Tiêu dùng ở Anh tăng mạnh nhờ Olympic

14:59 Thứ tư 15/08/2012

Theo kết quả cuộc khảo sát được tiến hành bởi Công ty dịch vụ tài chính đa quốc gia Visa cho thấy chỉ số tiêu tiêu dùng tại Anh tăng mạnh trong thời gian hai tuần diễn ra Thế vận hội Olympic.

Tiêu dùng ở Anh tăng mạnh nhờ Olympic

Visa cho biết việc chi tiêu bằng thẻ Visa tại các nhà hàng ở Anh tăng vọt trong thời gian Thế vận hội diễn ra. Nếu như so với cùng kỳ năm 2011 là 162,5 triệu bảng thì trong năm 2012 con số này đã lên đến 191 triệu bảng, đây thực sự là một mức tăng "đáng kinh ngạc". Việc chi tiêu bằng thẻ tại các quán bar và câu lạc bộ cũng đã tăng tới 17,5%, từ mức 48 triệu bảng trong năm 2011 lên đến 58 triệu bảng trong năm 2012.

Theo ước tính của tờ Insead Knowledge, chi phí cho Olympic London 2012 là hơn 9 tỷ bảng. Việc mạnh tay chi cho thế vận hội thực sự đã làm oải lòng những người đang phải gánh chịu hậu quả của chính sách thắt lưng buộc bụng.

Trên tạp chí New York Times, tác giả nổi tiếng China Mieville đã viết “Đây là thời điểm đất nước đang phải thắt lưng buộc bụng, thư viện và các câu lạc bị đóng cửa. Dẫu vậy, là nhà tổ chức, việc chi tiêu cho Olympic là không thể bàn cãi. Nhưng nếu Anh không đăng cai thế vận hội thì liệu chính phủ có thể rộng tay chi cho hệ thống an sinh xã hội? Hay là vẫn tiếp tục cắt giảm”?

Kết quả cuộc khảo sát cũng cho thấy, việc chi tiêu cho các hoạt động thể thao cũng tăng từ 43 triệu bảng trong năm 2011 lên đến 62 triệu bảng trong năm 2012, tăng 46,5%. Trong tuần cuối cùng của Thế vận hội, việc mua vé máy bay bằng thẻ Visa cũng tăng mạnh ở mức 21,3 triệu bảng năm 2011 lên đến 46,4 triệu bảng vào năm 2012 tăng 117.8%.

Steve Perry, Giám đốc thương mại của Visa châu Âu cho biết: "Kết quả thực sự là một tin vui cho nền kinh tế nước Anh đồng thời là một "điềm báo" tốt cho Paralympic sắp tới".

Cũng theo kết quả của cuộc khảo sát, du khách Mỹ đã chi 58 triệu bảng tiền mặt trong tuần đầu tiên của Thế vận hội. Tiếp theo là khách du lịch Nhật Bản chi 30 triệu bảng, Úc là 22,5 triệu bảng. Riêng du khách đến từ Pháp và Ý đã cắt giảm chi tiêu của mình do cuộc khủng hoảng đồng euro.

Tuần trước, nhà hát và nhà hàng ở West End của London phàn nàn về sự sụt giảm một lượng lớn khách hàng. Trong khi đó thị trưởng London, Boris Johnson cho biết Thế vận hội cũng đã có tác động không nhỏ tới nhiều doanh nghiệp.

Mặc dù chi tiêu tăng, tuy nhiên những kỳ vọng về một "cú huých" mà Olympic London có thể mang lại cho kinh tế Anh đã không diễn ra đúng như những dự đoán trước đó. Một năm trước, Visa từng cho rằng chi tiêu của người tiêu dùng sẽ tăng lên đến 750 triệu bảng trong thời gian diễn ra Thế vận hội đồng thời đóng góp vào nền kinh tế Anh 5.1 tỉ bảng. Kết quả là kinh tế của Anh vẫn liên tiếp tăng trưởng âm trong những quý vừa qua.

Việc chi tiêu trong thời gian diễn ra Thế vận hội luôn là một điều rất khó dự đoán trước. Tại Thế vận hội Sydney 2000 và Athens 2004 mức tiêu dùng chi bằng một nửa so với mức dự báo ở Olympic London 2012, trong khi tại Bắc Kinh cũng chỉ thu về 93 triệu bảng.

Văn Chiểu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục