TIÊU ĐIỂM: Lẽ nào Đà Nẵng phải học Thanh Hóa

13:32 Thứ bảy 31/08/2013

Không ai phủ nhận, bóng đá Đà Nẵng có quá nhiều yếu tố thuận lợi để làm bóng đá chuyên nghiệp đáng để các địa phương khác học tập. Lãnh đạo tỉnh quan tâm, có bầu sữa lớn từ bầu Hiển, có hệ thống đào tạo trẻ bài bản hàng đầu cả nước. Bản thân, CLB SHB Đà Nẵng cũng có thành tích bậc nhất trong lịch sử V.League.

Hùng Sơn (22-SHB.ĐN). Ảnh: HỮU TÂM

Mùa giải năm nay, sân Chi Lăng vẫn là sân bóng có lượng khán giả đến sân mỗi chiều cuối tuần đông nhất trong các CLB tham dự V.League. Con số gần 15.000 đến sân mỗi trận thực sự là con số mơ ước của mọi đội bóng. Có thể nói, nhìn bề ngoài bóng đá Đà Nẵng thực sự đang là “anh cả” của làng bóng Việt Nam lúc này.

Tuy nhiên, tất cả những điều trên chỉ là vẻ bề ngoài. Bởi mô hình mà bóng đá Đà Nẵng đang xây dựng lúc này chịu chi phối và ảnh hưởng rất lớn bởi túi tiền của bầu Hiển từ công tác đào tạo trẻ đến CLB chuyên nghiệp. Chính vì sự phụ thuộc ấy, thế nên trong 2 năm gần đây khi mà nguồn sữa bị phân chia và không còn “tươi” như trước, bóng đá Đà Nẵng cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Lứa đào tạo trẻ của họ đang có dấu hiệu đi xuống, trong khi CLB SHB Đà Nẵng cũng đang gặp những vấn đề về lực lượng kế thừa, cũng như không còn là một thế lực thực mạnh như trước nữa. Dấu hiệu về sự đi xuống của bóng đá nơi đây là rất rõ rệt. Đấy chính là mặt trái của việc họ dựa quá nhiều vào bầu Hiển, dù cho rõ ràng với tiềm lực của bóng đá nơi đây họ hoàn toàn có thể tự lực để phát triển mạnh hơn.

Mô hình của Thanh Hóa là điều đáng để các địa phương có điều kiện phát triển bóng đá như Đà Nẵng cần xem xét. CLB Thanh Hóa hoàn toàn không phụ thuộc vào bất cứ doanh nghiệp nào mà dựa trên những khoản góp vốn cổ phần của 15 doanh nghiệp khác nhau. Thế nên, dù kinh tế khó khăn thì tài chính của đội bóng vẫn được đảm bảo. Điều quan trọng hơn, bản sắc của đội bóng cũng không bị mất đi và có thể phát huy được sức mạnh địa phương của mình.

Tất nhiên, mỗi loại hình đều có những ưu, điểm và khuyết điểm khác nhau. Nhưng thời điểm hiện tại, bóng đá Đà Nẵng thực sự cần phải thoát khỏi cái “bóng” của bầu Hiển nếu không muốn ngôi nhà với cái nền móng không vững sớm bị sập đỗ.
 
Mộc Thạch | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục