Trước vòng 5 Bundesliga: Dortmund xây vững ngôi đầu

13:18 Thứ sáu 13/09/2013

Gặp HSV trên sân nhà Westfalenstadion, Dortmund sẽ tập trung thi đấu hiệu quả để giành trọn 3 điểm, qua đó giữ vững ngôi đầu Bundesliga.

Dortmund xây vững ngôi đầu

Ở vòng đấu trước, Dortmund là đội duy nhất còn giữ vững thành tích thắng 100% các trận đấu ở Bundesliga mùa này. Bayern Dortmund bị Freiburg cầm hòa 1-1 trên sân khách, Leverkusen bị Schalke hạ gục, Maiz 05 thảm bại trước Hannover 96 đã trao cơ hội lớn cho Die Borussen nắm giữ ngôi đầu bảng, và BVB đã không gặp sai lầm nào, thắng Frankfurt 2-1 trên sân khách.


Cuối tuần này, Dortmund sẽ tiếp đón HSV tại chảo lửa Westfalenstadion. Đội bóng đến từ quê hương của hamburger không hẳn là một đối thủ khó chịu của Dortmund – mùa trước, BVB đã để thua cả hai trận trước HSV, trong đó có thất bại thảm hại 1-4 ngay tại sân nhà – nhưng với những gì đang có trong tay, HLV Jürgen Klopp chắc hẳn phải đang nhắm tới 3 điểm.

Điều này là dễ hiểu, bởi phong độ của Dortmund và HSV khác hẳn nhau. Trong khi Dortmund đã cả 4 trận của Bundesliga mùa này thì HSV mới có chiến thắng đầu tay trước đội bóng vừa lên hạng Eintracht Braunschweig. Trước đó, Hamburg để thua một đối thủ mới lên hạng khác là Hertha Berlin và cũng bị Hoffenheim, một đội bóng không quá mạnh ở Bundesliga đánh bại 5-1.

Sức mạnh của HSV dường như đã giảm rõ rệt sau khi họ bán tiền đạo tài năng Son Heung-Min sang cho Bayer Leverkusen trong kỳ chuyển nhượng vừa qua. Dù ngay sau đó họ đã có phương án thay thế kịp thời là Jacques Zoua, được mua về từ Basel, nhưng dường như gánh nặng ghi bàn và kiến thiết lối chơi đang ngày càng trĩu nặng trên đôi vai của Rafael Van der Vaart, ngôi sao tấn công duy nhất của đội bóng. Chỉ cần tiền vệ người Hà Lan chơi không đúng phong độ, thi đấu không tròn vai, HSV sẽ rất khó có bàn thắng.

Bayern cần tập trung hơn

Trong khi đó, Bayern sẽ tiếp đón Hannover 96 trên sân nhà Allianz-Arena. Đội bóng xứ Bavaria đang có chuỗi 29 trận bất bại liên tiếp, và mục tiêu mà họ đang hướng tới là con số 36 thần thánh, một kỷ lục không đã không bị xô đổ trong thời gian rất dài. Sau một thời gian thi đấu chưa thực sự hiệu quả dưới thời HLV mới Pep Guardiola, những dấu hiệu gần đây cho thấy Hùm xám đã bắt đầu thích nghi với triết lý mới của chiến lược gia người Tây Ban Nha.


Cụ thể, trong những trận đấu vừa qua, họ là đội bóng tạo ra nhiều cơ hội nhất ở châu Âu (21 cơ hội/trận), và cũng là đội có khả năng dứt điểm chính xác nhất (trung bình 8 pha dứt điểm khung thành/trận). Họ cũng là đội có khả năng kiểm soát bóng tốt thứ nhì châu Âu (trung bình 71.3%, chỉ kém Barcelona một chút), và là đội có tỉ lệ chuyền chính xác cao nhất Bundesliga (90%).

Vấn đề của Bayern ở thời điểm hiện tại là họ cần phải thi đấu hiệu quả hơn, phải chuyển hóa được sự áp đảo trong thế trận thành những bàn thắng. Trong những trận đấu vừa qua, dù kiểm soát thế trận khá tốt nhưng Bayern luôn gặp khó khăn trong việc dứt điểm.

Lý do có thể là vì các cầu thủ thiếu tập trung thi đấu hoặc quá chủ quan trước các đối thủ: Ở trận hòa Freiburg vòng trước, sau khi có bàn mở tỷ số, Bayern đã chủ động chơi chậm lại và có phần sao nhãng trong những phút cuối, cứ như thể họ tin rằng Freiburg sẽ dễ dàng bị khuất phục. Kết quả, đội chủ nhà đã có bàn thắng gỡ hòa khi trận đấu chỉ còn 5 phút.

Đây là một bài học đắt giá cho thầy trò HLV Pep Guardiola: muốn thi đấu hiệu quả, họ cần tập trung hơn, tâm lý vững vàng hơn và cũng không nên coi thường đối thủ.
Hoài An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục