Trường đua Monte Carlo và những giai thoại nổi tiếng

08:07 Thứ bảy 24/05/2014

Monaco Grand Prix xứng đáng được xếp vào hàng di sản của F1, khi có mặt trong lịch đua từ năm 1929. Xuyên suốt chiều dài lịch sử đó đã có muôn vàn câu chuyện bi tráng.

Với đặc thù chật chội do mặt bằng được quây lại từ chính đường phố của Monaco, các chặng đua tại đây luôn tiền ẩn rất nhiều tai nạn. Trong lịch sử đã có bốn tay lái tử nạn, trong đó thương tâm nhất là trường hợp của Lorenzo Bandini năm 1967. Chiếc xe của ông gặp gặp nạn tại một chicane (khúc cua hình chữ chi) và bốc cháy dữ dội.

Do tai nạn thường xuyên xảy ra nên nhiều khi Monaco GP kết thúc với những kết quả nằm ngoài trí tưởng tượng của mọi người. Cuộc đua năm 1982 là một ví dụ điển hình.

Hình ảnh rùng rợn trong bi kịch Bandini năm 1967.

René Arnoux bỏ cuộc sau khi dẫn đầu suốt 15 vòng đầu tiên. Alain Prost sau đó kế thừa vị trí số một nhưng cũng chỉ duy trì được vỏn vẹn bốn vòng trước khi mất một bánh xe vì va vào tường chắn, dưới điều kiện mặt đường trơn trượt do trời mưa. Người được nếm trải cảm giác dẫn đầu cuộc đua tiếp theo là Riccardo Patrese, nhưng ông thậm chí còn gặp hạn trong trận thủy chiến này sớm hơn cả Prost, khi mất lái chỉ sau hơn một vòng và nhường quyền tự quyết vào tay Didier Pironi. Theo ngay sau Pironi là Andrea de Cesaris cũng đang chờ thời cơ…

Đúng vòng cuối, Pironi đang chạy qua đường hầm thì gặp sự cố lãng xẹt: xe hết xăng. De Cesaris chạy phía sau hý hửng chuẩn bị vượt qua Pironi vốn đã không còn khả năng bảo vệ vị trí, thì cũng… hết xăng. Đến lúc này, sự kịch tính mới chính thức khép lại và người cuối cùng trụ vững trước những sóng gió là cái tên đã mắc sai lầm trước đó: Patrese.

Đường đua chật hẹp nên ban tổ chức nhiều lần phải cắt giảm số xe tham dự, từ 26 xuống còn 20 xe. Nhưng cũng có những lần đường đua trở nên vô cùng thông thoáng bởi có quá nhiều xe bỏ cuộc vì những vấn đề khác nhau.

Năm 1996, ba tay lái có mặt trên podium cũng là ba người còn sót lại hoàn thành cuộc đua. Trong đó, có một chi tiết vô cùng thú vị là David Coulthard, một trong ba ngoại lệ về đích, đã tham dự Monaco GP với chiếc mũ bảo hiểm được mượn của Michel Schumacher. Số là trong lúc chạy làm nóng lốp lúc đầu cuộc đua, kính chắn gió trên mũ bảo hiểm của Coulthard bị đọng sương, nên không thể nhìn thấy gì nếu tiếp tục cố dùng. May mắn là Schumi lúc đó thừa một chiếc mũ dự trữ.

Coulthard đã đua Monaco GP 1996 với chiếc mũ bảo hiểm mượn từ Schumi.

Năm 1955 xảy ra một vụ tai nạn rất nổi tiếng tại Monte Carlo. Alberto Ascari mất lái khi chiếc xe của ông chạy qua đoạn đường trơn trượt do dầu của một xe đua gặp tai nạn từ trước đó rớt ra. Hậu quả là Ascari cùng chiếc xe đã đâm vào hàng rào rồi lao thẳng xuống biển. Ông may mắn thoát chết khi người nhái kịp thời nhảy xuống ứng cứu.

Về mặt thành tích, cố huyền thoại Ayrton Senna là người thắng chặng nhiều nhất tại đây (sáu lần), trong đó có năm năm liên tiếp từ năm 1989 tới 1993. Tương tự như Graham Hill, Michael Schumacher giành được năm chiến thắng tại đây. Trong đó có vụ lùm xùm năm 2006, khi anh bị cáo buộc là đã cố tình tự gây tai nạn tại khúc cua số 18 Rascasse nhằm mục đích kết thúc sớm lượt chạy phân hạng. Tai nạn này cản trở lượt chạy tính giờ cuối cùng của Fernando Alonso và Mark Webber, qua đó Schumi nghiễm nhiên giành pole bởi thời gian Q3 sắp hết. Dù đã thanh minh, mọi lý lẽ của Schumi đều không được FIA chấp nhận và sau đó anh phải chịu hình phạt xuất phát ở cuối đoàn đua.

Monaco cũng là nơi ghi dấu những gì đáng chú ý nhất ở giai đoạn tái xuất của Schumi trong ba mùa đua từ 2010 tới 2012. Anh lập fastest-lap trong lịch sử Monaco GP vào năm 2010, và lên podium lần duy nhất cũng là ở chặng đua năm ấy.

Phan Duy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục