Trước trận Việt Nam - Malaysia: Hãy giữ đôi chân trên mặt đất

15:03 Thứ năm 11/12/2014

Trước trận bán kết lượt về tối nay (11/12), Malaysia chỉ còn một con đường thắng và điều kiện thắng phải là 2-0 hoặc 3-2 trở lên thì mới vào chung kết. Câu chuyện những cuộc tái đấu giữa Malaysia và Việt Nam cũng đã từng có đắng cay cho đội bóng Việt Nam.

Còn nhớ hồi SEA Games 29, ở vòng bảng, U-23 Việt Nam thắng dễ U-23 Malaysia 3-1, thế nhưng khi tái đấu ở trận chung kết thì bi kịch lại xảy ra. U-23 Malaysia đã trình làng một bộ mặt rất khác rồi cuối cùng đánh bại tuyển U-23 Việt Nam 1-0. Trước trận chung kết đó, chúng tôi phỏng vấn nhiều chuyên gia bóng đá, nhiều nhà báo Việt Nam, các bình luận viên của VTV và nước ngoài đều cho rằng, U-23 Malaysia không thể cản nổi thầy trò HLV Calisto đi đến ngôi vô địch đầu tiên SEA Games…vì ở vòng bảng thầy trò Calisto thắng quá dễ thầy trò Rajagobal.

Các cầu thủ Malaysia có lối đá rất khó chịu.

Câu chuyện tái đấu ấy cũng giống như tuyển Việt Nam hồi AFF Cup 2008 vậy. Tuyển Thái Lan đã đánh bại tuyển Việt Nam 2-0 ở vòng bảng tại Phukhet nhưng khi tái đấu trận bán kết lượt đi tại Bangkok thì tuyển Việt Nam đã thắng 2-1… Người Thái ngậm đắng nuốt cay.

Tối nay Malaysia trong thế không còn gì để mất, và thực tế thì thực lực của họ là có. Nên mọi chuyện vẫn có thể xảy ra như chính hồi SEA Games 2009 tại Lào.

Cuộc tái đấu bao giờ cũng khó cho đội thắng trước đó vì đội thua cuộc học hỏi được nhiều thứ, đánh giá được những tổng quan về thế mạnh và điểm yếu của đội thắng họ. Nên trong cái lạc quan của tuyển Việt Nam tối nay, vẫn có điều gì đó lo âu, bởi nếu như chủ nhà để Malaysia ghi bàn trước thì họ cũng có thể làm điều đó một lần nữa.

Malaysia không ngần ngại chọn lối đá rắn nhằm hạn chế sức mạnh của những đội có lối đá kỹ thuật như Việt Nam.

Những lúc lạc quan nhất thì lại là những lúc cay đắng nhất, bài học này đã từng xảy ra với bóng đá Việt Nam. Hồi AFF Cup 2008, chẳng ai nghĩ thầy trò Calisto thua hai bàn ở vòng bảng nhưng lại thắng Thái Lan ở chung kết lượt đi ngay tại thánh địa Rajamangala hơn 60.000 người. Nhưng thầy trò Calisto làm được. Vậy cũng có thể thầy trò ông Dollah Salleh cũng có thể làm được.

Lịch sử những cuộc chạm trán giữa Malaysia và Việt Nam trên đất Việt Nam thì Malaysia chưa bao giờ thắng, nhưng cũng có thể lịch sử sang trang. Kiểu như người Đức lấy cúp vàng ở châu Mỹ vào mùa hè vừa qua vậy.

Vấn đề của tuyển Malaysia là sau trận thua Việt Nam ở lượt đi, họ đã phân tích và chỉ ra rất kỹ sai lầm của Malaysia là gì, điểm mạnh, điểm yếu Việt Nam là gì. Bên cạnh đó những cựu danh thủ Malaysia cũng đã phân tích…hết đường cho tuyển Malaysia thấy những điều trên để mà khắc phục.

Thầy trò HLV Miura hãy trở lại mặt đất và không chỉ chơi hay, thăng hoa, cháy hết mình và luôn cảnh giác cộng với may mắn, một điều cần có hàng đầu nữa là phải biết tôn trọng đối thủ.
Tấn Phước | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục