Tấm lòng son

15:37 Thứ ba 03/01/2012

Ở một xứ sở xa xôi nằm bên kia bờ địa trung hải, dưới bầu trời xanh ngắt ở Nam Âu, có một thiên tình sử đã đi vào hồi ức của cả nhân loại, chuyện tình Romeo và Juliet ngọt ngào và cay đắng đã làm bao nhiêu kẻ si tình trên đời này phải khóc. Và giờ đây, cả đất nước Italia lãng mạn đang thổn thức khi đứng trước viễn cảnh phải chia tay ly biệt những tình yêu một thời của mình.

Cái đẹp và lòng chung thủy

Đội tuyển màu thiên thanh có lẽ được cả những tín đồ túc cầu và những người chẳng yêu thích gì bóng đá yêu thích. Bởi một lẽ đội tuyển của họ quá đẹp, nét đẹp của những chàng trai Ý vừa mạnh mẽ vừa lãng mạn đã làm bao fan nữ ngây ngất, bao fan nam ghen tỵ. Vì thế người ta có thể vừa xem họ đá mà cũng có thể vừa chiêm ngưỡng họ dù chẳng cần hiểu gì hết. Ai xem bóng đá chắc hẳn đều biết Italia lấy "nghệ thuật phòng ngự" làm nền tảng của thành công, nghe thì có vẻ khô khan, khó xem nhưng thực tế Italia cũng sản sinh ra cho thế giới không ít những nghệ sỹ bóng tròn.

Roberto Baggio - Chàng "Hoàng tử" hào hoa và tài năng của bóng đá Italia. Ảnh: Internet

Roberto Baggio chính là người khởi đầu cho trào lưu "hoàng tử" của bóng đá Italia, anh đẹp trai tài hoa trên sân cỏ, cả thế giới đã từng thật sự say mê theo từng bước chạy,theo mái tóc đuôi ngựa thần thánh của anh ngày nào. Roberto là của hiếm trong thời đại của mình nhưng chính anh cũng không thể biết được rằng sau thế hệ của anh sẽ có những con người cũng tài hoa và chung thủy với mảnh đất của mình như vậy.

"Hoàng tử thành Rome", "Hoàng tử nhỏ", "Siêu Pippo" những mỹ từ đã nói lên tất cả tình cảm của người hâm mộ cho những thần tượng của mình. Đó là những con người thuộc về thế hệ vàng son của bóng đá Italia lên ngôi ở Cúp vàng thế giới năm 2006, Á quân Euro 2004, điều mà chính Baggio đã từng trực tiếp đánh rơi không thể có được. Họ là những người con ưu tú nhất, là những chân sút tốt nhất và cũng là những người chung thủy nhất mà nước Ý đã sản sinh ra. Thử hỏi có đội bóng nào trên thế giới không ao ước có được một chân sút vừa có thể kiến tạo, vừa có thể ghi bàn như Francesco Totti, Alessandro Del Piero, có huấn luyện viên nào không muốn sở hữu một đôi chân mắn bàn như Filippo Inzaghi? Bao nhiêu là lời mời, bao nhiêu viễn cảnh tốt đẹp đã được đưa ra cho các anh nhưng chẳng ai, chẳng đội bóng nào thắng được tình yêu của họ. Bởi một lẽ được chiến đấu cho đội bóng của mình, được đá bóng bằng trái tim mình mới chính là điều quan trọng nhất. Totti dù chẳng bao giờ có được danh hiệu nào lớn với Roma, Del Piero dù phải xuống Serie B, Inzaghi có mãi là "Vua việt vị" thì tình yêu với họ chỉ một mà thôi .Chung thủy có lẽ là cái điều xa xỉ trong bóng đá hiện đại khi mà tình yêu khó có thể tìm được chỗ đứng bên cạnh đồng tiền, nhưng mặc kệ tất cả họ vẫn không đi đâu hết. Với các tifosi, đây có lẽ mới là cái đẹp hoàn mỹ nhất, đáng trân trọng nhất mà các anh đang nắm giữ trong lòng họ.

Chia tay hoàng hôn

Cuộc vui nào cũng đến lúc phải tàn,con người không ai chống lại được với dòng chảy của thời gian,rồi cũng sẽ có lúc những bàn thắng của Totti, những đường cong của trái bóng Del Piero vẽ ra, những bước chạy của Inzaghi sẽ trở thành hoài niệm. Nhưng với người yêu bóng đá các anh sẽ mãi là những người con bất tử, là thế hệ vàng son đi vào trang sử vàng của một thời hào hùng nhưng cũng đầy bi kịch. Nó ngọt ngào và cũng có vị đắng như tình yêu Shakespeare đã viết ra. Tôi thì lại chợt nhớ đến một câu trong văn học nước nhà: "Ôi thôi thôi chùa Tông Thạnh năm canh thâu/ Tấm lòng son để lại ánh trăng rằm". Tài năng của họ sẽ như ánh trăng thanh khiết viên mãn cho những lớp sau tiếp bước. Tạm biệt các anh.

(Bạn đọc: Anh Đức)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục