Tiến tới SEA Games 27: Quyết tâm và lo lắng

15:54 Thứ bảy 19/10/2013

An ninh tại Myanmar trong những ngày qua khiến cho các quốc gia Đông Nam Á lo lắng. Tuy nhiên, phần lớn các ý kiến đều cho rằng nước chủ nhà Myanmar có thể kiểm soát được tình hình và đảm bảo vấn đề an ninh để SEA Games diễn ra thành công.

Giải bơi Tiền SEA Games mới được tổ chức tại bể bơi Wunna Theikdi Swimming ở thủ đô Nay Pyi Taw thể hiện quyết tâm tổ chức thành công SEA Games 27 của Myanmar

Sau khi Singapore tuyên bố vẫn tham dự SEA Games 27, dẫu cho vụ nổ bom tại đây trong những ngày qua, đến lượt Malaysia khẳng định quyết tâm của mình: Malaysia sẽ không rút lui khỏi SEA Games 27.

Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia Khairy Jamaluddin cho biết ông đã nhận được những thông tin về tình hình qua sự phản hồi của Bộ Ngoại giao Malaysia và đại sứ quán Malaysia ở Myanmar. “Chúng tôi sẽ định lượng tình hình ở đó trước khi gửi các VĐV tới tham dự SEA Games. Giờ đây chúng tôi đang tập trung vào kế hoạch của chúng tôi để chuẩn bị tham gia đại hội”, ông đã trả lời từ Khu liên hợp thể thao quốc gia Malaysia như vậy.

Ông Khairy Jamaluddin cũng đã bình luận về vụ đánh bom ở Myanmar, trong đó có vụ đánh bom ở một khách sạn tại thủ đô cũ Yangon. Dẫu sao, ông Khairy cũng không bỏ qua khả năng là đoàn thể thao Malaysia có thể không tham dự SEA Games trong trường hợp tình hình ở đây trở nên xấu hơn nữa bởi sự an toàn và vấn đề an ninh của các VĐV và HLV là quan trọng nhất.

Bộ trưởng Khairy cũng bộc lộ sự tin tưởng vào khả năng của Trưởng đoàn thể thao Malaysia tham dự SEA Games 27 Datuk Wira Kamaruddin Embi trong việc đảm bảo an ninh và an toàn cho các VĐV, HLV Malaysia khi tới Myanmar dự đại hội, bởi ông là một cựu quan chức cảnh sát của vùng Negeri Sembilan và bang Perak.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Hội đồng thể thao quốc gia Datuk Seri Zolkples Embong cho biết, danh sách chính thức của các VĐV tham dự SEA Games 27 sẽ được xác định sau giải điền kinh Malaysia mở rộng. Đoàn thể thao Malaysia sẽ tham dự 31 môn thể thao, ngoại trừ các môn vovinam, đua thuyền rồng, vật và kempo.

Bên cạnh sự quả quyết của Singapore và Malaysia, các quan chức thể thao Philippines lại tỏ ra lo âu về tình trạng an ninh ở nước chủ nhà Myanmar. Philippines dự kiến chỉ gửi khoảng 200 VĐV tới Myanmar.

Bình luận về tình hình ở Myanmar, Chủ tịch Hội đồng thể thao quốc gia Philippines (PSC) Richie Garcia cho biết: “Điều này dường như là nghiêm trọng. Chúng tôi đang kiểm tra tình hình. Chúng tôi không muốn bị rơi vào trạng thái không nắm bắt được thông tin”. Chủ tịch PSC đang hy vọng rằng vụ nổ sẽ không tiếp tục với kỳ SEA Games tới hoặc sẽ phải nhận lấy bất kỳ hậu quả nào nữa. “Tôi hy vọng rằng nó không ảnh hưởng tới đại hội. Chúng tôi sẽ luôn quan tâm tới sự an toàn của các VĐV Philippines. Chúng tôi sẽ cố gắng giữ an toàn cho họ”. Ông Garcia cũng tiết lộ, khoảng 220 VĐV Philippines sẽ ở tại làng VĐV còn các trọng tài, quan chức kỹ thuật Philippines cũng như các thành viên khác có thể ở khách sạn do BTC chỉ định. PSC sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc đoàn thể thao Philippines tham dự SEA Games vào cuối tháng 11 tới sau khi tham vấn ý kiến của chính phủ nước này. “Vào thời điểm này, đưa ra một quyết định là quá sớm”.

Chủ tịch Ủy ban Olympic Philippines (POC) Jose Cojuangco đang chờ đợi vào văn bản tường thuật của phó Chủ tịch thứ nhất POC Jose Romasanta, hiện nay đang ở Myanmar. Ông Romasanta đã bay tới Myanmar để đăng ký với BTC SEA Games 27 danh sách cuối cùng của Philippines. “Tôi vẫn đang chờ đợi phản hồi của phó Chủ tịch POC”, ông Cojuangco cho biết như vậy.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục