Trung Quốc rút quan chức khỏi LĐBĐ

01:10 Thứ tư 19/08/2015

Theo tờ China Daily số ra ngày 18-8, chính phủ Trung Quốc sẽ không trực tiếp kiểm soát hoạt động của liên đoàn bóng đá nước này (CFA) và chấm dứt dùng ngân sách hỗ trợ, nghĩa là CFA phải tự kiếm tiền duy trì hoạt động. Đây là một trong những bước đi quan trọng trong kế hoạch cải tổ môn thể thao vốn vướng vào nhiều vụ bê bối.

Chủ tịch CFA Cai Zhenhua và Beckham nhân sự kiện bóng đá quốc tế tại Trung Quốc Ảnh: Huffpost

Hôm 17-8, Tổng cục TDTT Trung Quốc cho biết sẽ không còn điều các quan chức sang giữ những vị trí chủ chốt tại CFA và quyết tâm cho CFA trở thành tổ chức xã hội.

Hồi tháng 3, chính phủ Trung Quốc, dưới sự ủng hộ của Chủ tịch Tập Cận Bình, đã thông qua đề án cải cách bóng đá nước này. Ông Tập, một người hâm mộ bóng đá, muốn đất nước mình sớm giành quyền đăng cai VCK World Cup sau khi đã được tổ chức Olympic mùa hè 2008 và vừa được chọn đăng cai Thế vận hội mùa đông 2022.

Là một trong những môn thể thao được hâm mộ ở Trung Quốc nhưng bóng đá những năm gần đây để lại hình ảnh xấu bởi các xì-căng-đan dàn xếp tỉ số liên quan đến trọng tài, cầu thủ và các quan chức. Xuất hiện vài điểm sáng gần đây khi nhiều tỉ phú đổ tiền vào bóng đá giúp vài CLB lôi kéo được HLV, cầu thủ ngôi sao và tạo nên thành tích ở đấu trường Champions League châu Á.

Tuy nhiên, khi kinh tế chững lại, sự khởi sắc của bóng đá Trung Quốc nhanh chóng giảm nhiệt. Đội tuyển nam nước này hiện xếp hạng 79, thể hiện trình độ trung bình so với toàn cầu. Trung Quốc chỉ mới một lần giành quyền dự VCK World Cup vào năm 2002, nhờ nòng cốt là lứa cầu thủ được đào tạo tại Brazil.

Các quan chức chính phủ Trung Quốc đang nhận nhiệm vụ tại CFA, trong đó có Chủ tịch CFA Cai Zhenhua, sẽ phải lựa chọn: Chuyển sang hẳn làm cho CFA hoặc trở lại với công việc ở tổng cục. Ông Cai hiện là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trung Quốc. Dàn lãnh đạo mới của CFA sẽ được bầu sau phiên họp toàn thể 47 thành viên vào cuối năm nay.

T.Đoàn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục