Tiến Minh vắt kiệt sức thi đấu: Vì tiền hay buộc phải tham gia?

14:09 Thứ hai 23/09/2013

Chưa đầy 2 ngày sau khi thua tay vợt số 1 thế giới Lee Chong Wei, Nguyễn Tiến Minh (ảnh) đã phải vội về VN để thi đấu trong ngày khai mạc giải cầu lông toàn quốc diễn ra đêm qua (22.9). Có người đã đặt câu hỏi: “Phải chăng tay vợt số 7 thế giới Nguyễn Tiến Minh đã quá... tham tiền để rồi bất chấp tình trạng gần như kiệt sức, trở về thi đấu giải quốc nội với khoản tiền thưởng vô địch đơn nam là 1.100USD?”.

Lee Chong Wei cũng xót xa cho Tiến Minh

Đoạt HCĐ giải Nhật Bản mở rộng, Tiến Minh nhận khoản tiền 2.900USD cùng 6.420 điểm trên bảng xếp hạng BWF. Nhưng tiền có vẻ không phải là mục đích chính của Tiến Minh, dù anh đã thừa nhận: “Trong top 20 thế giới, tôi là tay vợt nghèo nhất”.

Tiến Minh kể, trong nhiều lần trò chuyện với Lee Chong Wei, tay vợt số 1 thế giới người Malaysia cũng phải xót xa khi nói rằng: Với đẳng cấp của Tiến Minh, nếu chơi ở Malaysia thì chắc chắn có nhà lầu, xe hơi và trong tài khoản có hàng triệu USD.

Tiến Minh chỉ cách Lee Chong Wei 7 bậc trên bảng xếp hạng của BWF, nhưng lại cách cả trăm bậc về thu nhập và cả sự chăm lo đầu tư.

Lee Chong Wei được coi là một “báu vật” của thể thao Malaysia. Mỗi lần thi đấu là cả một đội ngũ bác sĩ, hậu cần đi theo và khoản tiền mà Lee Chong Wei kiếm được từ giải thưởng và các nhà tài trợ lên đến hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu USD mỗi năm.

Ít ai tin rằng Tiến Minh - “tay vợt mà 100 năm nữa Việt Nam cũng không có”, như nhận xét của các chuyên gia cầu lông - lại chỉ nhận mức lương có... 7 triệu đồng/ tháng từ Sở TDTT TPHCM. Mới rồi, sau khi đoạt HCĐ Giải cầu lông thế giới thì từ tháng 9 này, Tiến Minh mới được nhận mức lương 15 triệu đồng/tháng. Đây là mức chung dành cho các VĐV đẳng cấp thế giới.

Tất nhiên, Tiến Minh khó có thể trông vào lương để có tiền thi đấu quốc tế.

Tiến Minh hiện có hai nhà tài trợ. Nhà tài trợ thứ nhất là Becamex IDC với khoản tiền 50 triệu đồng/tháng. Nhà tài trợ thứ hai là Kawasaki với một bản hợp đồng tới giữa năm 2016, với khoản tiền không dưới 1 tỉ đồng/ năm.

Không thể phủ nhận Tiến Minh chính là VĐV ngoài bóng đá kiếm tiền tốt nhất VN hiện nay. Nhưng nếu so với những tay vợt top 10 thế giới, so với đẳng cấp của chính Tiến Minh thì số tiền ấy vẫn là rất khiêm tốn.

Vẫn phải “cày” giải thưởng trị giá... 1.000USD?

Việc Tiến Minh phải thi đấu liên tục 5 giải đấu trong vòng 50 ngày là một kế hoạch phản khoa học. Ngay ở giải Nhật Bản mở rộng vừa qua, Tiến Minh đã cho thấy dấu hiệu quá tải. Điển hình là những trận đấu vất vả vòng đầu và trận bán kết gặp Lee Chong Wei thua rất sâu (10/21, 5/21). Ấy thế nhưng, ngay sau giải đấu này, Tiến Minh vội vã bay về VN dự giải toàn quốc mà không hề được nghỉ ngơi.
Giải năm nay mức thưởng tăng 30% so với các giải trước, là mức cao kỷ lục. Theo đó, nhất đơn nam nhận 1.100USD, nhất đơn nữ 800USD, nhất đôi nam, đôi nữ, đôi nam/nữ 600USD.

Phải chăng vì khoản tiền 1.100USD mà Tiến Minh phải cày ải? Đây là nỗi khổ của Tiến Minh, bởi anh gần như bắt buộc phải dự những giải quốc nội vô bổ về chuyên môn.

Khi chuẩn bị tổ chức giải toàn quốc thì một trong các yêu cầu của nhà tài trợ là “phải có Tiến Minh”, nếu không thì xin rút. Cái tên Tiến Minh sẽ tạo sức hút với khán giả và với truyền thông.

Thế nên mới xảy ra chuyện, BTC Giải cầu lông toàn quốc sẵn sàng dời ngày khai mạc 22.9 sang ngày khác nếu Tiến Minh vào chung kết giải Nhật Bản mở rộng (cũng diễn ra ngày 22.9).

Một chuyện bi hài khác của cầu lông VN là Liên đoàn Cầu lông VN đã phải dời cả giải cầu lông Vietnam Open từ tháng 8 sang tháng 12 để đảm bảo sự có mặt của Tiến Minh tại giải. Bởi nếu tổ chức tháng 8 thì Tiến Minh sẽ vắng do phải sang Ấn Độ thi đấu.

Bởi thế, việc Tiến Minh vẫn phải “cày ải” ở giải toàn quốc năm nay không phải vì anh tham tiền (vì chức vô địch với 1.100USD khó thoát khỏi Tiến Minh), mà vì sự sinh tồn của chính giải đấu.

Tiến Minh - tay vợt số 7 thế giới - lẽ ra đã có thể là một triệu phú đôla, nhưng vẫn phải cày cuốc ở những giải 1.000USD, có khác nào “dùng dao mổ trâu giết gà?”.

Và điều này đã phơi bày những bất cập, cười ra nước mắt của làng cầu lông VN (?!).

Thành An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục