Thành Manchester tìm nguyên nhân khởi đầu lẹt đẹt: Khi HLV trưởng hoài nghi cả cầu thủ lẫn... bản thân

20:10 Thứ sáu 04/10/2013

M.U thoát thua, Man City đại bại ngay trên sân nhà, Champions League đang gia tăng áp lực lên đôi vai của hai tân HLV David Moyes và Pellegrini. Tuy nhiên, cái gì cũng có nguyên nhân của nó và sự “đi xuống” của cả M.U lẫn Man City đã được báo hiệu từ trước.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




 

Niềm tin ở đâu?

David Moyes được đích thân Sir Alex Ferguson tiến cử. Manuel Pellegrini được hậu thuẫn bởi các ông chủ giàu có của nửa Xanh thành Manchester. Người đầu tiên được kỳ vọng sẽ đưa Quỷ đỏ tiếp bước thành công. Người thứ hai được “o bế” để biến Man City thành đại gia thực sự sau kỷ nguyên Roberto Mancini. Tuy nhiên, đáp lại kỳ vọng của tất cả, Moyes và Pellegrini đang khiến các CĐV thành Manchester... nhớ người cũ.

 Pellegrini  và  Moyes
 
Điều trùng hợp khó tin là cả hai HLV này đều đang loay hoay với những kế hoạch cơ bản như lối chơi, nhân sự và phương án xoay tua cầu thủ. Điều này – một HLV lớn luôn đảm bảo trước giờ bóng lăn.
David Moyes – chỉ tính từ khi ngồi ghế nóng trong khuôn khổ Premier League chưa từng giữ nguyên đội hình thi đấu quá 1 trận. Cụ thể hơn, “Người Scotland thứ hai” chưa đảm bảo tính ổn định quá 75 phút! Mỗi trận đấu ông đều dưa ra lựa chọn khác nhau về nhân sự, từ hàng hậu vệ cho đến hàng tiền đạo. Tất nhiên, một đội hình không lặp lại áp dụng lối chơi biến đổi theo tình thế thì tính ổn định là xa xỉ.

Trong khi đó, đồng nghiệp người Chile cũng điều hành Man Xanh tương tự như thế. Pellegrini dường như quá chú trọng vào việc làm hài lòng các ngôi sao đang nhận lương khủng hơn là tạo ra sự cạnh tranh về chuyên môn. Thêm nữa, HLV này còn tỏ ra “chiều chuộng” các công thần có tiếng nói trọng lượng trong phòng thay đồ như một chiến lược giữ ghế?! Và điều đó đương nhiên tạo ra bất cập ở Etihad.

Cựu danh thủ người Ukraine – người từng thi đấu cho cả M.U lẫn Man City, Andrei Kanchelskis cho rằng, David Moyes và Pellegrini tỏ ra thiếu cá tính để chèo chống những “con thuyền lớn” luôn luôn có sóng gió như M.U và Man City.

Theo Kanchelskis, sự “thay đổi” liên tục về nhân sự chứng tỏ hai HLV này đang thiếu niềm tin vào bản thân, hoang mang vào lộ trình phía trước và nghiêm trọng hơn, họ đang sói mòn niềm kiêu hãnh của các ngôi sao. Bởi, những cầu thủ như Van Persie, Wayne Rooney của M.U hay Aguero, David Silva của Man City không thể bị “đánh đồng” với các đồng nghiệp khác. Họ cần một cơ chế thoáng để cống hiến, cần một niềm tin để thăng hoa và cần áp lực của cả tập thể kỳ vọng vào mình. Đấy chính là phẩm chất khác biệt giữa ngôi sao lớn và những cầu thủ giỏi. Thời gian qua, cả Moyes và Pellegrini đã không cho thấy điều đó.

Tuy vậy, trong một số trường hợp, họ lại chủ động “bao che” cho các sai lầm chuyên môn của công thần có tiếng nói trong phòng thay đồ. Bên phía M.U là Rio Ferdinand, là Patrick Evra, là Michael Carrick. Bên phía Man City là Joe Hart, là Kompany, là Zabalete và cả Yaya Toure.
 
Pellegrini

Chưa có giải pháp tốt

Sự đi xuống của cả M.U lẫn Man City được mổ xẻ nhiều, nhưng cốt lõi của vấn đề vẫn là phương án khắc phục thì cho đến nay, chưa HLV nào đưa ra giải pháp tốt.

David Moyes vẫn loay hoay với những lựa chọn khác nhau về nhân sự. Ông chưa tìm ra đội hình chính đích thực và “có vẻ” chưa tin mình sẽ làm được điều đó. Mỗi trận đấu của M.U đều là khám phá mới và các cầu thủ đều là những thử nghiệm chưa có điểm dừng.

Pellegrini cũng vậy. Tuy ít thay đổi nhân sự hơn Moyes, nhưng HLV người Chile chưa chịu thừa nhận Sergio Aguero là tiền đạo số 1, David Silva là chân chuyền tốt nhất mà vẫn tích cực xoay tua trên hàng công. Vấn đề được lặp lại khi ông thay đổi Gael Clichy và Kolarov từng trận một, căn cứ vào thái độ của từng người tại thời điểm “giao việc”.

Cả hai cách thể hiện của David Moyes và Pellegrini chứng minh sự hạn chế rất lớn của một nhà cầm quân dẳng cấp: Niềm tin, niềm tin đó được hiểu là tin vào chính mình và tin vào người khác. Tất nhiên, hệ quả của một người không tin vào bản thân thì họ sẽ tìm cách bấu víu vào những gương mặt “cảm thông” với mình, hơn là bố trí các cầu thủ có phong độ tốt thực sự.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục