Trước trận Việt Nam - Myanmar: Sảy một li, đi... về nước

10:57 Thứ bảy 24/11/2012

17 giờ 30 chiều nay (24.11), tuyển Việt Nam sẽ bước vào hành trình chinh phục AFF Suzuki Cup 2012 gặp Myanmar. Những trận ra quân bao giờ cũng rất khó đá và vai trò của những thủ lĩnh trên sân sẽ quyết định thành bại.

“Chìa khóa” Thành Lương

Trong khoảng 1 tiếng chiều 23.11 (từ 16 giờ 45 đến 17 giờ 45), thầy trò huấn luyện viên Phan Thanh Hùng đã có buổi tập đầu tiên trên sân thi đấu chính thức Rajamangala. Theo quan sát của phóng viên Dân Việt, mặt sân dù đã được cải tạo ngay trước giờ bóng lăn nhưng vẫn khá lồi lõm. Đây sẽ là khó khăn cho lối chơi bóng ngắn, di chuyển nhanh, liên tục dựa nhiều vào kỹ thuật của tuyển Việt Nam. Trong khi đó, Myanmar với đội hình trẻ trung thiên về đua sức, sẵn sàng chơi rắn lại được hưởng lợi.

Thành Lương sẽ là “chìa khóa” mở ra chiến thắng đầu tiên của đội tuyển Việt Nam?

Tín hiệu lạc quan là lúc này các tuyển thủ đều tỏ ra khá tự tin. Kết thúc buổi tập cuối cùng trước khi bước vào giải đấu chính thức, hầu hết đều tự tin chiến thắng. Với nụ cười rất tươi, Thành Lương nói trước khi lên xe ra về: “Trong trận tranh huy chương đồng SEA Games 2011, chúng tôi đã thua U23 Myanmar 1-4. Sau trận đấu đó, bản thân tôi và các đồng đội đã rút ra nhiều bài học. Tôi tin với sức mạnh tập thể, Việt Nam có thể giành chiến thắng”.

Bản thân trợ lý Nguyễn Văn Sỹ cũng khẳng định: “Đội tuyển đã chuẩn bị rất kỹ cho trận đấu có ý nghĩa cực kỳ quan trọng này. Mọi thứ đã sẵn sàng và tôi đặt rất nhiều niềm tin vào những pha xử lý “dị” của Thành Lương”.

Chắt chiu cơ hội

Thực tế, theo suốt quá trình chuẩn bị của đội tuyển dưới thời HLV Phan Thanh Hùng, không thể phủ nhận đội bóng ngày càng gắn kết hơn. Đặc biệt, các tuyển thủ vẫn luôn “chạy tốt” cho tới hết trận chứ không hề tỏ ra đuối, mà bằng chứng rõ nhất là những trận giao hữu thắng Malaysia. Điều đáng ngại nhất chính là khả năng dứt điểm của hàng công.

Ở một giải đấu chính thức, khi sự tập trung được phát huy cao độ, chắc chắn sẽ không có nhiều cơ hội cho những Công Vinh, Thành Lương, Quốc Anh… Nói cách khác, họ phải biết chắt chiu từng cơ hội nhỏ nhất. “Trong những thế trận 55-45, đôi khi chỉ cần giải quyết tốt 1 tình huống là mọi thứ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều và ngược lại” - Công Vinh nói.

Chưa ai quên, cách đây 2 năm, tại vòng bảng AFF Cup 2010 trên sân Mỹ Đình, Việt Nam đã có bàn thắng từ rất sớm và đó là lý do khiến Myanmar vỡ trận, thua 1-7.

Lúc này, các cầu thủ trẻ Myanmar càng dễ “đổ” hơn nếu họ bị thua trước. Trong đội hình của họ thiếu 2 trụ cột đã từng ghi bàn vào lưới U23 Việt Nam trong trận tranh HCĐ SEA Games 2011 là Kyaw Win, Kyaw Ko Ko. Nhưng ngược lại, nếu Việt Nam cứ tấn công mà không cụ thể hóa được ưu thế thì sẽ vô tình giúp đối thủ tự tin hơn, còn mình lại rơi vào trạng thái nóng vội, căng cứng.

Cần nhớ, bên phía Myanmar, có tiền vệ trẻ mới 20 tuổi Kyi Lin - người đã đóng góp 3 bàn thắng ở vòng loại giúp Myanmar đi tới vòng chung kết AFF Cup. “Kyi Lin là một cầu thủ trẻ có tài, nhưng điều quan trọng hơn ở Myanmar là một tập thể kỷ luật, đoàn kết. Nếu chúng tôi muốn vượt qua vòng bảng thì chúng tôi phải thắng được Việt Nam. Tôi tin các cầu thủ của tôi có thể làm được điều ấy”, HLV Park Sung Hwa nói.

Đáp lại, HLV Thanh Hùng nhấn mạnh: “Chỉ cần là chính mình, tuyển Việt Nam sẽ thắng”.

Chính Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục