Thông tin mới nhất về vụ Arsenal đến Việt Nam: Bộ VH-TT&DL chính thức vào cuộc

11:43 Thứ tư 26/06/2013

Sau loạt bài của chúng tôi về thương vụ Arsenal đến Việt Nam của “liên quân” VFF-Eximbank-HAGL, ngày 25-6, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL đã giao Thứ trưởng Lê Khánh Hải làm việc, yêu cầu Tổng cục TDTT và Lãnh đạo VFF báo cáo những lình xình liên quan.

Người hâm mộ sẽ được xem ĐTVN “xịn”

Trước dư luận về việc Arsenal sẽ thi đấu với “Đội tuyển các ngôi sao Việt Nam” hay “Đội tuyển Quốc gia Việt Nam”, Tổng cục Thể dục - Thể thao và đại diện Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) thẳng thắn thừa nhận với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) rằng, VFF vừa mới thỏa thuận xong được với nhà tài trợ Dentsu - nhà tài trợ cho Đội tuyển quốc gia, đạt được thỏa thuận này, tới đây đội tuyển thi đấu với Arsenal mới được mang tên “Đội tuyển Quốc gia Việt Nam”. Khác hẳn với trước đó, nếu không có sự vào cuộc của báo chí thì ĐTVN sẽ lấy với cái tên là đội “Các ngôi sao Việt Nam” gồm những ngôi sao đã từ giã Đội tuyển quốc gia và CLB HAGL cũng sẽ có vài cầu thủ vì họ là nhà tài trợ như lời ông Chủ tịch VFF tuyên bố với báo giới ngày 21/6 vừa qua. Theo danh sách mới nhất vừa công bố thì CLB HAGL chỉ có duy nhất hậu vệ Phùng Văn Nhiên được tham gia vào đội tuyển thi đấu với Arsenal.


Giải trình về việc “Thu tài trợ vụ Arsenal là... 0 đồng”, một nguồn tin cho biết Tổng cục và VFF trả lời đến giờ này chỉ có nguồn thu duy nhất là nguồn bán vé, nếu bán được giá vé cao thì sẽ có nguồn thu lớn, đơn vị tổ chức và nhà tài trợ không phải bù lỗ. Nếu lỗ thì HAGL và Eximbank sẽ là nhà tài trợ, bù vào số lỗ còn lại. Còn hiện tại HAGL và Eximbank chưa xác định được số tiền của hai nhà tài trợ là bao nhiêu cho thương vụ này. Bộ VH-TT&DL yêu cầu Tổng cục và VFF phải xác định rõ “HAGL và Eximbank là nhà bảo trợ hay nhà tài trợ”, nếu là tài trợ thì phải xác định ngay từ đầu là tài trợ bao nhiêu tiền? Quyền lợi đáp ứng lại ra sao? Chứ không thể mang danh nhà tài trợ nhưng BTC lại báo cáo là nguồn thu 0 đồng từ hai nhà tài trợ này.

Trả lời báo chí, Phó Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đã khẳng định: Hai nhà tài trợ Eximbank và HAGL mỗi bên có 11 biển quảng cáo, 2 biển còn lại thuộc về VFF. Ông Dũng giải thích “22 biển quảng cáo của Eximbank và HAGL đúng bằng trị giá số tiền mà chúng tôi đã bỏ ra để thực hiện chuyến du đấu này, Eximbank và HAGL đã quyết định bỏ ra một số tiền khá lớn để tổ chức trận đấu”. Vậy những số biển này được định giá bao nhiêu tiền? Số tiền “khá lớn” là bao nhiêu? Tại sao lại không công bố? Nguồn tiền này đang nằm ở đâu thì VFF lại không giải trình được.

Theo tài liệu của PV, có 5 nguồn thu từ trận đấu nhưng chỉ có 1 nguồn thu từ bán vé là có số tiền cụ thể 30,6 tỷ đồng, còn 4 nguồn thu là đơn vị tổ chức Eximbank-HAGL, tài trợ chính, thu 4 nhà tài trợ, bản quyền truyền hình trận đấu (5% phí ra sân) VFF báo cáo là 0 đồng. Vậy tài trợ chính và 4 nhà tài trợ mà VFF báo cáo là những đơn vị nào? Trên giấy mời phát đi, VFF đã in rất nhiều logo, trong đó có cả nhãn hiệu Honda.

Chưa biết đội hình chính thức của Arsenal thi đấu tại Việt Nam

Đến giờ này, công tác phát hành vé đã bắt đầu với gần 40.000 vé và giấy mời sẽ đến với người hâm mộ. Tuy nhiên, trong buổi báo cáo với Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, kể cả Tổng cục lẫn đại diện VFF không trả lời được đội hình dự kiến của Arsenal thi đấu với Đội tuyển Quốc gia Việt Nam gồm những cầu thủ nào? Theo hợp đồng, chỉ ghi là đội hình số 1 của Arsenal, còn danh sách cầu thủ thi đấu hiện nay vẫn là đội hình bí ẩn.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Lê Khánh Hải cảnh báo “Nếu Tổng cục và VFF không làm rõ được vấn đề này sớm, khi để Arsenal thi đấu với đội hình không phải chính thức hoặc đội hình không như công bố với người hâm mộ thì chúng ta sẽ chịu một hậu quả khôn lường, bởi người hâm mộ đã bỏ số tiền lớn mua vé”. Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục và VFF cần làm rõ ngay vấn đề này trước khi bán vé tới người hâm mộ.

Thông tin mới nhất, một nguồn tin riêng của PV chúng tôi cho biết “Thông tin vụ việc đã được cơ quan chức năng báo cáo tới Thủ tướng Chính phủ, cơ quan này cũng đề xuất Bộ VH-TT&DL chỉ đạo định hướng để tránh dư luận hiểu không chính xác là Nhà nước kinh doanh thu lợi từ việc bán vé cho người dân”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này…
Thanh Liêm - Sỹ Trần | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục