Trung vệ từng được Pep khen ngợi gây sốt TTCN

12:51 Thứ ba 04/07/2023

Trung vệ Tosin Adarabioyo của Fulham đang trở thành cái tên thu hút nhiều sự quan tâm đến từ các câu lạc bộ tại Premier League và cả những đội nằm ngoài biên giới nước Anh.

 

Tosin Adarabioyo năm nay 25 tuổi, được sinh ra ở Manchester (Anh) nhưng có bố mẹ là người Nigeria. Cầu thủ này sớm bộc lộ năng khiếu và gia nhập lò đào tạo trẻ của Manchester City lúc mới 5 tuổi. Anh từng bước trưởng thành qua nhiều cấp độ đội trẻ và ra mắt lần đầu ở đội 1 dưới thời Manuel Pellegrini vào ngày 21 tháng 2 năm 2016 khi Man City đụng độ Chelsea tại FA Cup.

 - Bóng Đá

 Adarabioyo trưởng thành từ lò đào tạo Man City.

Đến tháng 7 cùng năm, Pep Guardiola thay thế vị trí của Pellegrini trên cabin huấn luyện. Ban đầu, cựu huấn luyện viên của Barcelona dành nhiều lời ngợi khen cho Tosin Adarabioyo và xem anh là tương lai của Man City. Mùa 2016/17, Pep đưa trung vệ này vào sân 1 lần ở League Cup và 2 lần ở Champions League, nhưng không sử dụng tại Premier League.

Dù khởi đầu êm đẹp, song rốt cuộc anh không nằm trong kế hoạch của The Citizens, bởi trong đội hình của họ lúc bấy giờ có nhiều trung vệ lừng danh như Vincent Kompany, Nicolas Otamendi hay John Stones. Anh được mang cho West Bromwich Albion mượn ở mùa 2018/19, Blackburn Rovers mượn ở mùa 2019/20, trước khi Man City bán đứt cho Fulham vào tháng 10/2020.

Đến nay, Tosin Adarabioyo đã trải qua 3 mùa giải khoác áo Fulham. Đây thực sự là mảnh đất lành để trung vệ sinh năm 1997 tìm lại sự tự tin và khẳng định năng lực bản thân. Mùa này, The Cottagers vừa trở lại Premier League sau 1 năm xuống hạng, cán đích thứ 10 chung cuộc, ít nhiều mang đến nét khó chịu cho các đối thủ bằng lối chơi phòng thủ phản công.

 - Bóng Đá

 Tosin là mắt xích không thể thiếu ở hàng phòng ngự Fulham.

Dưới thời huấn luyện viên Marco Silva, Fulham vận hành sơ đồ 4-2-3-1, trong đó Tosin Adarabioyo được xem là thủ lĩnh nơi mặt trận phòng ngự. Anh thường đá cặp trung vệ cùng Tim Ream (hoặc Issa Diop), án ngữ trước khung thành Bernd Leno - cựu thủ môn của Arsenal. Ngoài ra, Adarabioyo có thể chơi hậu vệ biên phải khi cần, hoặc đá trung vệ lệch phải nếu Fulham chuyển sang hệ thống phòng thủ 3 người.

Tính riêng tại Premier League, Tosin ra sân tất thảy 24 trận ở mùa này với tổng số phút thi đấu là 2083, ghi được 1 bàn thắng. Ngoài ra, trong mỗi 90 phút, hậu vệ này thực hiện 1.35 cú tắc bóng, 0.95 lần đánh chặn, 3.97 lần thắng tranh chấp tay đôi, 5.46 pha giải vây, 0.63 tình huống cản dứt điểm, và tung ra 52.83 đường chuyền.

 - Bóng Đá

 Nhiều đội bóng ở Premier League đang để mắt đến Adarabioyo.

Ưu điểm của Adarabioyo là lối chơi điềm tĩnh, phán đoán tình huống tốt, mạnh về không chiến (nhờ chiều cao lên tới 1m96), và đặc biệt rất tự tin cầm bóng rồi thực hiện các đường chuyền đoạn ngắn bên phần sân nhà hoặc chuyền dài vượt tuyến. Tuy nhiên, giới chuyên môn nhận định, trung vệ sinh năm 1997 cần cải thiện khả năng tắc bóng.

Tosin Adarabioyo vẫn luôn nung nấu mơ ước một ngày không xa sẽ được quay lại mái nhà xưa Man City. Nhưng hiện tại, anh đang là mục tiêu theo đuổi của nhiều đội bóng ở Premier League, trong đó có Arsenal, Tottenham Hotspur và Newcastle United. Ngoài biên giới nước Anh, Inter Milan là một trong những đội tỏ rõ quyết tâm trong thương vụ này.

(Bạn đọc: Khải My)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 11:53 04/07/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục