Truyền thông Anh ơi, hãy im lặng!

14:57 Thứ bảy 19/10/2013

Tuyển Anh hay còn được biết với cái tên Tam sư, là quốc gia sở hữu giải Vô địch quốc gia hấp dẫn nhất thế giới trong môn túc cầu vua. Thế nên viết về bóng đá Anh, về tuyển Anh dường như là chủ đề không bao giờ cạn ý tưởng. Thành ra, năm nay lại thấy báo giới Anh rùm beng phô trương sức mạnh Tam sư nào là số 1, nào là cờ đã đến tay, nào là tiến đến chức vô địch World Cup 2014, thì cá nhân tôi lại cảm thấy cái điệp khúc làm tin kiếm tiền là chính của truyền thông Anh đang trở lại thì phải.

Giới truyền thông Anh không cần phải nói nhiều thì ai đã xem, đã mê bóng đá cũng đều biết rõ đó là xứ sở của rất nhiều những thông tin mang tính lá cải. Từ những chuyện nhỏ nhất về đời sống cầu thủ đến những chuyện nửa đùa nửa thật đều rất có thể trở thành tin chính, lên trang nhất của một tờ báo nào đó. Kết quả là báo có tin nóng nên bán chạy kiếm lời lớn, chỉ có người đọc tin là rối lên vì thật hư bao nhiêu %, còn người trong cuộc thì đau đầu phân minh mà thôi.

Thành ra vòng loại tranh một suất đến World Cup 2014 của tuyển Anh năm nay có nhiều trận thắng lớn, báo chí Anh, truyền thông Anh lại được dịp tung hô, tô vẽ. Đầu tiên họ lấy Rooney ra làm hình mẫu một tiền đạo chuẩn mực với những bàn thắng để đời. Họ đưa Rooney lên mây cao sau những bàn thắng, những trận đấu trên cơ những đối thủ “non và xanh” như Ba Lan. Mà họ không biết rằng Rooney chưa từng được đánh giá là chơi tốt ở các kỳ World Cup mà cầu thủ này thi đấu. Vậy sao dám chắc ở World Cup 2014, chàng hói sẽ tỏa sáng rực rỡ như kỳ vọng? Hay lỡ thất bại muối mặt chính họ lại moi móc chuyện năm xưa Rooney ăn thẻ đó ra mà dè bỉu, chê bai không tiếc lời!

ĐT Anh. Ảnh: Internet

Người thứ hai thời gian gần đây có tần suất xuất hiện rộng, được báo chí Anh dựa hơi để đăng đàn khen ngợi, chém gió là HLV Roy Hodgson. Nếu tinh ý nhìn lại thời mới được cất nhắc lên vị trí dẫn dắt tuyển Anh thì HLV Hodgson bị báo chí, truyền thông Anh chê bai tơi tả vì “không làm nên cơm gạo gì đâu” hay “HLV nhà quê, nửa mùa”. Thế mà bây giờ họ xếp HLV 66 tuổi này cùng mâm với những lão làng đang huấn luyện tuyển Tây Ban Nha, Đức, Hà Lan hay Pháp. Rồi cảm ơn FA đã kịp thời khen ngợi, động viên HLV tài năng này với những khoản tiền thưởng lớn cả triệu euro.

Rồi một lựa chọn khác dễ thấy nữa bị đem ra soi mói là những trụ cột, những cái tên như Steven Gerrard và Frank Lampard sẽ lại được đưa lên bàn cân. Cứ đấy mà xem sự xuất hiện cái kiểu tin lề đường dạng như đang có mâu thuẫn trong lựa chọn ai đá ai không, có hay không cần phải thay thế cầu thủ mới ở những vị trí này, ai sẽ là người ngồi dự bị... Chính những thông tin tạp bí lù đó khiến cho người xem có cái nhìn sai lệch về bóng đá Anh, tuyển Anh và khiến cầu thủ bị phân tâm, bức xúc.

Nhắc đến tuyển Anh thì truyền thông, báo giới Anh lúc nào cũng sẽ kèm theo là mức thưởng khủng cho việc lọt vào chung kết, những món quà lớn nếu giành chức vô địch, ôi cái điệp khúc đã mấy chục năm qua mà vẫn chưa một lần thành hiện thực. Để rồi sau đó chính những cây bút, những tờ tin đưa tuyển Tam sư lên mây cách đây ít lâu nhân cơ hội dìm hàng không thương tiếc. Nào là đánh giá, nhận định, tin độc quyền hay mở lại hồ sơ gì gì đó đủ loại đủ kiểu nói về thất bại, rút kinh nghiệm, hướng đến World Cup sau, sau nữa.

Tuyển Anh không hề yếu, cái chính là sự kết hợp giữa một tuyển toàn những ngôi sao thế giới không phải là bài toán dễ dàng. Những cái tôi cá nhân cần được dẹp sang một bên, HLV cần giáo dục được cầu thủ và mục tiêu chung luôn là động lực để mỗi người trong ban huấn luyện gieo vào mỗi bước chân trên sân.

World Cup 2014 đã ở rất gần rồi, chúc mừng tuyển Anh đã có một suất chinh theo cách mà những ông lớn thể hiện. Lúc này những người hâm mộ bóng đá, những cầu thủ và ban huấn luyện chỉ mong truyền thông Anh hãy khách quan, có chừng mực khi viết tin, đăng tin, xuất bản ấn phẩm thể thao. Có như thế mới không tạo ra áp lực và là động lực để cầu thủ chơi hết mình. Biết đâu đó tuyển Tam sư sẽ làm nên kỳ tích ở kỳ World Cup này, hãy cùng đón đợi và hy vọng.

(Bạn đọc: Hải Đăng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục