Trọng tài ngoại khiến cục diện V-League thay đổi?

05:48 Thứ tư 09/08/2023

TinTheThao.com.vnNhững quyết định gây tranh cãi của trọng tài người Thái Lan Songkran Bunmeekiart trong trận CAHN gặp Hà Nội vừa qua đã khiến cục diện tại V-League 2023 thay đổi đáng kể.

Trọng tài ngoại gây tranh cãi...

Ở màn đọ sức được xem là then chốt cho cuộc đua vô địch tại V-League 2023, BTC giải VĐQG quyết định mời trọng tài người Thái Lan Songkran Bunmeekiart là người cầm cân nảy mực. Tuy vậy, vị vua áo đen đến từ xứ sở chùa vàng đã gây ra không ít tranh cãi từ những quyết định của mình trong suốt trận đấu.

Phút 60, Đỗ Hùng Dũng té ngã trong vòng cấm địa sau pha va chạm với Giáp Tuấn Dương nhưng ông Bunmeekiart không cho rằng đó là lỗi của cầu thủ bên phía CAHN. Chưa dừng lại ở đó, đến phút 72, Caion đã đập tay xuống sân liên tục thể hiện sự bức xúc khi trọng tài ngó lơ sau tình huống mà anh té ngã do bị kẹp giữa Hồ Tấn Tài và Bùi Tiến Dũng. Đỉnh điểm của sự tranh cãi xảy đến ở phút 83. Lần này, Phạm Tuấn Hải bị Hồ Tấn Tài đá vào chân trong khu vực 16m50 nhưng vị vua áo đen người Thái Lan cũng nhanh chóng xua tay.

Trọng tài ngoại khiến cục diện V-League thay đổi? - Bóng Đá

CAHN giành chiến thắng trước Hà Nội trong trận đấu gây tranh cãi tại vòng 5 giai đoạn 2 V-League 2023. Ảnh: VPF.

Những quyết định của trọng tài Songkran Bunmeekiart đã khiến HLV Bozidar Bandovic đặt dấu hỏi về sự công bằng cho trận đấu. Phát biểu trong phòng họp báo, chiến lược gia người Montenegro cho hay: "Tôi không đổ lỗi sau thất bại. Nhưng có nhiều tình huống cần đặt dấu hỏi. Có nhiều nghi vấn ở đây, bởi trọng tài bỏ qua nhiều lỗi mà có thể chúng tôi xứng đáng được hưởng 11m, và cả một số tình huống bên ngoài vòng cấm".

... và những dấu chấm hỏi

Rất nhiều NHM đã tỏ ra khó hiểu khi một trận đấu có tính chất quyết định như màn đọ sức vừa qua giữa CAHN và Hà Nội, BTC V-League lại không sử dụng công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) khi mà nó đã được áp dụng trong những vòng đấu gần đây. Thay vào đó, Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) lại mời trọng tài ngoại dẫn đến những quyết định gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

Chính tiền đạo Nguyễn Văn Quyết cũng đã lên tiếng về việc BTC V-League sử dụng trọng tài ngoại trước màn đọ sức. Anh nói: "Như mọi người biết, hiện nay V-League đã có VAR, VAR rất quan trọng giúp cho bóng đá Việt Nam và cầu thủ. Về vấn đề mời trọng tài ngoại, tôi nghĩ phải để trọng tài nội bắt thời điểm này vì trận quan trọng đòi hỏi bản lĩnh của trọng tài. Tôi thích trọng tài nội bắt bởi họ hiểu bóng đá Việt Nam cần gì".

Trọng tài ngoại khiến cục diện V-League thay đổi? - Bóng Đá

Trọng tài Songkran Bunmeekiart có những quyết định chưa thuyết phục ở trận CAHN gặp Hà Nội. Ảnh: Vietnamnet.

Những lo lắng của "Quyết Rừng" quả thật không thừa. Các quyết định gây tranh cãi của trọng tài người Thái Lan Songkran Bunmeekiart đã khiến cục diện của cuộc đua cạnh tranh ngôi vương ở mùa giải này bị thay đổi đáng kể. Hà Nội từ chỗ chiếm ưu thế lớn thì sau thất bại trước CAHN, họ đã mất quyền tự quyết cho cuộc đua vô địch. Nếu trận đấu vừa qua sử dụng công nghệ VAR, có lẽ các tình huống té ngã trong vòng cấm của Hùng Dũng, Caion hay Tuấn Hải đã được nhìn nhận thấu đáo hơn.

Đã đến lúc, BTC V-League cũng nên có cái nhìn công bằng hơn về vai trò của trọng tài nội và ngoại ở các trận đấu quan trọng tại giải VĐQG. Những tranh cãi vừa qua đến từ ông vua áo đen người Thái Lan cho thấy rằng, chất lượng của những người cầm cân nảy mực tại dải đất hình chữ S so với các nước khác trong khu vực chưa hẳn đã có sự khác biệt. Quan trọng nhất, ở các trận đấu căng thẳng và có tính chất quyết định, công nghệ VAR cần được sử dụng hơn là lựa chọn giữa trọng tài nội và trọng tài ngoại.

Thay cho lời kết, xin mượn ý kiến phát biểu từ HLV Velizar Popov của CLB Thanh Hóa đánh giá về trọng tài Việt Nam và các nước khác trong khu vực ĐNÁ. Ông nói: "Tôi không muốn nói nhiều về trọng tài. Tôi đã làm việc nhiều năm ở ĐNÁ. Họ có thể mắc sai lầm. Với tôi, trọng tài Malaysia hay Việt Nam đều không có nhiều khác biệt về trình độ và chuyên môn. Chúng tôi đơn giản là cần sự công tâm từ các trọng tài”. 

Danh Nguyễn | 05:18 09/08/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục