Tay đua Bianchi tổn thương trục thần kinh lan tỏa

09:02 Thứ tư 08/10/2014

Chiều 7/10, gia đình Bianchi và đội đua F1 Marussia công bố chi tiết bệnh tình của tay đua F1 vừa gặp nạn tại Grand Prix Nhật Bản cuối tuần qua.

Theo đó, tay đua người Pháp bị chấn thương sọ não và tổn thương trục thần kinh lan tỏa sau pha va chạm tốc độ cao giữa chiếc xe MR03 với chiếc xe cẩu đang làm nhiệm vụ trên đường đua Suzuka chiều Chủ nhật vừa qua.

Thông báo của ông bà Phillipe và Christine, bố mẹ của Jules Bianchi nêu rõ: “Đây là khoảng thời gian đầy khó khăn với gia đình chúng tôi. Tuy nhiên những thông điệp ủng hộ của các đồng nghiệp cùng tình cảm mà người hâm mộ khắp nơi trên thế giới là nguồn an ủi lớn lao mà chúng tôi có được.”

“Jules vẫn đang được các bác sỹ và nhân viên y tế của khoa hồi sức tích cực bệnh viện Mie điều trị. Con trai chúng tôi gặp phải một tổn thương nghiêm trọng tại trục thần kinh lan tỏa, dù vậy tình hình đã ổn định. Các chuyên gia y tế đang thực hiện quá trình điều trị và chăm sóc tốt nhất dành cho Jules. Chúng tôi biết ơn họ vì những gì đã làm cho con trai chúng tôi sau vụ tai nạn vừa qua.”

Các đồng nghiệp và người hâm mộ đang cầu nguyện cho Jules Bianchi. Ảnh: Formula 1.

“Chúng tôi cũng biết ơn sự hiện diện của giáo sư Gerard Saillant, Chủ tịch Ủy ban Y tế của FIA, và giáo sư Alessandro Frati, chuyên gia giải phẫu thần kinh của Đại học La Sapienza (Roma, Italy), người đã có mặt tại Nhật Bản theo yêu cầu của đội Ferrari. Họ đã đến bệnh viện ngày hôm nay và gặp gỡ với các nhân viên y tế chịu trách nhiệm về điều trị Jules, để được nghe thông báo đầy đủ về tình trạng của con trai chúng tôi để họ có thể tư vấn cho gia đình.”

“Giáo sư Saillant và Frati đã phải công nhận sự chăm sóc tuyệt vời được bệnh viện Mie dành cho Jules và họ xin cảm ơn các đồng nghiệp người Nhật Bản. Bệnh viện sẽ tiếp tục theo dõi và điều trị Jules. Những thông tin tiếp theo sẽ được công bố khi thích hợp.”

Tổn thương trục lan tỏa là tổn thương thần kinh nguyên phát nặng, thường gặp trong chấn thương sọ não và chủ yếu do tai nạn giao thông với cơ chế tăng-giảm tốc độ đột ngột gây ra làm bệnh nhân hôn mê, rối loạn chức năng thần kinh dẫn tới tiên lượng xấu và di chứng thần kinh vĩnh viễn. Tổn thương sợi trục ảnh hưởng đến sự vận chuyển các chất trong bào tương sợi trục và sự dẫn truyền dòng điện dọc theo sợi thần kinh làm suy giảm sự trao đổi thông tin giữa các neuron.

Theo các chuyên gia y tế, tổn thương trục lan tỏa đồng nghĩa với việc não bộ không bị tổn thương tập trung ở một khu vực nhất định. Với chấn thương sọ não nghiêm trọng, 48 tiếng sau khi xảy ra tai nạn là quá sớm để đưa ra bất kỳ dự đoán về di chứng; một số bệnh nhân có thể hồi phục hoàn toàn, một số thì không. Việc đưa ra chẩn đoán Jules Bianchi bị tổn thương trục lan tỏa rõ ràng không phải là một tín hiệu tốt dành cho tay đua của đội Marussia. Vì thế, đối với Bianchi tương lai sắp tới sẽ là một quãng đường dài và đầy khó khăn để anh hồi phục sức khỏe.

Trong một thông tin khác, FIA vừa tuyên bố sẽ điều tra kỹ lưỡng các chi tiết xung quanh vụ tai nạn của Bianchi để hiểu cặn kẽ nguyên nhân gây ra tình huống đáng tiếc trên. Tay đua người Pháp của đội Marussia bị bất tỉnh sau khi chiếc MR03 đâm thẳng vào xe cẩu đang chuyển chiếc C33 của Adrian Sutil (Sauber) ra khỏi đường đua tại khu vực góc cua số 7 (góc cua Dunlop). Vụ va chạm khiến cuộc đua được rút ngắn, Bianchi đã được chuyển thẳng tới bệnh viện để cứu chữa. Tay đua người Pháp bị đa chấn thương ở vùng đầu. Sau đó, Bianchi đã được phẫu thuật khẩn cấp tại bệnh viện Mie ngay tối Chủ nhật 5/10.

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục