Trọng tài 'bẻ còi' ở giải ADC Tour

15:49 Thứ sáu 21/12/2012

Ban trọng tài giải xe đạp quốc tế ADC tour of Vietnam bất ngờ thay đổi kết quả chặng đua khiến tay đua Mai Nguyễn Hưng bị tước áo vàng.

Trưởng đoàn TP HCM Ngô Quang Vinh khiếu nạn ban trọng tài về việc Mai Nguyễn Hưng bị tước áo vàng. Ảnh: Quang Liêm

Sau chặng thi đấu thứ 2 đi từ TP Cần Thơ – TP Rạch Giá – TP Cần Thơ dài 216 km, tay đua Mai Nguyễn Hưng đã về nhất chặng, đồng thời được ban trọng tài công nhận tạm sở hữu chiếc áo vàng. VĐV Huang En (CLB Max Success-Trung Quốc) về nhì và được công nhận xếp nhì bảng tổng sắp với thời gian cách biệt là 1 giây.

Chiến thắng này khiến Eximbank TP HCM phải thay đổi chiến thuật trong ngày thi đấu đầy kịch tính ở chặng đua thứ 3 TP Cần Thơ – TP Sóc Trăng – TP Cần Thơ để bảo vệ chiếc áo vàng cho Mai Nguyễn Hưng thành công.

Bất ngờ khuya ngày 19/12, ban trọng tài, dưới sự giám sát của tổng trọng tài người Sri Lanka N.Kulunaratna, ra kết quả chung cuộc rằng Mai Nguyễn Hưng chưa hề được áo vàng do ban trọng tài “quên” tính điểm thưởng giữa đường (+3 giây) cho VĐV Huang En, trong chặng đua thứ 2. Đến sáng 20/12, đội Eximbank TP HCM mới được thông báo chính thức ngay trước giờ xuất phát chặng đua thứ 4 khiến cả đội bất ngờ.

Theo điều lệ giải, các đội được khiếu nại sau khi được ban trọng tài công bố kết quả 15 phút. Thế nhưng tại giải đấu này, do phải làm việc theo chuẩn UCI nên các trọng tài Việt Nam chưa quen, do vậy nên các kết quả đều được thông báo đến BTC, các đội đua và truyền thông vào lúc 0 giờ đến 1 giờ sáng hôm sau.

Ngay sáng 19/12, trước khi trao áo vàng cho Mai Nguyễn Hưng, đại diện CLB Max Success đã gởi đơn khiếu nại về việc trọng tài “quên” cộng điểm cho Huang En nhưng chặng đua diễn ra. Điều này kéo theo việc ê kíp đội TP HCM đã làm việc cật lực trước các tay đua nước ngoài ở chặng 3 để bảo vệ áo vàng cho Mai Nguyễn Hưng.

Ngày 20/12, sau khi nị tước áo vàng, trưởng đoàn đội TP HCM Ngô Quang Vinh và HLV Đỗ Thành Đạt đã chính thức gởi đơn khiến kiện lên ban trọng tài và BTC nhằm được giải thích cụ thể về vấn đề này. Tuy nhiên, phía TP HCM vẫn tiếp tục đua để cho cuộc đua chuẩn 2.2 UCI đầu tiên được thành công.

Ở chặng thi đấu thứ 4 dài 175 km, tay đua Omiazakov Dias (Astana - KAZ) đã về nhất chặng với thành tích 4h5phút 4giậy. Có mặt trong nhóm đông về sau đó chưa đến 1 phút, Huang En vẫn bảo vệ được chiếc áo vàng của mình.

Ngày 21/12, giải sẽ bước vào chặng đua cuối cùng từ TP Cần Thơ về TP HCM dài 166 km.

Nguyễn Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục