Thể thao Việt Nam: Tất cả phải đa năng

17:35 Thứ năm 06/11/2014

Thể thao Việt Nam tham dự Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần 4-2014 (ABG) với 198 thành viên. Con số đông đảo thành viên ngang ngửa dự Asian Games 17. Tới giờ, tất cả các đội tuyển mà Việt Nam đăng ký tranh tài đều đã chuẩn bị gần như xong nhưng với thực tế phải thi đấu trên cát nên có những điều tưởng đùa mà lại thật 100%.

Võ sĩ judo Văn Ngọc Tú (phải) sẽ dự tranh môn kurash. Ảnh: T.L.

Ngôi sao Asian Games thi đấu trên cát

Đặc điểm chung của ABG là các môn thi đấu phải diễn ra trên cát. Với đặc thù riêng như vậy đồng thời chưa một quốc gia nào ở châu Á tổ chức riêng các đội tuyển thi đấu trên cát để tranh tài ở các giải quốc gia nên chỉ khi nào ABG diễn ra, tất cả mới tiến hành gom quân và tập luyện. Việt Nam không nằm ngoài quy luật ấy.

Năm nay, lần đầu ABG đưa vào thi đấu môn điền kinh với 2 nội dung chạy việt dã và nhảy xa. Do đó, ngôi sao sáng nhất của điền kinh nước nhà vừa đoạt HCB tại Asian Games 17-2014 trong môn nhảy xa là Bùi Thị Thu Thảo cũng phải…ra biển ở Thái Lan tranh tài.

Thêm một ngôi sao nữa là Văn Ngọc Tú của đội judo Việt Nam cũng góp mặt ở đoàn Việt Nam dự ABG 4 ở thành phần đội kurash. Cả Thảo và Tú thi đấu ở Asian Games vừa qua. Đó chỉ là số ít ngôi sao mà chúng ta biết tới ở thành phần đoàn Việt Nam dự ABG 4 vì trên thực tế còn rất nhiều VĐV nổi danh khác vốn là dân thi đấu không phải chuyên về sàn đấu ở bãi biển cũng tham gia thành phần đoàn.

Việc Thu Thảo tham dự đoàn đi thi điền kinh bãi biển là một bất ngờ. Tất nhiên, ai cũng hiểu, cô được tham gia do yêu cầu về chuyên môn phải có VĐV góp mặt môn nhảy xa nên nhà Á quân tại Incheon (Hàn Quốc) là lựa chọn số 1.

Có nên góp mặt hay không?

Để đảm bảo thành tích, thể thao Việt Nam phải tham dự tới 18 môn ở ABG 4. Cũng bởi, sau đây 2 năm, chúng ta là chủ nhà của ABG 5 nên sự tham gia đông đảo ở Phuket (Thái Lan) là dễ hiểu. Nhưng đó là đăng ký cho đủ lệ bộ về số lượng. Về thành tích, liệu cứ đăng ký tất cả có là quyết sách tốt. Như trường hợp của Thu Thảo, là VĐV đỉnh cao tập và thi đấu trên mặt cứng ở SVĐ trong môn nhảy xa nhưng khi ra thi đấu tại ABG sẽ phải chạy trên đường chạy cát.

Nói thẳng ra, với giới chuyên môn, nếu không cẩn thận thì có thể VĐV sẽ bị hỏng chân. Trong giai đoạn tập luyện chuẩn bị cho ABG 4 này, Thu Thảo tất nhiên không được tập trên cát mà vẫn tập như VĐV nhảy xa bình thường tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Ngay sau ABG 4 là cuộc đấu cực kỳ quan trọng tại Đại hội TDTT toàn quốc 7-2014 do vậy, bản thân VĐV không thể sơ sẩy làm hỏng chuyên môn trước cuộc đấu quan trọng như vậy.

Chạy và nhảy ra sao thì chắc chỉ tự Thu Thảo phải biết làm khi ra bãi biển. Trong khi đó, ở trò chuyện với Văn Ngọc Tú, cô kể mình đã thi đấu judo và kurash trong nhà thi đấu, trên các sân đấu đúng quy chuẩn. Thế nhưng, hỏi về thi đấu trên cát ra sao thì Tú bảo cô cũng chưa biết do đây mới là lần đầu tham dự. Không riêng Tú, có rất nhiều VĐV ở một số môn mới vẫn còn đang bỡ ngỡ chưa rõ sẽ thi đấu trên cát như thế nào.

Vì mục đích và mục tiêu riêng, lãnh đạo thể thao Việt Nam đều có cách chuẩn bị riêng của mình nhưng rõ ràng, sau đây 2 năm thì có thể chúng ta vẫn tiếp tục chưa thể có phương án thay đổi vì lúc đó ABG diễn ra tại Việt Nam.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục