Tiếc cho ADC THVL

00:06 Thứ năm 07/01/2016

Đúng như dự báo của giới chuyên môn, ngay từ những ngày đầu năm 2016, nhà tài trợ đội xe đạp Vĩnh Long - Tập đoàn ADC - không tái ký hợp đồng với xe đạp Vĩnh Long, đồng nghĩa với việc một trong những đội xe đạp mạnh của Việt Nam: ADC - Truyền hình Vĩnh Long (THVL) biến mất trong làng xe đạp đường trường.

Sau khi hết tài trợ, đội xe đạp tiếp tục được ngành TDTT tỉnh Vĩnh Long quản lý. Điều này để lại nhiều tiếc nuối cho làng xe đạp đường trường khi đây gần như là một trong số ít những đội được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp theo mô hình các CLB nước ngoài của Việt Nam.

Trước đó, mô hình đầu tư với sự tham gia của tư nhân đã xuất hiện khi đội Dofilm ra đời. Tuy vậy, chỉ đến khi ADC THVL quyết định ra mắt CLB của mình, khá nhiều người bất ngờ vì tính đột phá của CLB xe đạp này với hàng loạt danh thủ thời bấy giờ đầu quân như Bùi Minh Thụy (khi ấy vừa lấy HCV SEA Games 2009), Tăng Trí Hùng hay Hồ Văn Phúc; mức lương “khủng” cho bộ môn xe đạp, từ 15 triệu đến 20 triệu đồng/người/tháng thời điểm năm 2010.

Đội xe đạp ADC THVL trong cuộc đua năm 2015.

Khi ấy, ADC tài trợ cho đội với kinh phí 2,2 tỉ đồng, trong đó có 6 chiếc xe đạp hiệu Ridley mới 100% được nhập từ Bỉ (5 chiếc giá trên 6.000 USD/chiếc và 1 chiếc giá hơn 10.000 USD) và trang phục nhập từ Singapore. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến nền xe đạp chuyên nghiệp cả nước, dẫn đến việc “chạy đua” thiết bị giữa các CLB cũng như các VĐV xe đạp có được sự nhìn nhận và thu nhập được nâng cao rõ rệt.

Nhờ sự đầu tư này, liên tiếp trong năm 2011 và 2012, hai tay đua Hồ Văn Phúc và Bùi Minh Thụy đã giành Áo vàng chung cuộc Cúp Truyền hình TP HCM. Không chỉ dừng ở đó, trong 2 lần hợp đồng (3 năm/lần), ADC THVL là CLB xe đạp đầu tiên sau năm 1975 đưa đội ra nước ngoài dự những giải đua chính thức của Liên đoàn Xe đạp quốc tế vào năm 2011, rồi đưa những giải đua đó về Việt Nam bằng cuộc đua ADC Tour 2012. Tại 3 mùa Cúp Truyền hình TP HCM liên tiếp, với sự tư vấn của ADC, BTC đã tổ chức việc tiếp tế đúng quy chuẩn UCI bằng ô tô thay vì bằng xe máy cá nhân như trước đây. Điều này cũng được các đoàn đua nước ngoài tham gia giải đánh giá cao, giúp đường đua trở nên quy chuẩn và phục vụ VĐV tốt hơn.

Sau năm 2013, thành tích của ADC THVL chững lại. Đội không tạo được dấu ấn như ban đầu, dư luận cũng đồn thổi về sự ganh tị lẫn nhau giữa các VĐV. Chuyện gì đến phải đến, sau 6 năm gắn bó, làng xe đạp lại chứng kiến sự tan rã của 1 CLB lớn và từng là tâm điểm của làng xe đạp Việt Nam.

Quang Liêm | 23:34 06/01/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục