Thị trường chuyển nhượng: Có tiền mới quyết

13:33 Thứ sáu 19/10/2012

Sau khi các bên liên quan đã chính thức xác nhận rằng Lewis Hamilton sẽ đua cho Mercedes kể từ mùa giải tới, thì nhiều vị trí khác trong tổng số 24 chiếc ghế của F1 năm sau vẫn chưa chắc chắn.

Nhìn chung, thị trường tay đua F1 vào thời điểm này được vận hành với một nguyên tắc gần như duy nhất: những tay đua xuất sắc nhất sẽ được các đội đua giàu có nhất mời về, với rất nhiều ưu đãi. Trong khi đó, các đội đua nhỏ hơn và nghèo hơn sẽ không “mua” tay đua, mà thật sự là họ đang chờ các tay đua mang tiền đến để mua lấy một chiếc ghế.

Red Bull

Đã xác nhận: Sebastian Vettel và Mark Webber.
Với những tin đồn về việc Ferrari “tán tỉnh” Webber trước đây và Vettel gần đây đều đã chính thức bị phủ nhận, Red Bull sẽ bắt đầu chiến dịch năm 2013 với cặp tay đua không thay đổi, ở mùa giải thứ năm liên tiếp.

Ferrari

Đã xác nhận: Fernando Alonso và Felipe Massa.
Việc Alonso ở lại không có gì ngạc nhiên bởi bản hợp đồng của anh với Ferrari có thời hạn đến năm 2016. Thế nhưng, việc Massa cũng đã ký gia hạn hợp đồng thêm một năm là một sự kiện đáng chú ý, trong sự bùng nổ mạnh mẽ của tay đua người Brazil trong vài chặng gần đây. Trước đó, đã rất nhiều lần người ta nói đến sự ra đi bất đắc dĩ của Massa vì phong độ sa sút. Thế nhưng, điều đáng quan tâm là có vẻ như cánh cửa của Ferrari vẫn đang mở rộng cho Sebastian Vettel vào năm 2014.

McLaren

Đã xác nhận: Jenson Button và Sergio Perez.
Sau ba năm thi đấu với cặp tay đua người Anh Hamilton và Button, McLaren đã mở ra cánh cửa mới và khả năng kiếm tiền ở thị trường nước ngoài với việc mua lại Sergio Perez. Tuy nhiên, năng lực trên đường đua của tay đua trẻ người Mexico liệu có đủ bù đắp cho sự ra đi của Hamilton hay không thì vẫn là điều cần phải chờ xem.

Lotus

Đã xác nhận: Chưa.
Với việc ông Eric Boullier úp mở rằng cặp tay đua của Lotus có nhiều khả năng được giữ nguyên vào năm 2013, Romain Grosjean và Kimi Raikkonen đều kỳ vọng sẽ được giữ lại. Trước đó, một số nghi ngờ nhỏ đã được đặt xung quanh tương lai của tay đua người Pháp sau khi ông Boullier từ chối xác nhận Grosjean cho năm tiếp theo, sau hàng loạt vụ tai nạn mà tay đua này gây ra, nhưng nếu anh tránh được các tai nạn, khả năng anh được giữ lại vẫn rất lớn.

Mercedes

Đã xác nhận: Lewis Hamilton và Nico Rosberg.
Đội đua của Đức đang cố thủ ở vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng đội đua, sẽ bắt đầu mùa giải tới với một trong những cặp tay đua giàu hứa hẹn nhất của F1. Mặc dù vẫn có nhiều tranh cãi xung quanh kết luận nói trên, thì người ta vẫn đang chờ đợi xem sau khi Schumacher nghỉ hưu, anh có nhận một vai trò quản lý nào đó ở Mercedes hay sẽ rời khỏi đội đua này.

Williams

Đã xác nhận: Chưa.
Phong độ tương đối tốt trong các đợt chạy thử ngày thứ Sáu của tay đua dự bị Valtteri Bottas khiến anh trở thành một khả năng khá thực tế cho một chỗ của Williams trong mùa giải năm sau, thay thế cho Bruno Senna không có nhiều ấn tượng. Pastor Maldonado vẫn là một tay đua tốt, và quan trọng hơn, anh mang theo cả núi tiền của Tập đoàn dầu khí Venezuela. Williams không thể không có anh.

Force India

Đã xác nhận: Chưa.
Cả Nico Hulkenberg và Paul di Resta có thể vẫn sẽ ở lại, và cũng có thể đều sẽ ra đi. Tình hình tài chính của Force India đang không mấy sáng sủa, mặt khác rất nhiều thông tin cho rằng Hulkenberg đã đồng ý tham gia Sauber. Cựu tay đua Adrian Sutil cũng là một lựa chọn thực tế, cùng với Jaime Alguersuari. Thế nhưng, không thể loại trừ khả năng tài năng trẻ Jules Bianchi sẽ được đôn lên thi đấu chính thức.

Sauber

Đã xác nhận: Chưa.
Nhiều khả năng Sauber sẽ có cặp tay đua hoàn toàn mới trong năm 2013. Sergio Perez sẽ đến McLaren, và Kamui Kobayashi cũng gần như chắc chắn đang trên đường rời khỏi F1. Đó là điều đáng tiếc, nhưng vấn đề của Sauber nằm ở tài chính. Có thể tay đua dự bị Esteban Gutierrez sẽ được đôn lên, và Hulkenberg sẽ rời Force India để trở thành mũi nhọn của Sauber.

Toro Rosso

Đã xác nhận: Chưa.
Toro Rosso không phải là bên có tiếng nói cuối cùng mà là “đàn anh” Red Bull. Rất có thể cả Jean-Eric Vergne lẫn Daniel Ricciardo sẽ được ở lại thêm một năm để chứng minh rằng họ có thể trở thành người kế nhiệm tiềm năng cho Webber và Vettel ở Red Bull.

Caterham

Đã xác nhận: Chưa.
Không ai ở giai đoạn này có thể nói chắc chắn những gì sẽ xảy ra. Sau một năm tầm thường, vị trí của Vitaly Petrov đang trong tình trạng nguy hiểm, trong khi Heikki Kovalainen sẽ hết hợp đồng (và đang được cả Sauber lẫn Force India chú ý). Nếu cần tiền, Caterham có thể quay sang Bruno Senna và cũng có thể là một ai đó chưa được biết đến.

Marussia

Đã xác nhận: Chưa.
Nhiều đồn đại trong giới cho rằng Max Chilton - tay đua trẻ gần đây đã được bổ nhiệm làm tay đua dự bị - đang sẵn sàng trở thành một trong 4 tay đua người Anh trong mùa giải 2013. Thế nhưng, ngay cả những người thạo tin nhất cũng không thể biết được liệu Charles Pic hay Timo Glock sẽ phải “lên đường”.

HRT

Đã xác nhận: Chưa.
Ngoài việc đoán non đoán già rằng HRT sẽ tìm một tay đua người Tây Ban Nha sau khi chuyển đại bản doanh đến Madrid, thì vẫn còn quá sớm để đoán những gì HRT có thể thực hiện vào năm 2013. Cũng không có gì bất thường, bởi mùa giải năm nay họ cũng chỉ chính thức công bố vị trí của Narain Karthikeyan ngay trước khi bước vào đợt thử nghiệm tháng Hai.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục