VNĐ/HCV), biếu bố mẹ ăn Tết.

“Hoàn cảnh nhà em Chinh khó khăn lắm. Em cố giành HCV để có tiền gửi về nhà”, HLV Như Trang xúc động khi nói về cô học trò 19 tuổi.

Nguyễn Thị Chinh là con thứ 3 trong gia đình có 6 anh chị em. Bố mẹ Chinh làm nông nên việc nuôi 6 người con thực sự khó khăn. “Với số tiền thưởng trên, gia đình em Tết này sẽ vui hơn, trong nhà ai cũng có áo mới”, Chinh chia sẻ.

Nguyễn Thị Chinh nỗ lực vì gia đình nghèo khó

“Lúc em theo wushu chuyên nghiệp, người lúc nào cũng bầm dập. Bố mẹ xót em nên bắt ở nhà. Tuy nhiên, em vẫn theo nghiệp bởi khi đi tập luyện thi đấu, gia đình bớt được một miệng ăn. Thêm vào đó, đánh wushu mỗi tháng em cũng được hưởng chế độ mấy trăm nghìn để gửi về giúp đỡ bố mẹ", Chinh tiếp…

Ở tuổi 19, con đường thể thao chuyên nghiệp của Chinh vẫn còn dài trước mắt. Chúc Chinh sẽ ngày một thành công, có thêm huy chương và nhận được nhiều sự ủng hộ từ nhà nước, từ NHM hòng thoát khỏi khó khăn kinh tế.

Cả nhà nông dồn cơm nuôi HCV SEA Games 27

Chiều 20/12, Nguyễn Thị Quyền Chân đã mang HCV về cho TT Việt Nam ở môn vovinam. Phía sau thành công của Chân, là sự nỗ lực của cả một gia đình nhà nông.

“Ngày nhỏ, em chỉ mê học võ. Hết tập boxing rồi tập cả taekwondo. Về nhà là chỉ biết ăn rồi lăn ra ngủ. Lớn lên em mới hiểu tại sao hồi đó anh chị lớn trong nhà ăn rất ít, em có hỏi thì cứ bảo đã ăn đủ rồi. Còn em thì cứ vô tư cười, ăn uống thoải mái. Hóa ra ngày đó gia đình khó khăn, anh chị nhường phần cho em. Giờ cha em đã 63 tuổi, còn mẹ cũng 59 tuổi rồi. Sức vóc không còn được như xưa nhưng may là anh chị em đã ổn định nên cha mẹ bớt phải lo lắng”, Quyền Chân chia sẻ!

Cả nhà nông dồn sức nuôi dưỡng Nguyễn Thị Quyền Chân - HCV SEA Games 27

Ngóng tiền thưởng từ HCV để nuôi con

Xuất phát từ nhà nông nghèo lại phải 1 mình nuôi con với mẹ già do chồng vướng vòng lao lý, nên Nguyễn Thị Như Ý rất nỗ lực tại SEA Games 27. Cuối cùng, cô đã thành công ở nội dung 78kg môn judo.



Nguyễn Thị Như Ý có gia cảnh phức tạp

Nhìn chung, các VĐV Thể thao Việt Nam vẫn đang phải sống với mức đãi ngộ khá thấp và hiếm ai có được gia cảnh sung túc nhờ nghề. Hy vọng rằng trong tương lai, nhà nước sẽ có chế độ đãi ngộ tốt hơn để cuộc sống VĐV bớt khổ, qua đó kỳ vọng nâng cao thành tích TT nước nhà!
Đăng Khôi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục