Thấy gì qua việc trẻ hóa đội tuyển Việt Nam?

13:04 Thứ ba 21/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đội tuyển Việt Nam dưới triều đại của HLV Miura đang tập trung hết sức cho giải đấu quan trọng diễn ra vào tháng 11 tới, AFF Suzuki Cup 2014. Hiện tại, những cái tên tốt nhất của bóng đá Việt Nam đều đã tập trung tập luyện, đó là sự hòa trộn từ đội lớn đến đội Olympic. Điều lạ nhất trong những đời HLV trưởng của tuyển Việt Nam là việc các cầu thủ trẻ được gọi lên tuyển rất nhiều dưới thời của HLV Miura.

Đội tuyển Việt Nam đang có 30 cái tên sáng giá nhất của bóng đá nước nhà, trong đó có 11 gương mặt rất trẻ từ đội Olympic. Gần sát đến ngày dự giải AFF Suzuki Cup 2014, HLV Miura mới chốt danh sách 23 tuyển thủ, khi đó, không biết 11 cái tên trẻ ấy sẽ còn lại bao nhiêu người nhưng với việc tập trung cả một đội hình trẻ trung và năng động từ đội Olympic, HLV Miura đang để lại những dấu ấn rất đậm nét.

Có đến 11 cái tên của đội Olympic được gọi tập trung cho tuyển Việt Nam. Ảnh: Internet

Trước hết, có thể thấy HLV Miura đang xây dựng một kế hoạch dài hơn cho các đội tuyển Việt Nam, ngoài việc có được thành tích tốt tại AFF Suzuki Cup 2014 thì việc có một U23 Việt Nam đủ mạnh để tham dự Sea Games 28 cũng là điều cần thiết. Nếu để gần đến ngày dự giải mới tập trung lắp ghép thì đội U23 Việt Nam ấy cũng sẽ như các kỳ Sea Games khác mà thôi, không có một chu kỳ huấn luyện tốt, không có sợi dây gắn kết tốt thì thành tích cũng sẽ không có. Chắc chắn là như vậy.

Trở lại với đội tuyển Việt Nam tham dự AFF Suzuki Cup 2014. Trong số 23 cái tên còn lại, sẽ có rất nhiều tuyển thủ trẻ. HLV Miura đã biết năng lực của các tuyển thủ này qua thời gian dự Asiad 17 nên nếu ông xây dựng một đội hình trẻ trung thì cũng không lấy làm lạ. Một đội hình trẻ trung và khao khát chiến thắng không phải là điều mà bất kỳ HLV nào cũng mong muốn đấy sao? Nếu các HLV trưởng trước của tuyển Việt Nam cho gọi rất nhiều cựu binh hoặc những cái tên đã khẳng định tại V-League thì HLV Miura lại dựa trên những gì mà các tuyển thủ đã thể hiện.

Thế mới có chuyện tiền vệ Quốc Anh bị loại bất chấp cầu thủ này đang là đương kim QBV và là nhân tố khó bị thay thế tại SHB ĐN. HLV Miura khiến giới chuyên môn và người hâm mộ rất bất ngờ với cách làm của mình. Hiện tại, chưa có bất kỳ phê phán hay chỉ trích ông thầy người Nhật Bản bởi những gì mà người đàn ông này đang mang đến cho bóng đá Việt Nam là rất đáng khích lệ qua sự chuyên nghiệp và bài bản của người thầy đến từ nền bóng đá mạnh nhất nhì Châu Á, Nhật Bản.

Một câu hỏi đặt ra. Nếu tập trung quá nhiều gương mặt trẻ và giả sử tạo cơ hội cho các cầu thủ ấy ở tuyển Việt Nam nhưng kết quả tại AFF Suzuki Cup 2014 không như mong đợi thì chiếc ghế của HLV Miura có bị lung lay? Chắc chắn là có nhưng có cảm giác ông thầy người Nhật Bản không lo sợ điều ấy. HLV Miura vẫn mạnh dạn sử dụng những cầu thủ 9x và xây dựng một đội hình ưng ý cho tuyển Việt Nam. Những gì mà các tuyển thủ mang lại vào lúc này đã giúp người hâm mộ có thể an tâm cho màn trình của tuyển Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2014.

Trẻ hóa là điều tốt nhưng sự trả giá cũng rất to lớn. Rất nhiều đội tuyển trên thế giới đều đã vấp phải điều này chứ không riêng gì bóng đá Việt Nam.Vì thế, nếu nhìn thấy một tương lai tươi sáng cho Sea Games và cho kỳ AFF Suzuki Cup tiếp theo thì hãy giành cho HLV Miura sự ủng hộ tuyệt đối. Cũng đừng kỳ vọng quá nhiều vào tuyển Việt Nam ở AFF Suzuki Cup lần này để nếu có thất vọng xảy ra thì cũng xem điều đó là bình thường trong công cuộc mạnh dạn cải cách và trẻ hóa đội tuyển, điều mà ít HLV nào của tuyển Việt Nam dám làm.

(Bạn đọc: Su Bin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục