Tản mạn La Liga (Kỳ 1): Một vương quốc thu nhỏ

16:39 Thứ ba 10/01/2012

Nếu La Liga là một Vương quốc thì như mọi hình thức tổ chức Nhà nước khác, ở đây cũng sẽ có giai cấp thống trị & những kẻ nô lệ. Như lịch sử đã chứng minh giữa hai giai cấp ấy luôn xảy ra sự đấu tranh. Để rồi tất cả đều dẫn đến những xung đột kịch tính…

Real và Barca thống trị La Liga đã là điều không cần phải bàn cãi gì nữa. Tất nhiên phần còn lại của giải đấu sẽ phải sống dưới “ách đô hộ” của hai “gã khổng lồ”. Ở Vương quốc La Liga không có những câu chuyện cổ tích theo kiểu: những kẻ khốn khổ sẽ được đấng tối cao xót thương và cứu giúp.

Cọp không ở chung chuồng, một Vương quốc không thể ngự trị bởi hai vị vua. Thế nên Real và Barca sẽ chiến đấu để là riêng, là một, là duy nhất, là vua ở vương quốc này. Lịch sử kịp gửi đến chúng ta một thông điệp: mọi cuộc chiến đi qua đều làm “sinh linh đồ thán”. La Liga nhanh chóng trở thành sân khấu “đếm xác” của Barca và Real, giải đấu này là thiên đường chiến thắng của hai kẻ thống trị trong khi chính nó lại là địa ngục của những kẻ nô lệ.

 

“Dân chúng” La Liga sống khổ, xanh xao hình hài để nuôi lớn cuộc chiến giữa Real và Barca cùng con quái vật El Clasico. Sự ích kỉ và tham lam của hai kẻ thống trị đã gián tiếp bóc lộc phần còn lại của La Liga khiến những kẻ nô lệ sống lay lắt qua ngày mà tương lai thì mịt mù tăm tối. Bản quyền truyền hình là một bất công và nó đang đào sâu khoảng cách giữa Real -Barca với phần còn lại.

Nhờ bản quyền truyền hình, “liên minh” hai gã khổng lồ vốn đã giàu có, nay, lại càng giàu có trong khi những kẻ nô lệ phải “quỳ gối” trước nợ nần và tiệm cận bờ vực phá sản. Giới bị trị ở La Liga cũng muốn vùng lên lắm chứ, nhưng khổ nỗi… vùng lên bằng gì? Bằng niềm tin thì nghe sáo rỗng quá! Nhưng họ vẫn sẽ vùng lên và cách tốt nhất là “cộng hưởng” sức lực của mình lại để cùng chống… hai kẻ thống trị.

Thế nên, trong lòng La Liga lúc này đang có hai cuộc chiến song song diễn ra: 1) Cuộc chiến giữa Real và Barca thì khỏi phải nói, đó là thứ đặc sản duy nhất khiến người ta còn quan tâm đến La Liga. 2) Cuộc chiến giữa 18 câu lạc bộ với Real & Barca.

Lúc này liên minh, tạm gọi là liên minh “những kẻ nô lệ” mà được cơ hội đánh bại Real hay Barca thậm chí hòa thôi… đã sướng hơn vô địch La Liga nữa! Nhưng tỷ lệ xảy ra chuyện này một mùa bóng nhỏ cực, rồi mọi thứ sẽ nhanh chống bị lãng quên vì liên minh những kẻ nô lệ cũng không thể sống với chiến tích bất hảo ấy mãi được, thế là mọi thứ chỉ như “muối bỏ biển”.

Nhưng thắng hay hòa cho đỡ tức không khéo lại hại thân. Bởi cái sân khấu “đếm xác” ở La Liga không có dấu hiệu hạ màn, thậm chí hứa hẹn sang giai đoạn lượt về các cuộc “tàn sát” dã man hơn nữa. Những kẻ có “máu mặt” trong đám nô lệ đông đúc của La Liga như Villarreal, Valencia, Sevilla… bây giờ đang bị “chảy máu cấp tính”. Họ không những bị các ông lớn rút máu mà còn tự nhận thấy phải bán đi các cầu thủ xuất sắc để tồn tại khi mà không biết phải đào đâu ra tiền. Vì vậy, đừng có trông mong vào họ nữa…

Nên đừng có trách sao khi ra trời Âu mấy đại gia thuộc hàng tam tứ phẩm này lại có những cái chết “động trời”. Mà suy đi tính lại thì ai mà sống khỏe được khi bị hút máu, thay máu mới rồi lại bị hút tiếp…

Nhưng chuyện gì thì chuyện, tất cả trước sau đều có cách giải quyết, chẳng lẽ sống kiếp nô lệ này mãi sao? Vì thế mới có chuyện những kẻ nô lệ âm thầm tìm cách “đảo chính”. Và liệu nó có thành công hay lại một anh tài nữa phải bỏ mạng?

(Bạn đọc: Lê Hoài Dư)

Mời bạn đón đọc kỳ 2 vào 16h30 chiều mai (11/1): Malaga không muốn cam chịu

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục