Thị trường chuyển nhượng Việt Nam: Dòng tiền chảy về đâu?

07:13 Thứ ba 22/01/2013

Mặc cho nền kinh tế lạm phát và bóng đá Việt Nam cấp CLB đang rơi vào khủng hoảng trên diện rộng, khi các ông bầu cứ lũ lượt rủ nhau đình công, TTCN vẫn sôi động lắm.

Việt Thắng (phải) được mua về với giá 8 tỷ để ngồi dự bị và đem cho mượn. Ảnh: VSI

Các ngôi sao đến rồi đi, tất nhiên không giúp ích gì cho sự ổn định của đội bóng, đã đành; ngoài ra, người ta phải đặt câu hỏi là dòng tiền từ những vụ mua bán “áp-phe” ấy chảy về đâu?

Một viện dẫn cụ thể hơn mọi viện dẫn khác, đó là các diễn biến ở CLB XMXT.SG trong thời gian gần đây. Với đội hình cũ, cùng số cầu thủ ngôi sao mua lại từ N.SG, XMXT.SG xứng đáng được liệt vào hàng đại gia cỡ bự trong làng bóng đá nội và nói không ngoa, họ có thể còn bất chiến tự nhiên thành, ngay cả khi phải trải quân ra 3 mặt trận: V-League, Cúp QG và AFC Cup 2013.

Xác định tư tưởng cho một mùa giải đầy chông gai, XMXT.SG tập trung từ khá sớm, bao gồm giải đấu thử nghiệm BTV Cup 2012, chuyến tập huấn và đá giải ở Campuchia sau đó là rèn thể lực tại Vũng Tàu. Phần lớn các ngôi sao (bao gồm cả Quang Hải) đều đã có thời gian gắn bó nhất định cùng nhau. Nhưng vào phút cuối, một số đã rẽ ngang hoặc buộc phải chuyển hướng.

Lấy lý do CLB cần thu hồi vốn, tái đầu tư, chuẩn bị cho một kế hoạch dài hơi, Quang Hải, Antonio và Minh Đức được bán lại cho XM V.Hải Phòng. Trước đó, Phúc Hiệp, Minh Chuyên và Hoàng Phương được tạo điều kiện tìm bến đỗ mới. Theo người trong cuộc, tất cả những động thái ấy là một cách dọn đường để đón người mới về với sân Thống Nhất.

Tất nhiên, việc mua bán hay thay máu lực lượng là rất bình thường trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp. Nhưng cũng cần nhớ rằng, trong triết lý xây dựng đội bóng, sự ổn định là yếu tố tiên quyết. Khoan nói chuyện đẳng cấp chơi bóng giữa những cái tên vừa nhắc ở trên, XMXT.SG vẫn đang ráo riết chuẩn bị cho cả 3 mặt trận quan trọng và họ tin rằng, các nhân tố mới có thể hòa nhập rất nhanh?

Sau thất bại trong thương vụ Trọng Hoàng, XMXT.SG tiếp tục tạo cơ hội thử việc cho một tiền đạo xứ Nghệ khác là Ngọc Anh, đồng thời chiêu một thêm một số ngoại binh “loại 2” khác như Đinh Hoàng Max, Suleiman và Candelario Gomez. Tất nhiên, để có được Max, XMXT.SG phải mua lại một năm hợp đồng còn lại của cầu thủ này với V.NB (ước tính khoảng 30.000 USD)…

Cũng tựa như XMXT.SG, trước đó, một đại gia khác là B.BD sẵn sàng bỏ ra không dưới 8 tỷ đồng để kéo Việt Thắng từ V.NB về chỉ để cất trên băng ghế dự bị, trước khi cho Thanh Hóa, rồi ĐT.LA mượn. Hồi đầu mùa giải 2012, họ ký với tiền đạo Tăng Tuấn (với giá được cho là hơn 5 tỷ đồng, chưa tính phụ phí), chỉ để trám vào vị trí… hậu vệ phải mà Quang Thanh để lại (do chấn thương).

Nhưng chưa hết! Diễn biến mới đây nhất, thông qua phát biểu của lãnh đạo B.BD trên một tờ báo, B.BD cũng không giấu ý định chiêu mộ Công Vinh! Cần lưu ý rằng, họ mua Việt Thắng nhưng không dùng và trong đội hình của B.BD ngay lúc này, vẫn còn ít nhất 2 tiền đạo nội là Tăng Tuấn và Anh Đức.

Xét những chuyển động trên TTCN thời gian qua, ai bảo các CLB Việt Nam khủng hoảng và nghèo?! Tiền, thậm chí là rất nhiều tiền vẫn được bung ra từ két sắt của các ông chủ, trong khi đó nguồn thu (sự chênh lệch trong mua bán, chuyển nhượng cầu thủ) chảy về đâu, không ai biết. Nói vui, tiền không tự nhiên sinh ra, cũng chẳng tự nhiên mất đi, mà chỉ chuyển từ ví người này qua ví người khác.
Tùy Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục