Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu xét xử vụ bê bối dàn xếp tỷ số

21:15 Thứ ba 14/02/2012

Ngày 14/2, tại một tòa án ở thị trấn Silivri, cách thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ 70km về phía Tây, phiên tòa mà cả làng bóng đá lẫn hàng triệu người hâm mộ nước này hồi hộp dõi theo đã khai mạc.

Người hâm mộ hô vang khẩu hiệu bên ngoài tòa án Thổ Nhĩ kỳ ngày 14/2. (Nguồn: AP)

Gần 100 cầu thủ, quan chức cấp câu lạc bộ phải đối mặt với cáo buộc đã dàn xếp tỷ số của ít nhất 19 trận đấu, trong đó "nhúng chàm" nặng nề nhất là tên tuổi lớn Fenerbahce, nhà vô địch bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ năm ngoái và từng lọt vào tứ kết Champions League năm 2008.

Có tới 13 cầu thủ, quan chức câu lạc bộ này bị truy tố mà nổi bật là Chủ tịch Fenerbahce Aziz Yildirim bị các công tố viên cho rằng đáng phải nhận mức án tổng cộng là 147 năm tù.

Vụ bê bối nặng nề nhất trong lịch sử bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ này xảy ra từ tháng 7/2011 khi cảnh sát mở một chiến dịch rộng khắp, bắt giữ hàng chục đối tượng trong đó có ông Yildirim, bị tạm giam từ đó đến nay.

Cảnh sát cho rằng, ít nhất 19 trận ở giải hạng Nhất và hạng Nhì của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị làm độ trong mùa giải 2010-2011.

Tâm điểm là chiến thắng nghẹt thở 4-3 của Fenerbahce trước Sivasspor trong ngày cuối cùng của mùa giải trước giúp Fenerbahce đăng quang.

Sau mùa Hè căng thẳng đó, Liên đoàn bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ (TFF) đã cấm Fenerbahce dự Champions League năm nay, trong khi một đội bóng hàng đầu khác là Besiktas cũng bị tước danh hiệu vô địch Cúp Thổ Nhĩ Kỳ mùa trước.

Tháng Một vừa qua, Chủ tịch và hai phó chủ tịch TFF đã từ chức sau khi liên đoàn và các đội bóng không đạt được nhất trí về những biện pháp trừng phạt đối với các câu lạc bộ liên quan.

UEFA đang dõi theo chặt chẽ diễn biến vụ bê bối này và đã gây sức ép lên TFF, đòi hỏi liên đoàn phải mạnh tay hơn. Trong những biện pháp trừng phạt, dự kiến, có cả việc đánh tụt hạng các đội bóng có liên quan đến dàn xếp tỷ số.

Hàng nghìn người hâm mộ của Fenerbahce đã tụ tập bên ngoài phiên tòa, hô vang những khẩu hiệu ủng hộ đội bóng và giương cao các biểu ngữ như "Tình yêu của chúng tôi với câu lạc bộ không chỉ trong ngày Lễ Tình nhân 14/2 mà còn là mãi mãi." An ninh được thắt chặt với lực lượng cảnh sát đông đảo ngăn chặn các cổ động viên quá khích.

Theo dự kiến, bốn ngày đầu của phiên tòa sẽ dành cho việc đọc bản cáo trạng dài 400 trang.
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục