Tìm người thay Yaya Toure - bài toán khó cho Man City

14:29 Thứ sáu 06/01/2012

Màn trình diễn chói sáng trong trận thắng Liverpool 3-0 một khẳng định vai trò quan trọng của tiền vệ người Bờ Biển Ngà ở Man City, mặt khác làm HLV Mancini đau đầu khi anh này sắp vắng mặt vì phải dự CAN 2012.

Từ chỗ bị HLV Wenger của Arsenal chê là một "cầu thủ trung bình" cách đây vài năm, Yaya Toure giờ đã khẳng định anh thuộc số ít tiền vệ trung tâm hay nhất thế giới bóng đá hiện tại. Sau khi góp công vào hai mùa giải đầu vinh quang của Barca dưới triều đại Pep Guardiola, tuyển thủ Bờ Biển Ngà này tiếp tục tỏa sáng và được xem như trụ cột không thể thay thế trong thành công của Man City hiện tại.

Bất chấp chính sách quay vọng nhân sự được áp dụng khá triệt để của HLV Mancini, Yaya Toure là một trong hai cầu thủ duy nhất ra sân trong cả 20 trận của Man City tại giải Ngoại hạng mùa này (người còn lại là David Silva). Nhưng thống kê đó vẫn chưa nói lên hết tầm quan trọng của tiền vệ 28 tuổi này, bởi trong cơ cấu vận hành lối chơi mà Mancini áp dụng, Yaya Toure chính là người giữ nhịp, điều chỉnh tốc độ chơi bóng của cả đội.

Yaya Toure (áo trắng) có mặt trong mọi trận đấu của Man City ở giải Ngoại hạng mùa này. Ảnh: AFP.

Vai trò của Yaya Toure ở sân Etihad giờ quan trọng tới mức trong lúc hài lòng với những đóng góp to lớn của anh, ban huấn luyện và các CĐV luôn canh cánh nỗi lo Man City sẽ sống ra sao nếu thiếu tiền vệ này. Ngay cả các đối thủ cạnh tranh của Man City là Tottenham cũng nhận thấy điều đó, khi tiền đạo đội này Adebayor cho rằng đội quân của Man City sẽ sa sút nếu không có Yaya Toure.

Mối lo ấy sắp thành hiện thực vào giữa tuần sau, khi Yaya Toure phải làm nghĩa vụ quốc gia ở giải vô địch châu Phi CAN 2012 ngay cuối tuần này. Tuyển Bờ Biển Ngà của anh là ứng cử viên nặng ký bậc nhất cho ngôi vô địch và nếu đội này lọt vào trận chung kết ngày 12/2, Yaya Toure sẽ vắng mặt cả thảy chín trận của Man City trên mọi đấu trường.

Khi Man City hạ Liverpool 3-0 ở vòng 20 giữa tuần này, bảng tỷ số có thể tạo cảm giác rằng thầy trò Mancini đã có một trận đấu dễ dàng. Nhưng cục diện trên thực tế rất cân bằng với hàng loạt cơ hội chia đều cho cả hai bên. Tuy nhiên, chính Yaya Toure đã tạo nên sự khác biệt giữa kẻ thắng, người thua. Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cầm trịch ở khu trung tuyến, tiền vệ 28 tuổi còn trực tiếp ghi bàn nâng cách biệt lên 2-0 bằng một cú đánh đầu ở phút 33, giáng đòn nặng vào hy vọng kiếm điểm của Liverpool.

Bên cạnh bàn thắng quan trọng đó, vai trò của Yaya Toure còn nổi bật sau khi Man City chỉ còn lại 10 người trên sân từ phút 73 (Gareth Barry lĩnh thẻ đỏ gián tiếp). Phút 75, bằng pha tăng tốc từ giữa sân, anh lao vào vòng cấm và buộc Martin Skertel phải can thiệp. Va chạm nhẹ nhưng cũng đủ để Yaya Toure ngã và kiếm cho Man City một quả phạt đền, để rồi Milner thực hiện thành công, sớm khép lại trận đấu.

Màn trình diễn trước Liverpool cho thấy phẩm chất hiếm có ở Yaya Toure - kết hợp hoàn hảo yếu tố kỹ thuật và sức mạnh để làm chủ trận đấu. Tốc độ, khả năng quan sát tinh tế của Yaya Toure có thể giúp Man City đổi nhịp chỉ trong tích tắc. Những phẩm chất đó được anh thể hiện đều đặn suốt một năm rưỡi vừa qua, song song với khả năng ghi những bàn thắng quan trọng. Chưa ai quên Yaya Toure chính là chủ nhân của các bàn thắng lần lượt hạ MU ở bán kết rồi Stoke City với cùng tỷ số 1-0 ở chung kết Cup FA mùa trước, chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài suốt 35 năm của đội bóng.

Trận gặp MU cuối tuần này là trận cầu quan trọng đầu tiên Man City vắng Yaya Toure. Ảnh: AFP.

Nhờ núi tiền từ các ông chủ Ảrập, Man City từ hai năm qua đã đem về rất nhiều cầu thủ, trong đó có không ít tiền vệ để lấp vào khoảng trống mà Yaya Toure bỏ lại. Owen Hargreaves sắp trở lại sau chấn thương, trong khi James Milner, Nigel De Jong và thậm chí cả Samir Nasri đều có thể được xếp đá thay trụ cột người Bờ Biển Ngà, cạnh Gareth Barry ở giữa sân.

Nhưng như Mancini phát biểu sau trận thắng Liverpool, không ai trong số các cái tên trên đủ khả năng cáng đáng khối lượng công việc khổng lồ và đóng góp tích cực vào lối chơi chung như Yaya Toure: "Tôi cố tìm kiếm một Yaya Toure khác trong đội, nhưng chẳng có một ai như thế. Với Man City, cậu ấy quá quan trọng". HLV người Italy đã đề cập tới khả năng mua thêm cầu thủ, nhưng khi trận đại chiến với MU đã cận kề, mục tiêu mà ông ưa thích nhất - tiền vệ đồng hương đang khoác áo Roma, Daniele De Rossi - lại có ý chưa muốn ra đi ngay tháng 1 này.

Yaya Toure nổi tiếng vì tinh thần màu cờ sắc áo ở bất kỳ đội bóng nào anh phụng sự và chắc chắn sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp tuyển Bờ Biển Ngà đi tới trận chung kết CAN 2012. Và vì thế, Man City sẽ phải chuẩn bị cho cuộc sống vắng anh từ giờ đến giữa tháng 2. Thành bại của đội trong thời gian này sẽ phụ thuộc vào việc Man City có tìm ra phương án nhân sự phù hợp để giảm thiểu tác động từ sự vắng mặt của Yaya Toure.

Các trận Man City chắc chắn vắng Yaya Toure

Ngày 8/1: Man City - MU (Cup FA)

Ngày 11/1: Man City - Liverpool (lượt đi bán kết Cup Liên Đoàn)

Ngày 16/1: Wigan - Man City (vòng 21 giải Ngoại hạng)

Ngày 22/1: Man City - Totenham (vòng 22)

Ngày 25/1: Liverpool - Man City (lượt về bán kết Cup Liên đoàn)

Ngày 1/2: Everton - Man City (vòng 23)

Nếu Bờ Biển Ngà vào tứ kết CAN 2012

Ngày 4/2: Man City - Fulham (vòng 24)

Nếu Bờ Biển Ngà vào bán kết CAN 2012

Ngày 12/2: Aston Villa - Man City (vòng 25)

Nếu Bờ Biển Ngà vào chung kết CAN 2012

Ngày 16/2: Porto – Man City (lượt đi vòng 32 đội Europa League)
Phương Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục